Anh khởi động đàm phán FTA với Nhật Bản

Không chỉ khởi động các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu, tối ngày 12/5, Vương quốc Anh đã công bố các mục tiêu đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản và có thể đây là bước đệm hướng tới gia nhập CPTPP.

Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho biết, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu được khởi động trong thời gian ngắn. Việc tham gia các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác trên thế giới đang là mục tiêu của Anh trong bối cảnh nước này rời khỏi EU – khối thương mại lớn nhất thế giới.

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Anh và một thỏa thuận thương mại mới sẽ giúp tăng cường thương mại, thúc đẩy đầu tư và tạo thêm việc làm sau những thách thức kinh tế do Covid-19 gây ra. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Anh, với xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2018 trị giá 13,8 tỷ bảng Anh (tương đương 17 tỷ USD) trong tổng xuất khẩu 642 tỷ bảng Anh (787 tỷ USD) và nhập khẩu từ Nhật Bản trị giá 15,4 tỷ bảng Anh (18,9 tỷ USD) trong tổng nhập khẩu trị giá 680 tỷ bảng Anh (834 tỷ USD). Cả hai bên đều cam kết về một mốc thời gian đầy tham vọng để đảm bảo một thỏa thuận vượt xa hơn cả thỏa thuận hiện có giữa EU và Nhật Bản, đặc biệt là về kỹ thuật số và dữ liệu số.

Việc đàm phán với Nhật Bản là một bước đệm quan trọng trong việc gia nhập CPTPP, ưu tiên chính của Vương quốc Anh, sẽ giúp Anh đa dạng hóa thương mại và phát triển kinh tế. CPTPP là hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – một thỏa thuận thương mại được ký kết bởi Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Chính phủ Anh sẽ sớm đưa ra các mục tiêu đàm phán với Australia và New Zealand, với mục tiêu có 80% tổng giao dịch đối ngoại của Anh với các quốc gia trong các hiệp định thương mại tự do vào năm 2022. Vì vậy, ngoài việc hoàn thành các thỏa thuận thương mại với hai trong số ba cường quốc thương mại toàn cầu lớn nhất là Mỹ và EU trong năm tới, Anh cũng sẽ bắt đầu đàm phán với đối tác lớn thứ tư thế giới.

London tuyên bố rằng Dịch vụ Y tế Quốc gia sẽ không thể đàm phán và muốn thỏa thuận này dựa trên thỏa thuận thương mại EU – Nhật Bản hiện tại – nhưng có thể không đơn giản như vậy. Vì Nhật Bản đang có một Hiệp định thương mại tự do với EU và họ không muốn trực tiếp đưa ra thỏa thuận này, nên có ý nghĩa đối với các cuộc đàm phán mở. Hiệu ứng tích lũy của tất cả các cuộc đàm phán là mối quan tâm chính. Có khoảng 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh hiện đang xuất khẩu sang Nhật Bản. Vương quốc Anh càng thừa nhận và càng ít tìm kiếm các lĩnh vực nhạy cảm cho các đối tác của mình, thì càng có nhiều khả năng sẽ nhanh chóng hoàn tất các thỏa thuận khác nhau của mình. Phân tích của Chính phủ Anh cho thấy, dòng chảy thương mại tăng trưởng kinh tế của Anh với Nhật Bản tăng 15,2 tỷ bảng (18,6 tỷ USD). Bằng cách so sánh, năm 2018, xuất khẩu của Anh sang EU trị giá 291 tỷ bảng Anh (tương đương 357 tỷ USD) và nhập khẩu từ EU lên tới 357 tỷ bảng Anh (438 tỷ USD).

Duy Hưng

Nguồn: kinhtevn.com.vn