• Chủ nhật 26/05/2019 09:08
Việt Nam – Canada

“Chân trời” kinh doanh rộng mở

05/05/2019

Trong số các quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada là nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp (DN) nắm bắt được cơ hội, CPTPP sẽ mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho nhiều mặt hàng sang thị trường đầy tiềm năng này.  

Rộng đường xuất khẩu

Chia sẻ tại hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada” vừa diễn ra, tại Hà Nội, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - đánh giá: Canada nổi lên như nhân tố mang tính đột phá về mặt đối tác của Việt Nam trong số các nước thành viên CPTPP. Với việc thực thi Hiệp định này, đây là lần đầu tiên và duy nhất Việt Nam và Canada có thoả thuận thương mại tự do, tạo căn cứ pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư của hai nước.

chan troi kinh doanh rong mo
Đồ gỗ nội thất là một trong những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Canada

Khi CPTPP có hiệu lực, Canada cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu (XK) Việt Nam, chuyển từ mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (thuế MFN) trung bình là 17% xuống 0%. Như vậy, rõ ràng Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để DN đẩy mạnh hoạt động XK.

Được biết, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008-2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000. Dự báo, mức tăng trưởng thương mại bình quân trong những năm tới có thể đạt tới 20%. Việt Nam hiện nay đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương, XK của Việt Nam năm 2018 đạt 4 tỷ USD, xuất siêu 2,4 tỷ USD. Đặc biệt, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, XK của Việt Nam sang Canada tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Hoàng Linh, XK của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada. Điều này cho thấy, với khả năng cung ứng hàng hóa của Việt Nam và nhu cầu của Canada, dư địa phát triển XK của Việt Nam sang Canada vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, Canada là 1 trong 3 nước thành viên mà Việt Nam chưa có thỏa thuận thương mại song phương. Cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada ít cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, nếu DN nắm bắt được cơ hội, CPTPP sẽ mở rộng cánh cửa XK cho nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Nhiều mặt hàng tiềm năng

Chia sẻ thêm về cơ hội đẩy mạnh XK sang thị trường Canada, bà Đỗ Thị Thu Hương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada - cho biết, tuy thị phần hàng Việt Nam tại Canada hiện chiếm chưa đến 1% lượng hàng nhập khẩu của Canada, nhưng nhiều mặt hàng của Việt Nam lại được đón nhận rất tốt tại thị trường này như dệt may, da giày, thủy sản, hàng nội thất... Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm, nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả… cũng bước đầu có tăng trưởng XK tích cực sang thị trường này trong thời gian qua. Bù lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Đáng chú ý, thủy sản đang là mặt hàng XK có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như cá basa (chiếm 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada); tôm bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến đứng đầu trong số các nước XK tôm vào Canada và chiếm 1/3 thị phần nhập khẩu; cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 8% thị phần... Thuế MFN của Canada đối với các mặt hàng này sẽ giảm về 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần và đa dạng hóa các chủng loại mặt hàng XK vào thị trường này.

Đối với mặt hàng dệt may, mặc dù thị trường quần áo của Canada có dung lượng nhỏ nhưng nhiều công ty phân phối dệt may hàng đầu thế giới có trụ sở tại Canada và đa số các công ty đều phân phối tại thị trường Hoa Kỳ và các nước khác. Hiện mặt hàng dệt may mới chiếm khoảng 7% thị phần tổng nhập khẩu của Canada. Thuế nhập khẩu mặt hàng này vào Canada sẽ giảm từ 17-18% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3 năm nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Theo bà Hương, mức chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ là động lực thúc đẩy dệt may XK sang thị trường Canada. Do đó cần tăng cường quảng bá hàng Việt Nam theo hình thức tổ chức đoàn DN dệt may sang Canada, giới thiệu năng lực sản xuất và tiếp xúc 1-1 với từng đối tác lớn của thị trường này.

Bên cạnh đó, đồ gỗ nội thất cũng là một trong những thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Canada. Việt Nam là nhà XK lớn nhất về đồ gỗ phòng ngủ vào Canada, chiếm 30% thị phần. Thị trường này hiện đang tiêu thụ 166 triệu USD đồ gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm gỗ khi XK sang Canada nên chú trọng nhiều đến chất liệu chịu được tác động của thay đổi khí hậu. Màu sắc, chất lượng hàng giao phải đúng với mẫu mã, nếu có thay đổi phải báo trước. Khi gặp hỏng hóc, gãy đổ trong quá trình vận chuyển cần nhanh chóng khắc phục.

Trung tâm thương mại đầu tư và phát tiển Canada (CTIF) thuộc Chương trình tăng trưởng và thương mại Canada-châu Á sẽ phối hợp với Bộ Công Thương cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam về các quy định CPTPP và cơ hội tiếp cận thị trường Canada và các thành viên CPTPP khác.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll