• Thứ hai 09/12/2019 06:50

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng tốt

09/10/2019

Theo Cục Thống kê Bà Rịa - Vũng Tàu, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng tốt.  

Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 9 năm 2019 ước đạt 3.835 tỷ đồng, tăng 10,27% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 9 tháng ước tính 34.282,2 tỷ đồng, tăng 12,93% (quý I tăng 10,66%; quý II tăng 14,87%; quý III tăng 13,17%). Trong đó, nhóm tăng cao nhất so cùng kỳ năm trước là nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục, kế tiếp là nhóm hàng may mặc, nhóm đá quý, kim loại quý. Các nhóm hàng trên tăng cao do nhu cầu tiêu dùng tăng vào đầu năm học mới và biến động của thị trường vàng thế giới.

thuong mai dich vu tang truong tot
thuong mai dich vu tang truong tot
Lượng du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu 9 tháng đầu năm tăng trưởng khá

Hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh ngày càng hiện đại và các kênh phân phối hàng Việt ngày càng khẳng định được sức hút đối với người tiêu dùng, tăng trưởng của thị trường năm sau cao hơn năm trước. Doanh nghiệp (DN) trong nước nắm giữ gần 85% thị phần, thể hiện rõ lợi thế sân nhà trong cuộc cạnh tranh với các nhà phân phối ngoại. Các nhà bán lẻ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng bằng việc đặt cửa hàng ở vị trí thuận tiện, gần khu dân cư, danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của hộ gia đình và phương thức thanh toán đa dạng, chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có siêu thị Co.op Mart; Co.op Food; 43 cửa hàng tiện lợi của VinMart+ và khoảng 15 cửa hàng bách hóa xanh của các DN trong nước.

Về dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành, doanh thu tháng 9 năm 2019 ước tính 1.145,7 tỷ đồng, tăng 15,62% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng ước tính 9.921,3 tỷ đồng, tăng 13,81% (quý I tăng 12,73%; quý II tăng 13,22%; quý III tăng 15,42%). Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 16,75%; doanh thu dịch vụ ăn uống tăng 11,51%; dịch vụ lữ hành và hoạt động hỗ trợ du lịch tăng 12,69%.

thuong mai dich vu tang truong tot
Hệ thống bán lẻ của Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần hoàn thiện

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức một số hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch như: Phát hành các loại ấn phẩm du lịch đến các sở, ban, ngành và các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, clip du lịch tỉnh qua các sự kiện và phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh; đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách; phát triển loại hình du lịch đường sông, du lịch trải nghiệm…Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý giá dịch vụ, bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

Vì thế, lượng du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 9 năm 2019 do các cơ sở lưu trú phục vụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 522.764 lượt khách, tăng 4,16% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng, các cơ sở lưu trú phục vụ hơn 5 triệu lượt khách, tăng 14,69% so với cùng kỳ năm trước. Lượt khách du lịch theo tour của dịch vụ lữ hành đạt gần 105 nghìn lượt, tăng 10,82%; khách do các cơ sở lưu trú phục vụ gần 5,5 triệu ngày, tăng 11,91%; khách du lịch theo tour gần 404 nghìn ngày khách, tăng 10,06%.

thuong mai dich vu tang truong tot
Nhiều hoạt động xúc tiến du lịch được địa phương tích cực triển khai

Ngoài ra, doanh thu hoạt động từ các dịch vụ tiêu dùng khác (trừ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành) trong tháng 9 ước đạt 1.216,6 tỷ đồng, tăng 12,53% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 9 tháng ước đạt 10.311,1 tỷ đồng, tăng 12,84% (quý I tăng 12,43%; quý II tăng 10,51%; quý III tăng 15,55%).

Phương nghi

Scroll