Bùng nổ ôtô nhập khẩu, doanh số tiêu thụ xe vẫn sụt giảm

Thị trường ôtô trong nước ghi nhận 4 tháng liên tiếp tăng trưởng âm do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù vậy, lượng xe nhập khẩu lại tăng mạnh.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021, nhưng tăng 33% so với tháng 7/2020. Lũy kế 7 tháng năm 2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 7/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm sáng duy nhất trong tháng 7 là ôtô VinFast, với doanh số đã vượt Toyota, vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường, chỉ còn kém Hyundai.

Mặc dù vậy, thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 95.525 xe các loại với tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng và tăng 107,1% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020. Ôtô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 7 tháng năm 2021 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu xe của cả nước.

Còn theo VAMA, trong 7 tháng của 2021, các đơn vị thành viên tiêu thụ tổng cộng 166.516 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 94.109 xe, tăng 15%; xe nhập khẩu 72.407 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải việc ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong 7 tháng của năm 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, giới kinh doanh cho rằng, điều này khá bất ngờ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra khá phức tạp khiến sức tiêu thụ của thị trường ôtô giảm mạnh trong những tháng gần đây. Có thể, các doanh nghiệp đã đón đầu xu hướng mua xe tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm.

Đại diện doanh nghiệp vừa sản xuất lắp ráp trong nước, vừa nhập khẩu xe về phân phối như Toyota Việt Nam cho biết, việc nhập khẩu xe vẫn diễn ra bình thường. Các lô hàng nhập khẩu không bị ách tắc do dịch Covid-19 và đảm bảo việc cung cấp xe cho khách hàng, kể cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, doanh số thị trường giảm một phần do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn tới việc giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã khiến thị trường ôtô gần như “đóng băng”. Thêm vào đó, tháng 8 cũng khó có báo cáo doanh số khả quan khi có thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), tác động không nhỏ tới kết quả bán hàng chung của thị trường ôtô.

Do vậy, thị trường ôtô vẫn phủ một màu xám, nhiều hãng xe đang chờ đợi “liều thuốc” hỗ trợ trước bạ từ Chính phủ, giống như những gì đã diễn ra vào nửa cuối năm 2020. Mới đây, một nhà sản xuất đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành trở lại quy định giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành ôtô trong bối cảnh dịch Covid-19. Nếu được tái áp dụng, nó có thể là cứu cánh để các hãng xe vực dậy trong giai đoạn cuối năm sau nhiều tháng liền suy giảm doanh số.

Trang Anh

Nguồn: kinhtevn.com.vn

One thought on “Bùng nổ ôtô nhập khẩu, doanh số tiêu thụ xe vẫn sụt giảm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *