• Thứ hai 10/12/2018 19:11

Bulgaria: Cầu nối cho sản phẩm Việt đến với EU

08/10/2018

Với vị trí đắc địa, Bulgaria được xem là một trung tâm trung chuyển chính giữa các thị trường châu Âu với thị trường Địa Trung Hải và trung tâm của châu Á. Bulgaria sẽ là cầu nối cho các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường có 500 triệu dân của Liên minh châu Âu (EU).

bulgaria cau noi cho san pham viet den voi eu
Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Bulgaria năm 2017 đạt 109,16 triệu USD

Tăng trưởng thương mại chưa xứng với tiềm năng

Việt Nam - Bulgaria đã có quan hệ gắn bó nhiều năm, bởi Bulgaria là một trong 10 quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp, chưa ổn định, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 đạt 109,16 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Bulgaria sang Việt Nam đạt 71 triệu USD, chủ yếu là tân dược, thuốc bảo vệ thực vật, lúa mì, thức ăn gia súc. Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất sang Bulgaria các mặt hàng chủ yếu là gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm từ cao su, đồ da, may mặc, máy tính và phụ kiện ước đạt 38 triệu USD.

Riêng 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 55 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đi Bulgaria đạt khoảng 21,6 triệu USD.

Về đầu tư, Bulgaria đã có 11 dự án FDI vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 58 triệu USD trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; thông tin và truyền thông; khoa học công nghệ; dịch vụ; đặc biệt có dự án xử lý dầu thải công nghiệp, dân dụng.

bulgaria cau noi cho san pham viet den voi eu
Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng nông sản

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria vừa diễn ra vào tháng 9/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá: So với tiềm năng, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria còn khiêm tốn, nguyên nhân là do doanh nghiệp (DN) hai bên còn thiếu thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, thiếu hiểu biết bạn hàng để trở thành đối tác tin cậy của nhau.

Do đó, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, DN hai nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư qua các cuộc tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế. Khi đã có nhiều thông tin thị trường, các DN có thể chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau.

Ngoài ra, để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, tại buổi tiếp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov mới đây, Phó Thủ tướng đề nghị, hai nước cần sớm tổ chức khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - khoa học - kỹ thuật.

Cơ hội xâm nhập thị trường EU

Bulgaria đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của các nước trong EU. Một quốc gia có những yếu tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển đầu tư các dự án thành công, với mức thuế thấp nhất trong các nước thành viên, kết hợp với lực lượng lao động chuyên nghiệp và chi phí thấp nhất châu Âu.

Với lợi thế trên, Bulgaria có nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin và truyền thông; máy móc; các ngành công nghiệp công nghệ cao; dịch vụ; nông nghiệp; công nghiệp thực phẩm; giao thông vận tải; logistics và du lịch. Đặc biệt, Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để DN Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria.

Không những thế, Bulgaria còn có nhiều tiềm năng về công nghệ dược, y tế, nông nghiệp kỹ thuật cao…đây chính là cơ hội để các DN Việt Nam tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước nói riêng và sang thị trường khu vực ASEAN nói chung.

Với “Mô hình hợp tác kinh tế mới” mà lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất, Việt Nam có thể xuất khẩu một số mặt hàng có thế mạnh sang Bulgaria, sau đó hàng hóa được chế biến, gia công tại các cảng của Bulgaria và xuất tiếp sang thị trường châu Âu, khu vực Balkan. Đây thực sự là một ý tưởng có tính khả thi và hiệu quả cho DN Việt Nam.

Ngoài ra, Bulgaria nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược kết nối thị trường châu Âu với các nước khu vực Địa Trung Hải, khu vực Cận Đông và châu Á. Do vậy, “Bulgaria sẽ tạo điều kiện tốt nhất để DN Việt Nam mở các kho hàng, đầu mối xuất khẩu tại Bulgaria, từ đó vươn ra thị trường EU.” - Bộ trưởng Bộ Kinh tế Emil Karanikolov nhấn mạnh.

Việt Nam không những là bạn hàng truyền thống mà còn là đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, Bộ trưởng Emil Karranikolov cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến cụ thể và tăng cường trao đổi hợp tác giữa các DN hai bên, qua đó đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thu Phương

Mới nhất
Scroll