• Thứ ba 25/09/2018 13:09

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chú trọng phát triển du lịch đặc thù

06/09/2018

Muốn tạo được bước phát triển đột phá cho ngành du lịch, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) cần tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dịch vụ, chú trọng phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch tàu biển... Trong đó, MICE và du lịch tàu biển được xem là hai sản phẩm quan trọng và là đặc thù của địa phương.  

ba ria vung tau chu trong phat trien du lich dac thu
Du lịch biển là thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu

Tăng trưởng mạnh nhưng chưa xứng

Thời gian qua du lịch BR-VT luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội (KTXH) chung của tỉnh. Lượng khách du lịch đến BR-VT tăng trưởng bình quân hơn 12,9% năm; tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 15,9%/năm.

Tuy nhiên, so với các tỉnh thành cùng phát triển du lịch biển thì bước tiến của BR-VT rất chậm. Du lịch BR-VT bị nhiều địa phương khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh vượt qua cả về tên tuổi, lượng khách và doanh thu.

Thống kê từ Sở Du lịch tỉnh BR-VT cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh phục vụ 1,78 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 228 ngàn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 2.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi so sánh với nhiều tỉnh thành có cùng thế mạnh thì BR-VT còn kém khá xa như Khánh Hòa thu hút được 3,2 triệu lượt khách lưu trú (1,5 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu du lịch đạt 10.100 tỷ đồng; Quảng Ninh đón 7,5 triệu lượt khách (khách quốc tế 2,46 triệu lượt), doanh thu đạt 12.787 tỷ đồng; Đà Nẵng đón hơn 4 triệu lượt khách (khách quốc tế 1,6 triệu lượt), doanh thu 13.925 tỷ đồng...

Các chuyên gia cho rằng, trong khi các địa phương khác đã phát triển khá mạnh với nhiều loại hình du lịch mới, hấp dẫn du khách thì BR-VT vẫn đang “loay hoay” với loại hình du lịch nội địa, bình dân, cuối tuần đông khách nhưng mùa thấp điểm và ngày thường lại rất vắng khách. Không chỉ du khách nước ngoài, khách nội địa đến BR-VT cũng chung nhận xét rằng các tuyến điểm tham quan của BR-VT nhỏ lẻ, rời rạc, chỉ phù hợp để đi về trong ngày mà không đủ sức hấp dẫn để giữ chân khách lưu lại dài ngày tại địa phương.

Chú trọng khai thác thế mạnh sẵn có

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU): Với thế mạnh phát triển du lịch của mình, BR-VT nên hướng tới phân khúc du lịch cao cấp, làm sao cho khách ở ít nhưng chi tiêu cao. Ngoài ra, thay vì cố gắng để tăng lượng khách, BR-VT nên đi vào thị trường ngách hoặc du lịch chuyên đề như ẩm thực, nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness) và du lịch MICE.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng: BR-VT nên học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch từ thành phố Pattaya (Thái Lan), nơi cách Bangkok một quảng đường tương đương như Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh. Pattaya thua Vũng Tàu về biển cùng các tiềm năng du lịch, có dân số chỉ cỡ 80.000 người nhưng lại thu hút đến khoảng nửa triệu người đến làm việc và là một trong những trung tâm MICE hàng đầu của Thái Lan. Việc phát triển du lịch MICE đã giúp Pattaya giải quyết được câu chuyện ngày thường không có khách như tình hình ở Vũng Tàu hiện nay.

BR-VT đang có kế hoạch kêu gọi đầu tư vào các cụm du lịch, gồm cụm thành phố Vũng Tàu; cụm Long Hải - Phước Hải và vùng phụ cận; cụm Bà Rịa - Núi Dinh; cụm Hồ Tràm - Bình Châu; cụm Côn Đảo và cụm các dự án ven sông, rừng ngập mặn trên sông Dinh cùng các hạ lưu sông Dinh… để tạo bước phát triển mạnh mẽ cho du lịch địa phương.

Bên cạnh đó, BR-VT rất gần TP. Hồ Chí Minh nên có thể thu hút các đơn vị tổ chức tour hội nghị từ 1- 2 ngày là rất phù hợp. Đến nay, các DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên nhằm đón tiếp và phục vụ khách MICE ngày một tốt hơn. Một số DN cũng lưu ý đến việc phát triển thị trường du lịch tàu biển. Mỗi năm, có vài trăm ngàn lượt khách tàu biển đến cảng Cái Mép của BR-VT nhưng chỉ một số ít khách đi du lịch ở BR-VT vì sản phẩm chưa phong phú, tỉnh cũng chưa có cảng chuyên dụng cho tàu du lịch biển.

Vì thế, để phát triển loại hình du lịch tàu biển, BR-VT cần xây dựng dự án cảng hành khách chuyên dụng, phát triển các sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch tàu biển, một số tour tuyến chủ đạo phục vụ khách du lịch, trùng tu nâng cấp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề, trung tâm thương mại, các điểm mua sắm, các di tích đáp ứng nhu cầu của khách tàu biển.

Thanh Thanh

Mới nhất
Scroll