Bình Dương: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ

Để ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) đáp ứng được nhu cầu sản xuất của địa phương, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tập trung nhiều giải pháp phát triển toàn diện.  

Chưa đáp ứng được nhu cầu

Theo Sở Công Thương Bình Dương, hiện trên địa bàn tỉnh này có 2.277 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh (SXKD) liên quan đến lĩnh vực CNHT, trong đó ngành dệt may có 442 DN, da giày 172 DN, chế biến gỗ 953, cơ khí 710 DN.

Mặc dù, năng lực ngành CNHT của Bình Dương đã được cải thiện đáng kể, tuy vậy mới đáp ứng được từ 40-45% cho ngành dệt may, da giày; 10-20% cho sản xuất, lắp ráp ôtô dưới 9 chỗ, 15% cho điện tử, tin học, viễn thông, 5% cho điện tử chuyên dụng và công nghệ cao...” – đại diện Sở Công Thương Bình Dương nhận định.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trương Thị Thúy Liên – Phó tổng giám đốc Công ty Liên Anh (Thị xã Dĩ An – Bình Dương) – cho biết: Lâu nay nguồn da nguyên liệu được các nhà máy thuộc da trong nước chào bán thường là da bò thuộc, có chất lượng thấp, mảnh da nhỏ nên khó đáp ứng các đơn hàng giày da xuất khẩu. Trong khi đó, việc nhập khẩu từng lô da phèn về để thuộc thành phẩm thì DN rất khó kiểm soát chất lượng, chủ yếu phụ thuộc vào uy tín của đối tác nước ngoài.

Đại diện Hiệp hội Gỗ Bình Dương cho biết, với vị thế là ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh, hàng năm các DN tiêu tốn hàng trăm triệu USD để mua nguyên, phụ liệu phục vụ ngành gỗ. Đa phần các nguồn phụ liệu như đinh vít, sơn, giấy chà nhám… đều được cung cấp bởi các DN nhập khẩu. Nếu CNHT phát triển mạnh, Bình Dương sẽ có thêm nguồn thu ngân sách và các DN có đủ nguyên, phụ liệu tại chỗ, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Phát triển CNHT hiệu quả

Bình Dương đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho ngành CNHT. Cụ thể, Sở Công Thương Bình Dương đang triển khai Đề án Phát triển ngành CNHT nhằm tham mưu cho UBND tỉnh hoàn chỉnh, bổ sung cơ sở pháp lý, chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực CNHT tại địa phương. Trong đó, trọng tâm xây dựng chương trình phát triển CNHT trên địa bàn Bình Dương đến năm 2025; xây dựng quy chế quản lý thực hiện chương trình phát triển CNHT; thực hiện các chương trình đào tạo, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý cho DN CNHT và đánh giá tỷ lệ nội địa hóa của 4 ngành công nghiệp trọng yếu.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đã hình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên, phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện – điện tử. Tỉnh đã phát triển riêng một khu công nghiệp tại huyện Bàu Bàng, rộng trên 1.000 ha để ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào CNHT, nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, Bình Dương tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư, khuyến khích phát triển SXKD từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng; hình thành các khu, cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp; hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất các loại sản phẩm hỗ trợ, cung ứng linh kiện, phụ tùng, nguyên phụ liệu cho sản xuất CNHT.

Trên cơ sở đó, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế; nâng cấp, hoàn thiện các tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm hỗ trợ đạt trình độ quốc tế; thực hiện chuyển giao công nghệ tiên tiến vào sản xuất CNHT, đồng thời hỗ trợ cho các DN nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương còn có Quyết định về việc ban hành danh mục đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ưu tiên phát triển của Bình Dương giai đoạn 2017-2021, trong đó có hạ tầng để phát triển CNHT. Hiện tỉnh Bình Dương đang xây dựng Danh mục chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trên địa bàn trong danh mục có các dự án thuộc lĩnh vực CNHT.

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN CNHT, trong năm 2019, Sở Công Thương Bình Dương cũng tăng cường kết nối chặt chẽ với các hiệp hội DN để nắm bắt nhu cầu của DN. Đồng thời, phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức các chương trình kết nối cung-cầu, tạo điều kiện cho các DN sản xuất CNHT tăng cơ hội tiếp cận các đối tác trong và ngoài nước, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để phát triển ngành CNHT, tỉnh Bình Dương đang sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên, phụ liệu và vùng CNHT, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nhằm thu hút sự quan tâm của các DN trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này.

Việt AnhNguồn: kinhtevn.com.vn