Các nước Đông Nam Á cần đẩy nhanh tiêm chủng ngừa đối với mọi lứa tuổi

Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN lên tiếng kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á cần tập trung hơn vào việc tiêm chủng ngừa cho mọi lứa tuổi sau khi công bố báo cáo “Thập kỷ già hoá khoẻ mạnh ở ASEAN: Vai trò của việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi” do Hội đồng này phối hợp với KPMG ở Singapore và Sanofi, với sự hỗ trợ của Diễn đàn Dược phẩm Tây Thái Bình Dương (WPPF) thực hiện.

Báo cáo “Thập kỷ già hoá khoẻ mạnh ở ASEAN: Vai trò của việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi” được thực hiện nhằm cung cấp thông tin cho quá trình xây dựng chương trình đối thoại cấp cao ở cấp khu vực và địa phương. Báo cáo được thực hiện tại 6 quốc gia Đông Nam Á – Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Indonesia với sự đóng góp ý kiến của 27 chuyên gia từ các nước này và các chuyên gia đến từ Thuỵ Sĩ và Mỹ.

Báo cáo này đã tiết lộ những rào cản đối với quá trình già hoá khoẻ mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Theo đó, chức năng miễn dịch của con người suy giảm theo tuổi tác, làm tăng khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm và viêm phổi, có thể biểu hiện thành các nguy cơ và biến chứng sức khỏe khác. Vì vậy, tiêm chủng vẫn là một trong những biện pháp can thiệp tiết kiệm nhất hiện nay để bảo vệ khỏi các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á vẫn có tỉ lệ tiêm chủng thấp so với các quốc gia khác trên thế giới và không đạt được mục tiêu tiêm chủng 75% do Tổ chức Y tế thế giới đặt ra.

Theo ông John Jackson – Chủ tịch Diễn đàn Dược phẩm Tây Thái Bình Dương, bên cạnh việc phải tập trung vào xử lý đại dịch Covid-19, các nước Đông Nam Á cũng phải chú ý đến việc vấn đề dân số đang già hoá. “Khi già đi, chúng ta dễ bị các biến chứng về sức khỏe hơn. Tiêm chủng có thể ngăn chặn nhiều loại bệnh tật ở người cao tuổi. Tuy nhiên, vai trò và giá trị của việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi hoặc tiêm chủng ở mọi giai đoạn của cuộc đời sau giai đoạn là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn chưa được thực hiện đầy đủ” – ông phân tích.

Báo cáo “Thập kỷ già hoá khoẻ mạnh ở ASEAN: Vai trò của việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi” đã đưa ra một số khuyến nghị được xây dựng với sự đóng góp của các chuyên gia trong khu vực. Theo đó, các quốc gia nên thừa nhận việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi là một phần quan trọng của quá trình dân số già hóa khỏe mạnh và dành nguồn lực để thực hiện việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi như một phần của chính sách dân số già hóa khỏe mạnh. Song song với đó là thu hút chuyên môn và kiến thức của các cơ sở y tế và tiêm chủng và tận dụng ảnh hưởng của các cơ sở này để vận động việc chủng ngừa cho mọi lứa tuổi. Đồng thời, các quốc gia cũng cần phải hỗ trợ các hoạt động ở cấp cơ sở để chia sẻ thông tin liên quan về hiệu quả và sự an toàn của vắc xin, cũng như giúp thu hẹp khoảng cách số để người cao tuổi có thể tiếp cận thông tin và các vấn đề khác liên quan đến tiêm chủng.

Mặt khác, các nước Đông Nam Á cũng cần cải thiện khả năng tiếp cận của cộng đồng đến các điểm tiêm chủng, đảm bảo để những người mong muốn có thể được tiêm chủng một cách thuận tiện – tại các địa điểm thích hợp nhất với lịch trình sinh hoạt hàng ngày của họ. Chính phủ các nước này cũng nên hỗ cho khu vực tư nhân thông qua việc bổ sung tiêm chủng hàng năm vào các chương trình phúc lợi cho nhân viên, đồng thời các công ty bảo hiểm thiết kế các các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có chi trả cho chi phí tiêm chủng.

Nhận xét về kết quả của báo cáo, ông Chris Humphrey – Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN – cho biết: “Báo cáo này cho thấy những lợi ích mà chúng ta có thể gặt hái được khi tạo điều kiện tốt cho một nhóm dân số lớn tuổi có thể làm việc hiệu quả hơn, khỏe mạnh hơn. Khu vực Đông Nam Á cần bắt đầu lập ngay kế hoạch để đảm bảo rằng chúng ta thực hiện hành động chính sách đúng đắn – bao gồm cả việc chăm sóc dự phòng.”

Ông Jackson bổ sung: ““Mặc dù việc tiếp tục triển khai các chương trình chủng ngừa cho mọi lứa tuổi sẽ là một nỗ lực tốn kém và phức tạp về mặt hậu cần, nhưng giải pháp thay thế sẽ đắt hơn nhiều và không chỉ về mặt tài chính. Thời gian không còn nhiều, và chúng ta phải hành động nhanh chóng, dứt khoát để giải quyết các vấn đề có nguy cơ tác động xấu đến quá trình già hóa khỏe mạnh của người dân.”

Thu Thủy

Nguồn: kinhtevn.com.vn