• Thứ hai 16/12/2019 09:30

Bosch: Hợp tác đa phương là chìa khóa nâng cao an toàn giao thông   

28/11/2019

Với vị thế là nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu thế giới, Bosch tin rằng, việc cải thiện an toàn giao thông bằng cách tận dụng các dữ liệu của sự cố va chạm để phát triển và thực thiện các biện pháp an toàn tính mạng dựa trên thông tin chính xác thay vì trực giác, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm để có thể hạn chế chúng trong tương lai.

Đối với những nhà toán học, vật lý học, các chuyên gia cơ khí và chuyên gia về ô tô trong đội ngũ nghiên cứu tai nạn giao thông tại Bosch, một vụ tai nạn giao thông không đơn thuần là sự va chạm giữa hai vật thể, mà là sự hội tụ của nhiều yếu tố bất ngờ và chết người khác. Trên toàn thế giới, những lỗi hay những hành vi của tài xế là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, còn có thể kể đến những tình huống khác như: thời tiết xấu, hạn chế ánh sáng trên đường hoặc các đoạn đường hư hỏng, thiếu biển báo, đường dành cho động vật hoặc người đi bộ và lỗi phương tiện do thiết kế hoặc bảo trì không đúng cách.

bosch hop tac da phuong la chia khoa nang cao an toan giao thong
Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính rằng, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và thương tích mỗi năm do tai nạn giao thông. Các nghiên cứu khác của Ngân hàng Phát triển châu Á cũng cho thấy, khoảng 60% trong số các vụ tai nạn giao thông này xảy ra tại châu Á.

Châu Á hiện đang có nhiều chính sách và mục tiêu được đề ra để thay đổi và cải thiện tình hình an toàn giao thông.

Ông Martin Hayes - Giám đốc Bosch khu vực Đông Nam Á - cho rằng: “Sự hợp tác đa phương giữa chính quyền, các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô và các giáo sư tiến sĩ sẽ đảm bảo cho việc thu thập dữ liệu chuyên sâu, phạm vi bao phủ rộng, giảm thiểu chi phí và phân tích khách quan, đồng thời đưa ra được những phương hướng và giải pháp trong tương lai”.

Bosch khuyến nghị cách tiếp cận toàn diện từ đầu đến cuối để xem xét số liệu thống kê về các sự cố, trong đó thông tin được thu thập từ các cuộc điều tra tại hiện trường vụ tai nạn sẽ được phân tích để xác định các nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn. Những vấn đề mấu chốt, mức độ nghiêm trọng, và số liệu từ các vụ tai nạn sau đó sẽ được tóm lược lại, kèm theo những lợi ích từ các biện pháp khắc phục.

Ông Thomas Lich - một chuyên gia cấp cao trong đội ngũ nghiên cứu tai nạn ở Bosch, giải thích: “Phương pháp này sẽ mang đến cái nhìn toàn diện, từ đó giúp chúng ta phát triển các phương tiện giao thông an toàn hơn và hỗ trợ các đơn vị chức năng xây dựng các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng, thực thi và ứng phó khẩn cấp.”

Một ví dụ điển hình chính là hệ thống lấy mẫu phân tích tai nạn giao thông (RASSI) tại Ấn Độ, một dự án hợp tác nghiên cứu tai nạn giao thông giữa 13 đơn vị sản xuất xe, các cơ quan nghiên cứu, đơn vị cung cấp linh kiện ô tô, bao gồm Bosch. Kể từ năm 2009, RASSI đã thu thập thông tin từ hơn 4.000 vụ tai nạn. Hệ thống này đã góp phần mang đến giải pháp cải thiện đường cao tốc Mumbai - Pune, tăng cường nhận thức về an toàn giao thông cho tài xế và lắp đặt các hệ thống hiện đại giúp nâng cao an toàn giao thông.

Hiện nhiều tổ chức tại khắp khu vực Đông Nam Á đang hợp tác với đội nghiên cứu tai nạn của Bosch để phân tích các tình hình an toàn giao thông tại địa phương. Các dự án nghiên cứu tai nạn giao thông đang được triển khai tại Malaysia và Việt Nam. Đồng thời, Thái Lan cũng đang triển khai thiết lập điều tra nguyên nhân gây tai nạn tại chỗ.

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông giữa các nước thường tương tự nhau, các nghiên cứu cũng chỉ ra những trường hợp đặc biệt mà chúng ta phải tiếp cận bằng cách khác. “Cách tiếp cận toàn diện dựa trên nghiên cứu về tai nạn giao thông giúp tất cả các bên liên quan nhận diện được những “điểm nóng” trong cơ sở hạ tầng cần phải sửa chữa, cũng như công nghệ để giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp” - ông Lich cho biết thêm.

Bosch tin rằng bước đầu tiên trong việc nâng cao an toàn giao thông chính là nghiên cứu về tai nạn trên toàn quốc và sự tham gia từ nhiều phía. Những kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc và là cơ sở khoa học để phát triển các chính sách an toàn giao thông hiệu quả hơn và giảm thiểu số lượng tai nạn hàng năm.

Mỹ Phụng

Mới nhất
Scroll