• Thứ tư 14/11/2018 10:46

Bùng nổ cạnh tranh Airbnb

08/11/2018

(VEN) - Nếu như vài năm trước, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh khách sạn tại Việt Nam chưa bận tâm lắm đến dịch vụ chia sẻ phòng nghỉ Airbnb (AirBed and Breakfast) thì nay đã có sự đổi khác, bởi dịch vụ này đang có trong tay hàng chục ngàn phòng, đủ chủng loại cho thuê trên khắp cả nước và điều đáng nói là giá cả rất cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách.

bung no canh tranh airbnb
Airbnb đang cạnh tranh trực diện với mô hình truyền thống

Bùng nổ mô hình Airbnb

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ và dần chi phối phần lớn cuộc sống của con người như hiện nay, ứng dụng công nghệ và kinh tế chia sẻ đã trở thành một xu hướng chiến lược trong kinh doanh. Xu hướng này không chỉ có trong lĩnh vực vận tải (Uber, Grab...) mà đang dần phổ biến trong ngành nhà hàng, khách sạn.

Airbnb là mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe như Uber, Grab. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà.

Khoản phí đối với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6- 12% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ. Mức phí thấp hơn đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống.

Với những ưu điểm như giá thuê phòng rẻ hơn nhưng chất lượng dịch vụ vẫn rất tốt, Airbnb ngày càng được nhiều người lựa chọn để đặt phòng thay vì sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn. Bên cạnh đó, Airbnb mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ khi lưu trú, được ở tại các căn hộ của người dân bản địa, trải nghiệm đời sống, văn hóa, ẩm thực tại địa phương.

Khi đặt phòng và lưu trú thông qua Airbnb, cả khách hàng và người cho thuê đều có thể đánh giá lẫn nhau sau mỗi lần sử dụng. Nếu bạn phục vụ tốt, khách hài lòng, họ sẽ để lại những phản hồi tích cực trên hệ thống và thu hút sự quan tâm, lựa chọn của nhiều du khách khác. Ở chiều ngược lại, nếu khách hàng lưu trú theo hình thức Airbnb nhưng không lịch sự với chủ nhà, họ có thể sẽ không cho bạn thuê phòng trong những lần sử dụng dịch vụ tiếp theo.

Với những tính năng ưu việt này, ở một số nước như Hoa Kỳ, Australia, Thái Lan... hệ thống các khách sạn đã phải bắt đầu chia sẻ thị phần với Airbnb. Tại Việt Nam, hiện đã có khoảng hơn 16.000 phòng cho thuê theo ứng dụng này tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự báo, mô hình dịch vụ Airbnb sẽ phát triển mạnh tại một số trọng điểm phát triển du lịch như Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc... Ngoài ra, nhiều người dân cũng bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống, căn hộ trống hoặc để đăng ký kinh doanh Airbnb.

Cạnh tranh trực diện với mô hình truyền thống

Sự phát triển mạnh mẽ về số lượng phòng cho thuê của Airbnb đã khiến nhiều DN kinh doanh khách sạn, nhất là khách sạn có quy mô nhỏ lo ngại. Trong thời gian không lâu nữa, những chủ nhà cho thuê phòng qua ứng dụng Airbnb sẽ là một đối thủ lớn của các khách sạn truyền thống. Đây là một thách thức với mô hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ truyền thống, song cũng là cơ hội để mô hình cũ hoàn thiện dịch vụ, linh hoạt hơn trong kênh bán hàng.

Mặc dù đang phải đối mặt với sức ép đang ngày một gia tăng từ dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb, song nhiều chủ khách sạn vẫn lạc quan cho rằng, khách sạn cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh so với dịch vụ chia sẻ phòng. Chẳng hạn, khách sạn nhỏ hai sao có những dịch vụ về phòng họp, ăn uống trọn gói có thể phục vụ khách đoàn- phân khúc mà các chủ nhà khó tiếp cận. Thêm vào đó, thị trường du lịch Việt Nam hiện đang phát triển rất mạnh mẽ, cho cả mảng quốc tế và nội địa, nên còn nhiều phân khúc, thị phần lớn, cơ hội nhiều cho các khách sạn truyền thống tiếp cận và khai thác.

Có nên kiểm soát

Có thể nói, ngành khách sạn truyền thống đang phải đương đầu với sự cạnh tranh không công bằng vì những chủ nhà không phải đóng thuế cũng như không phải đáp ứng những yêu cầu về kinh doanh khách sạn theo Luật Du lịch của Việt Nam. Vấn đề đặt ra là, cơ quan quản lý sẽ làm như thế nào để vừa tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia các mô hình kinh doanh mới, vừa đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các bên tham gia?

Theo các chuyên gia kinh tế, không nên quản lý theo kiểu cấm đoán khi không kiểm soát được mà câu chuyện tranh cãi giữa kinh doanh taxi truyền thống và xe công nghệ như Uber, Grab đã từng ồn ào trong thời gian dài, mà nên tạo điều kiện để chủ nhà gia tăng dịch vụ trải nghiệm cho du khách cũng như đáp ứng các điều kiện an toàn, an ninh cho du khách. Khi tham gia kinh doanh phải đóng thuế (theo dạng thuế khoán). Các cơ quan quản lý du lịch cũng có thể quản lý chất lượng dịch vụ dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá cơ sở lưu trú hiện hữu như nhà nghỉ, căn hộ cho thuê, biệt thự nghĩ dưỡng cho thuê...

Kinh nghiệm ở Singapore, Thái Lan, Nhật Bản… cho thấy, họ đã kịp thời đưa ra những quy định cụ thể với dịch vụ Airbnb. Cụ thể, tại Thái Lan không cho phép hoạt động cho thuê nhà qua Airbnb với thời hạn dưới một tháng và phạt nặng những trường hợp vi phạm. Chính phủ Singapore cũng đã có quy định mới về cho thuê nhà ở và phạt nặng những chủ nhà cho thuê ngắn hạn (dưới 30 ngày) qua Airbnb. Tại Nhật Bản quy định, du khách ở trong nhà riêng không có sự cho phép của chính quyền địa phương thì được coi là bất hợp pháp và tất cả chung cư ở Tokyo không được kinh doanh cho thuê nhà qua Airbnb...

Thanh Thanh

Scroll