Bất động sản cho thuê nhiều tín hiệu phục hồi tích cực

Bất chấp một khoảng thời gian đầy khắc nghiệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực khi bước sang năm 2022. Theo các chuyên gia đánh giá, thị trường bán lẻ khởi sắc sẽ thúc đẩy giá thuê mặt bằng phục hồi vào nửa cuối năm.

Theo các chuyên gia bất động sản, những đợt bùng phát dịch kèm theo lệnh giãn cách kéo dài đã khiến 2021 trở thành một năm ảm đạm đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Tình hình kinh doanh kém khởi sắc của các đơn vị bán lẻ đã gây ra áp lực kinh tế lớn trong việc duy trì mặt bằng cho thuê. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả lại cửa hàng hoặc dừng hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản bán lẻ.

Tuy nhiên, bất chấp một khoảng thời gian đầy khắc nghiệt, thị trường bán lẻ Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực khi bước sang năm 2022. Theo chuyên gia của Savills, mặc dù những tiện ích của mô hình kinh doanh trực tuyến đang được các thương hiệu tận dụng tối ưu, Covid-19 vẫn không thể làm biến mất hoàn toàn nhu cầu trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt với các nhóm hàng về mỹ phẩm, thời trang, ăn uống và gym, người tiêu dùng vẫn mong muốn lệnh giãn cách kết thúc sớm để sử dụng trực tiếp những tiện ích đó.

Ghi nhận từ các môi giới cho thuê mặt bằng, từ đầu năm đến nay, nhu cầu khách hàng tìm mặt bằng để mở quán ăn, cà phê, nhà hàng… đang tăng trở lại. Nhìn chung, giá thuê vẫn ở mức thấp hơn chút so với thời điểm trước dịch. Các mặt bằng có giá thuê tầm 20-100 triệu đồng/tháng khá đắt khách.

Anh Nguyễn Hữu Hòa – Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, sau hai năm dè chừng, năm nay mình đã quyết định “xuống tiền” đầu tư thuê một căn biệt thự 2 tầng tại khu Botanica Gardenia Mỹ Đình để mở nhà hàng. Giá thuê cũng “mềm” hơn so với trước đây. “Dù sao cũng phải sống chung với dịch, và với việc người dân đã được phổ cập tiêm vắc xin thì nền kinh tế sẽ sớm phục hồi. Chúng ta cũng không thể đóng cửa mãi”– anh Hòa cho hay.

Cũng tại các tuyến phố sầm uất của Hà Nội như Hồ Tùng Mậu, Đội Cấn, Kim Mã, Nguyễn Thái Học… sau một thời gian yên ắng vì mặt bằng trống hàng loạt thì nay có rất nhiều quán xá mới mọc lên, nhiều cửa hàng đã mở cửa trở lại. Nhiều chủ nhà cho biết, khách đến hỏi thuê cũng nhiều hơn so với năm ngoái. “Để thu hút khách thuê, nhiều chủ nhà đã thực hiện giảm giá và đặc biệt nếu bình thường khách phải trả trước từ 3-6 tháng tiền nhà thì nay có thể linh động từng tháng một” – bà Nguyễn Thị Ngân, chủ nhà có mặt bằng cho thuê tại phố Đội Cấn cho hay.

Không chỉ mặt bằng nhà phố, mà mặt bằng ở các khu trung tâm thương mại (TTTM) cũng khá nhộn nhịp từ cuối năm 2021 đến nay, khi các chủ đầu tư tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút các nhà kinh doanh quay trở lại nhằm đón đầu nhu cầu mua sắm dịp Tết vừa qua.

Bà Hoàng Nguyệt Minh – Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội – cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến người dân sắp xếp lại các ưu tiên và thay đổi mối quan tâm trong tiêu dùng. Cụ thể, 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề chăm sóc sức khỏe, góp phần mang lại tiềm năng to lớn cho trung tâm thể dục, spa, phòng khám hay hiệu thuốc.

“Nắm bắt triển vọng tiềm năng này, các nhà phát triển TTTM và dự án chung cư cần đưa ra những phương án phù hợp và kịp thời để thỏa mãn mong muốn của khách hàng, hỗ trợ nhu cầu sử dụng mặt bằng của hộ kinh doanh bán lẻ và thúc đẩy hoạt động cho thuê trong những tháng tới” – bà Hoàng Nguyệt Minh chỉ ra.

Đánh giá về phân khúc bất động sản cho thuê trong thời gian tới, CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bán lẻ khởi sắc sẽ thúc đẩy giá thuê mặt bằng phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Giá thuê dự tính hồi phục 1,5%-3,5% trong khi tỉ lệ trống tại khu ngoài trung tâm tăng nhẹ do có nguồn cung mới và tỉ lệ trống tại khu trung tâm đi ngang. Năm 2023, giá thuê dự tính sẽ tăng cao hơn cùng với các nguồn cung mới tại khu trung tâm.

Cũng theo đại diện CBRE Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam dự đoán sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2022 và ngành bán lẻ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, thị trường bán lẻ vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ đến từ các chủ đầu tư cũng như kế hoạch tiêm liều bổ sung để sớm thích nghi với bình thường mới.

Chia sẻ các về giải pháp dành cho các nhà phát triển bất động sản để đáp ứng nhu cầu của khách thuê và giải quyết bài toán về mặt bằng, các chuyên gia cho rằng, các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê trong thời gian Covid-19 để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ để thu hút không chỉ khách thuê mà cả người mua sắm đến với dự án trong khoảng thời gian hồi phục hiện nay.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, nền kinh tế đã mở cửa trở lại và hoạt động du lịch quốc tế cũng sẽ dần phục hồi, nhiều hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, đặc biệt là bất động sản cho thuê, bất động sản du lịch, dịch vụ….

Đỗ Nga

Nguồn: kinhtevn.com.vn