“Bắt” bệnh, bán thuốc qua mạng, cẩn thận “tiền mất, tật mang”

Khám đông y gia truyền qua “mạng”, “bắt” bệnh qua điện thoại, bán thuốc không cần khám, thuốc chữa bệnh được rao bán nhan nhản trên Facebook, Youtube,… đang trở thành một mối nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc đông y, thực phẩm chức năng được các “thần y” quảng cáo trên “chợ mạng”, còn người bán không phải ai cũng có kiến thức về y học và hiểu biết về sản phẩm.

Từng bị mụn trứng cá dày ở mặt trong nhiều năm, sau nhiều lần chữa ở các phòng khám da liễu không đỡ, chị Thu Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) tìm đến đông y với hy vọng nhan sắc được cải thiện. Qua thông tin quảng cáo trên mạng, chị Minh liên lạc và được “thầy thuốc mạng” tư vấn nhiệt tình và kê đơn là một gói thuốc lá cây khô được quảng cáo là phương thuốc gia truyền. Người bán nói nguyên liệu thuốc lá cây giúp mát gan, tiêu mụn nhọt, không độc hại, hợp cơ địa thì nhanh khỏi. Sau một tuần sử dụng, mụn mọc dữ dội hơn, đỏ lên khắp mặt, lan ra cả người nên chị Minh phải tới cơ sở khám chuyên khoa để kiểm tra, chữa trị.

Trong vai một người tìm mua thuốc trị dạ dày trên “chợ mạng”, sau nhiều lần hỏi về thông tin các loại thuốc, nhân viên bán hàng của một cửa hàng online chuyên bán thuốc đông y, thực phẩm chức năng ở Thái Nguyên đã thừa nhận chỉ là người chốt đơn, bán hàng, bán được càng nhiều sản phẩm thì càng tốt, hoa hồng càng cao. Và họ chỉ được phát cho một tập tài liệu để học, đọc sẵn về các mặt hàng bán. Khi được khách hàng hỏi kỹ về thành phần, nguyên liệu có trong thuốc, nguồn gốc xuất xứ thước, người này sẽ giới thiệu qua loa về công dụng thần thánh và xuất xứ của sản phẩm hoặc được khuyên cứ lên mạng tìm là có.

Người này cũng cho biết, cửa hàng không có sẵn các loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng, nếu khách chốt đơn thì sẽ báo xưởng ở Hà Nội gửi hàng và thuốc chữa bệnh gì cũng có… Điểm chung của hầu hết các sản phẩm này là đều chỉ bán qua mạng, không bán trực tiếp ở cửa hàng. Nếu khách muốn mua phải liên hệ qua fanpage hoặc kết bạn zalo.

Như vậy, chỉ cần tìm kiếm một trang web bán hàng có vẻ tin cậy, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc đông y, thực phẩm chức năng chữa “bách bệnh” dễ dàng trên chợ mạng. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm thì không ai có thể kiểm chứng và người mua thì truyền nhau theo kiểu “mua của người quen, không phải lo về chất lượng”.

Phương thức hoạt động tinh vi

Trên thực tế, lực lượng chức nắng đã sử lý không ít vụ việc kinh doanh, buôn bán dược liệu và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả” đối với vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền, thực phẩm chức năng giả do Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nam chuyển giao.

Trước đó, ngày 09/3/2021, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh Hà Nam) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế – Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại địa chỉ đường Ngô Quyền, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do bà Nguyễn Thị Khánh Linh làm chủ và Mai Thùy Dịu là quản lý bán hàng. Đây là cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động bán hàng online các sản phẩm thuốc chữa bệnh gia truyền và thực phẩm chức năng đông y các loại. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang gia công, đóng gói các sản phẩm là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng đông y các loại. Đại diện cơ sở không xuất trình được hồ sơ thủ tục hoạt động, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu, có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thuốc và thực phẩm chức năng đông y.

Đội QLTT số 3 đã tạm giữ tạm giữ hơn 4.000 lọ thuốc đông y trị viêm xoang, chữa phụ khoa; hơn 2.000 hộp thuốc đông y trị viêm họng, mất ngủ; hơn 1.500 gói đông y thảo dược trị bệnh trĩ, xương khớp; các loại thuốc trị viêm mũi, giảm cân, tiểu đường và gần 500 kg bột nguyên liệu, viên nén các loại đã bào chế sẵn không rõ nguồn gốc hoặc trên bao bì có in tiếng nước ngoài; nhiều vỏ hộp in sẵn, ghi nhãn bằng tiếng Việt Nam cùng nhiều tang vật liên quan khác…

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, các đối tượng thuê tầng 5 của tòa nhà bưu chính để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, các tầng phía dưới là hoạt động của đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển bưu chính và trung tâm tiếng anh. Nguyên liệu mua về được vận chuyển qua dịch vụ bưu chính ngay tầng phía dưới, hàng hóa thành phẩm gửi đi cũng được chuyển trực tiếp xuống tầng dưới để dịch vụ bưu chính chuyển phát. Mọi hoạt động của cơ sở đều được thực hiện khép kín trong nội bộ tòa nhà.

Sau thời gian điều tra, ngày 15,16/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả”, ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, thi hành lệnh khám xét chỗ ở đối với bị can Nguyễn Thị Khánh Linh và Mai Thùy Dịu về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”, theo Khoản 3, Điều 192 Bộ luật Hình sự.Theo các chuyên gia, dịch bệnh khiến nhiều người bệnh có tâm lý ngại đến các cơ sở khám chữa bệnh mà tìm hiều chữa bệnh qua mạng. Tuy nhiên, người bệnh khó có thể kiểm chứng chất lượng của các loại sản phẩm chữa bệnh nên rất dễ bị lừa. Hơn nữa khi có bệnh, người bệnh cần đi khám bệnh, bác sĩ sẽ quyết định nên chữa trị như thế nào, dùng phương pháp gì (đông y hoặc tây y), đây là con đường ngắn nhất giúp phục hồi sức khoẻ, không nên tin qua truyền miệng, qua quảng cáo mà không có cơ sở, không qua kiểm định và cho phép của Bộ Y tế để “tiền mất tật mang”.

Thanh Vân

Nguồn: kinhtevn.com.vn