• Thứ tư 14/11/2018 12:45

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường

21/07/2018

Nhờ hàng loạt các chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam được tổ chức những năm vừa qua, hàng trong nước đã chiếm lĩnh khá tốt thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, có cả huyện Côn Đảo - khu vực vốn khó khăn cho sự tiếp cận của hàng Việt.    

ba ria vung tau hang viet nam chiem linh thi truong
Hàng Việt thu hút sự quan tâm của người dân

Hàng Việt về huyện đảo

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2018 và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đã tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về hải đảo tại huyện Côn Đảo từ ngày 25-27/6/2018 với quy mô 23 gian hàng tiêu chuẩn cùng sự tham gia của 13 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh.

Tổng lượng hàng hoá các DN mang đến phục vụ tại phiên chợ là trên 100m3, bao gồm các mặt hàng chất lượng được sản xuất trong nước như hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm (nước tương, nước mắm, bánh kẹo, mật ong, tinh nghệ…); hàng gia dụng (dao, kéo, nông cụ, đồ dùng gia đình…); hàng thời trang (ba lô, cặp học sinh, quần áo, giày); hoá mỹ phẩm. Sau 3 ngày diễn ra, phiên chợ đã thu hút hơn 9.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm với tổng doanh thu khoảng 1 tỷ đồng; các đơn vị tham gia đều bán sản phẩm đúng giá trong đất liền hoặc có các chương trình giảm giá từ 15-40% và có nhiều phần quà tặng kèm nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân Côn Đảo.

Phiên chợ đã tạo cơ hội để các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng (NTD) tại huyện Côn Đảo để có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp. Phiên chợ lần này có 5 DN đã tìm kiếm được đối tác làm đại lý tại huyện Côn Đảo hoặc ký các thoả thuận hợp tác kinh doanh.

Đến nay, hoạt động đưa hàng Việt về huyện đảo đã được ngành Công Thương tổ chức được 5 năm. Sau 5 năm diễn ra, phiên chợ hàng Việt tại Côn Đảo ngày càng được nâng tầm về công tác tổ chức, lẫn quy mô. Chất lượng hàng hóa tại hội chợ đảm bảo, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, nguồn gốc rõ ràng, nên được người dân Côn Đảo đón nhận.

Đó là một trong những chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam được tổ chức khá thành công trong thời gian vừa qua. Cùng với chương trình này, năm 2018, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt tại huyện Côn Đảo, trong đó có 2 phiên chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và 3 phiên chợ thuộc chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Các chương trình hàng Việt về huyện đảo của ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được làm mới để nâng cao hiệu quả thiết thực. Phần lớn đều thu hút được các DN có uy tín, trong đó có cả những DN hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia. Ngoài cung cấp hàng hóa cho người dân với giá khuyến mại, phiên chợ còn là dịp để các nhà sản xuất trực tiếp quảng bá sản phẩm với khách hàng, hướng dẫn cách sử dụng, cách phân biệt hàng thật với hàng giả. Đây là giải pháp quan trọng giúp hàng Việt Nam tiếp cận và chinh phục thành công NTD.

ba ria vung tau hang viet nam chiem linh thi truong
Đưa hàng Việt về Nông thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Chinh phục thị trường

Bên cạnh khu vực huyện đảo, ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp để giúp hàng Việt Nam chiếm lĩnh tốt thị trường. Tại khu vực trung tâm, bằng các hội chợ xúc tiến thương mại, bằng việc tuyên truyền mạnh mẽ, NTD ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam. DN trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, tính cạnh tranh cao nhằm chiếm lĩnh lòng tin của NTD. Nhờ đó, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh chiếm rất cao, lên đến trên 90%.

Ngoài ra, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 của Bộ Công Thương, tháng 10/2017, Điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được mở cửa tại địa chỉ Cửa hàng tiện lợi Mini-mart (số 252 Quốc lộ 55, khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc). Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, doanh thu và lượng khách đến mua hàng Việt tại Mini-mart tăng cao so với trước đây.

Năm 2018, ngành Công Thương tỉnh dự kiến sẽ xây dựng 7 điểm bán hàng Việt Nam và đề xuất kinh phí để thực hiện thêm 2 điểm nữa, trong đó có một điểm đặt tại Côn Đảo. Mở rộng điểm bán hàng Việt cố định nhằm phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa các hàng hóa thiết yếu sản xuất trong nước có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và bán đúng giá cho NTD, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Riêng tại khu vực nông thôn, cùng với các hội chợ hàng Việt Nam, các DN thương mại trong tỉnh luôn chú trọng việc tổ chức đưa hàng Việt tới từng địa phương, qua đó, bảo đảm phục vụ cung ứng hàng hóa thiết yếu đến nhân dân vùng xâu - vùng xa với giá bán rẻ hơn giá thị trường đại trà từ 5 - 15%.

Thực tế cho thấy, khi đưa bán hàng hoá về khu vực nông thôn, doanh thu bán hàng của DN không ngừng nâng lên. Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bình quân mỗi năm, có khoảng 12 phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức, thu hút trên 68.000 lượt người đến tham quan-mua sắm, doanh thu đạt 6,5 tỷ đồng. Cũng qua khảo sát của Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, đến nay đã có 97% người dân khu vực nông thôn ưu tiên mua sắm hàng việt.

Mục tiêu phát triển thương mại của Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 xác định: phát triển các kênh phân phối hàng hóa từ quy mô nhỏ, manh mún và phân tán trở thành các hệ thống và các kênh phân phối mạnh, với tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng bình quân từ 18 – 20%. Cùng với kênh phân phối hàng hoá hiện đại tại hệ thống các siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ truyền thống vẫn được coi là kênh phân phối chủ đạo ở vùng nông thôn. Đây cũng là thị trường phục vụ hơn 70% dân số toàn tỉnh, nên thị trường nông thôn, hay nói cách khác là kênh phân phối thông qua chợ truyền thống khu vực các huyện vẫn là thị trường tiềm năng của DN trong nước và hàng Việt.

Lan Phương

Scroll