Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp

Liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, chiều 10/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Tham gia chất vấn, đại biểu Trần Khánh Thu – đoàn Thái Bình đề cập đến vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử xuống cấp trong nhà trường, bệnh viện. Việc này dẫn đến gian lận học tập, thi cử, làm xấu đi hình ảnh nghề giáo và bác sĩ. Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp căn cơ để giải quyết.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa nhận đây là những vấn đề “rất bức bối, khổ tâm”. Ông có nhiều suy nghĩ nhưng để làm được gì thì phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, năng lực.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng bộ tiêu chí này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trách nhiệm của người thầy, của học sinh là tự giác, khuôn mẫu nên phải khuyến khích các em tự xây dựng đạo đức lối sống. Cùng với đó, cần phát hiện nhân tố tích cực để lan tỏa hình ảnh đẹp, tấm gương sáng; chú trọng giáo dục học sinh trong mối quan hệ giữa gia đình – nhà trường – xã hội, vì một bên không có cũng không thể có một thế hệ toàn diện.

Tham gia “chia lửa” cùng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về nội dung văn hóa ứng xử trong học đường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên thì vấn đề văn hóa học đường càng trở thành vấn đề đặc biệt quan trọng.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục đã rất chú ý đến vấn đề này, đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều chính sách có liên quan. Trong đó, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là một giải pháp toàn diện để tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người.

“Xét về vấn đề văn hóa trong trường học có hai phương diện rất quan trọng, trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa, trường học cần phải thiết lập củng cố, hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị, ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Từ chỗ nhận thức được tầm quan trọng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng với việc triển khai nhiều nội dung của chỉ thị này sẽ tạo ra được sự chuyển biến tốt lên các vấn đề về văn hóa học đường.

Trong đó, việc tạo dựng ra các giá trị bao gồm cả việc thực hiện thật tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những nội dung giáo dục mới, phương pháp dạy học kiểm tra đánh giá, những vấn đề rèn luyện các kỹ năng cho học sinh, tạo dựng môi trường văn hóa học đường…

Về các quy tắc ứng xử trong trường học, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết sẽ tập trung, rà soát hoàn thiện quy tắc ứng xử trong trường học để phù hợp trong tình hình, nhiệm vụ mới.

“Chúng tôi cũng lưu ý đề cao vai trò gương mẫu, dẫn dắt của nhà giáo, đây cũng là tính chất quan trọng. Vì học sinh luôn làm theo tấm gương của những người thầy, những vấn đề về giáo dục, kỹ năng về ứng xử, vấn đề phát triển thư viện trường học, văn hóa đọc… phối hợp giữa nhà trường với xã hội, đặc biệt là với phụ huynh học sinh…” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ, việc này nhằm từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp. Từ đó, tạo một thế hệ người với những giá trị như sự lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực… giải quyết căn bản và lâu dài những vấn đề các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm.

Quỳnh Nga

Nguồn: kinhtevn.com.vn