Các KCN – KCX tại TP. Hồ Chí Minh: Mảnh đất màu mỡ của điện mặt trời mái nhà

Nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà, ngành điện lực TP. Hồ Chí Minh đang hỗ trợ, đấu nối, hòa lưới điện nguồn năng lượng sạch này với chỉ tiêu đạt 100MWp năm 2020 và 1.000MWp cho 5 năm tiếp theo. 

Năng lượng sạch chi phí thấp

TP. Hồ Chí Minh nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, dao động 4,3-6,6kWh/m2/ngày. Số giờ nắng trung bình 6,8 giờ/ngày, thấp nhất 5,4 giờ/ngày vào tháng 4, cao nhất đạt 8,8 giờ/ngày vào tháng 3 và liên tục trong suốt cả năm, không bị gián đoạn như khu vực phía Bắc. Cường độ bức xạ mặt trời trung bình của thành phố khá cao 1.581kWh/m2/năm, tương ứng 4,3kWh/m2/ngày, nên tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời để phát điện rất lớn.

Tính đến hết tháng 5/2020, TP. Hồ Chí Minh có hơn 7.300 công trình điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt hơn 94 MWp. Lượng điện năng phát lên lưới từ năm 2017 đến nay hơn 33 triệu KWh. Trong đó, hơn 100 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất từ 100KWp đến 1.000KWp đã đấu nối vào lưới điện thành phố với tổng công suất hơn 37 MWp. Mới đây, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp điện mặt trời để triển khai các gói sản phẩm ưu đãi đến các DN, khách hàng sử dụng điện.

Bên cạnh đó, nằm trong nhóm có lợi thế diện tích mái nhà lớn, các DN trong khu công nghiệp – khu chế xuất (KCN – KCX), khu công nghệ cao (KCNC) TP. Hồ Chí Minh được đánh giá hưởng lợi kép khi đầu tư điện mặt trời mái nhà. Ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch Hiệp hội Các DN KCN TP. Hồ Chí Minh (HBA) – cho biết, thành phố hiện có 17 KCN- KCX, diện tích 4.141ha, trong đó có 2.700ha đất công nghiệp đã xây dựng 1.500 nhà máy, KCNC có 900 ha với khoảng 80 nhà máy. Theo tính toán sơ bộ có khoảng 500 – 1.000 ha diện tích mái nhà để lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Với dư địa đó, các KCN- KCX, KCNC trở thành mục tiêu phát triển điện mặt trời mái nhà của điện lực thành phố với chỉ tiêu trước mắt 100MWp năm 2020 và 1.000MWp cho 5 năm tiếp theo.

Nhiều chính sách ưu đãi

Ông Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HBA – nhấn mạnh, các DN trong các KCN- KCX, KCNC tại TP. Hồ Chí Minh khi đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà sẽ được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, kết nối các định chế tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng mang đến giải pháp toàn diện về kỹ thuật. Đặc biệt sẽ được hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc hòa lưới và mua bán điện mặt trời.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVN HCMC – cho hay, theo Quyết định 13/2020/QĐ- TTg của Chính phủ, nếu khách hàng không sử dụng điện trên hệ thống điện mặt trời mái nhà, có thể bán lại cho Tập doàn điện lực Việt Nam (EVN). Đây là điểm mới so với Quyết định 11 trước đây khách hàng phải sử dụng một phần từ hệ thống đã đầu tư. Giá bán điện mặt trời mái nhà hiện nay (chưa bao gồm giá trị gia tăng) 1.940 đồng/kWh. Đây được xem là mức giá tốt đảm bảo hiệu quả đầu tư. Lý do chi phí đầu tư trong những năm qua đã giảm tới 40% trong khi giá điện chỉ giảm 10%.

Bên cạnh đó, các phương thức đầu tư điện mặt trời mái nhà hiện nay rất đa dạng. Nếu DN muốn trực tiếp đầu tư có thể vay vốn từ các tổ chức tài chính, ngân hàng. Hiện nay, Ngân hàng HDBank có chính sách cho vay 70% chi phí lắp đặt đối với khách hàng DN và cá nhân, với tài sản đảm bảo chính là hệ thống điện mặt trời mái nhà. Tổng kết của HDBank cho thấy tính đến tháng 3/2020, ngân hàng này đã cấp tín dụng cho nhiều dự án điện mặt trời với số tiền 1.200 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tài chính điện lực (EVN Finance) cũng đưa ra gói tài chính thiết kế riêng cho khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với mục tiêu giải ngân 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2020- 2022.

Từ phía các nhà cung cấp thiết bị như Công ty Vietnam Eco Solution (VES), Công ty Cổ phần năng lượng TTC, SolarBK… cũng phối hợp đầu tư và chuyển giao hệ thống, với các giải pháp về tài chính, chính sách vận hành, bảo hành để tạo điều kiện cho DN, người dân đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà. Ông Nguyễn Duy Thịnh – Đại diện Công ty SolarBK- cho biết, với các DN trong các KCN – KCX có diện tích mái nhà từ 3.000 – 10.000m2, công ty sẽ cùng đầu tư với tỷ lệ góp vốn từ 70% đến 100%.

Ngọc Thảo

Nguồn: kinhtevn.com.vn