• Thứ sáu 02/10/2020 03:11

Áp dụng công nghệ hiện đại: Chìa khóa nâng cao chất lượng nông sản

22/11/2019

Là một trong những doanh nghiệp (DN) châu Âu đã có thời gian dài gắn bó với Việt Nam, Công ty Bayer Việt Nam đã và đang cung ứng nhiều công nghệ cho nông dân Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng nông sản, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU.

Nâng chất nông sản bằng công nghệ

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương), ông Kohei Sakata - Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhánh Khoa học Cây trồng Tập đoàn Bayer Việt Nam có cơ hội lớn trong việc áp dụng công nghệ 4.0.

ap dung cong nghe hien dai chia khoa nang cao chat luong nong san
Bayer Việt Nam hỗ trợ chống sâu keo mùa thu

Cụ thể, hiện tại, Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu (XK) các ngành hàng như: Cà phê, lúa gạo, hạt tiêu… sang thị trường EU nhờ những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU được ký kết vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra cho Việt Nam là, làm sao để cải thiện được chất lượng sản phẩm trong thời gian tới. Đây là hoạt động rất quan trọng, ví dụ đối với một số mặt hàng nông sản như: Thanh long, rau củ quả… Khi ứng dụng công nghệ 4.0 thì có thể mở ra được những tiềm năng để cải thiện những khó khăn mà hiện tại ngành nông nghiệp đang gặp phải, đơn cử như việc kiểm soát được dư lượng chất bảo vệ thực vật, hay chuẩn hóa trong qúa trình sản xuất.

Cùng với đó, quy mô sản xuất của các nông hộ Việt Nam hầu hết là nông hộ nhỏ, nên cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để có quy trình sản xuất quy mô lớn hơn. Việc ứng dụng công nghệ máy móc trong những lĩnh vực này chính là tiềm năng để chúng ta tận dụng tốt hơn cơ hội cho ngành nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu, tính chất của đất canh tác cũng như đội ngũ nhà nông lớn mạnh.

Hiểu được điều này, trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, Bayer Việt Nam đã triển khai nhiều dự án, đem lại giá trị cao. Cụ thể, ông Kohei Sakata cho hay, trong 4-5 năm qua, Bayer Việt Nam đã hợp tác với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An để ứng dụng hệ thống máy bay không người lái tại địa phương và cung cấp giải pháp bảo vệ cây trồng phù hợp, giúp cải thiện năng lực canh tác và kiểm soát dư lượng trong sản xuất lúa chất lượng cao, hướng đến thị trường XK. Theo đó, thay vì phun thuốc bằng tay như ngày xưa thì hiện nay, Bayer hỗ trợ Công ty Trung An dùng máy bay không người lái để phun thuốc. “Thiết bị phun này giúp bảo vệ cây trồng, giúp nông dân ít tiếp xúc với hóa chất, phun đúng vị trí và liều lượng, từ đó giúp tiết kiệm thuốc và hạn chế lạm dụng sản phẩm hóa học. Nhờ đó, sản phẩm có thể đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mà thị trường EU đòi hỏi” – ông Kohei Sakata cho hay.

Dự án thứ 2 là về lĩnh vực cà phê, ở khu vực Tây Nguyên, Bayer Việt Nam đưa ra giải pháp rất sáng tạo trong hệ thống tưới nhỏ giọt cùng với Công ty Khang Thịnh. Hệ thống tưới nhỏ giọt cùng với giải pháp thuốc bảo vệ thực vật sẽ giúp trị được tuyến trùng, tăng năng suất mà vẫn đảm bảo thời gian. Trước đây, tái canh cây cà phê mất tới 4-5 năm thì nay rút ngắn lại còn khoảng 2 năm.

Dự án thứ 3 Bayer Việt Nam là ứng dụng công nghệ sinh học, giúp hạt giống ngô tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, điển hình như chống lại dịch sâu keo mùa thu trên cây ngô. Bệnh dịch này hiện là mối đe dọa trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, đã làm giảm đáng kể năng suất ngô. Bayer cung cấp công nghệ sinh học giúp hạt giống ngô kháng tốt trước các cuộc tấn công của loài côn trùng này, và cùng với các giải pháp hóa học khác của công ty để bảo vệ cây trồng khỏi những dịch bệnh khác. Nhờ những công nghệ và giải pháp này của Bayer, nông dân không chỉ bảo vệ được mùa màng mà còn cải thiện được sinh kế của họ.

Tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam

Khẳng định mục tiêu hỗ trợ cho nông dân Việt Nam, ông Kohei Sakata cho hay, những giải pháp sắp tới của Bayer sẽ được triển khai tại Việt Nam theo 3 hướng chính. Cụ thể, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giúp nông dân Việt Nam tiếp cận tốt hơn với công nghệ, giúp nhà nông hiểu được nhu cầu của thị trường, kết nối giữa đầu vào và đầu ra. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng mô hình máy bay không người lái tại Việt Nam.

“Đặc điểm chính của nông nghiệp Việt Nam là sản xuất nhỏ lẻ. Trong khi ở các nước lớn, họ sử dụng diện tích canh tác lớn, việc dùng máy bay không người lái rất hiệu quả. Còn ở Việt Nam, quy mô sản xuất nhỏ nhưng với địa hình không bằng phẳng, việc sử dụng máy bay không người lái cũng là giải pháp hiệu quả, giúp nhiều về việc tự động tưới, dựa trên những số liệu thu thập được sao cho chính xác để quản lý được thời điểm phun cho đúng và quản lý được dư lượng thuốc trừ sâu. Khi hợp tác với nhiều đơn vị sẽ giảm giá thành, dễ ứng dụng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn” – ông Kohei Sakata chia sẻ.

Cùng với việc thúc đẩy hợp tác giữa Bayer Việt Nam và các DN trong nước, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đang nỗ lực kết nối các DN châu Âu với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, giúp DN Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản XK vào thị trường EU.

Lan Phương

Mới nhất
Scroll