Áp dụng rộng rãi sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Để sản xuất sạch hơn (SXSH) được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương triển khai nhiều hoạt động liên quan đến SXSH. 

Thúc đẩy SXSH là chủ trương của Chính phủ cũng như TP. Hà Nội. Để hỗ trợ doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền về áp dụng SXSH trong công nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 5 lớp đào tạo tập huấn giới thiệu về Hà Nội, phổ biến lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng… Bên cạnh đó, tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá SXSH cho 10 cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố theo 3 nhóm đối tượng: Sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực; ngành in ấn – bao bì; doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ngành chế biến gỗ, gốm sứ.

Thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội đã giới thiệu các mô hình về đổi mới sinh thái, thiết kế sinh thái, thiết kế bền vững, các chuỗi cung ứng, mô hình điển hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững, cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường; giới thiệu kiến thức về chuỗi sản xuất và tiêu dùng bền vững cho người tiêu dùng Thủ đô…

Thời gian qua, trong nhiều ngành và lĩnh vực công nghiệp quan trọng trên địa bàn TP. Hà Nội cũng đã có các doanh nghiệp điển hình thực hiện các biện pháp SXSH. Điều này đã góp phần mang lại lợi ích kinh tế và môi trường to lớn không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho toàn xã hội.

Trước đây, ngành sản xuất gốm sứ thường dùng nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên. Đến nay, để đáp ứng với khối lượng lớn nhu cầu nguồn nguyên liệu phục vụ trong sản xuất các sản phẩm gốm sứ, việc đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp cải tiến được nguồn hàng và đặc biệt hơn nữa là giảm thiểu ô nhiễm môi trường hơn các doanh nghiệp cùng ngành nghề trên địa bàn. Từ căn cứ trên, Chương trình Khuyến công TP. Hà Nội năm 2019 đã quyết định hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu tại Công ty CP Văn Miếu Sơn Tây, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây với công suất 20 tấn đất đầu vào/giờ, góp phần tạo nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Đại diện doanh nghiệp cho biết, với việc đầu tư cho dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu, sản phẩm làm ra của doanh nghiệp đạt chất lượng cao hơn, không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt từ phía khách hàng.

Mặc dù vậy, việc triển khai, áp dụng thực hiện SXSH thời gian qua vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đa số doanh nghiệp còn hạn chế về năng lực tài chính nên khi đầu tư công nghệ mới cho SXSH gặp nhiều khó khăn. Trong khi mức hỗ trợ thấp so với tổng mức đầu tư của doanh nghiệp, cơ sở…

SXSH đang trở thành nhu cầu cấp thiết trong công nghiệp. Ngoài việc nâng cao hiệu quả sản xuất, SXSH còn là giải pháp hữu hiệu trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động và đưa ngành công nghiệp phát triển bền vững.

Hoàng Lan

Nguồn: kinhtevn.com.vn