• Thứ năm 21/09/2017 02:59

Chất lượng - Yếu tố cốt lõi tăng tính cạnh tranh

16/04/2017

(VEN) - Cùng với sự hỗ trợ tích cực của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp (DN) cho thấy, trong nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, muốn tồn tại và phát triển DN phải sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt.    

chat luong yeu to cot loi tang tinh canh tranh

Nỗ lực nâng cao chất lượng giúp sản phẩm của Vissan được lòng người tiêu dùng

Yếu tố quan trọng nhất

Là một trong những thương hiệu thời trang Việt “được lòng” người tiêu dùng công sở, để sản phẩm được ưu ái chọn mua, những năm qua, Công ty May Việt Tiến không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua nguồn nguyên liệu chất lượng, công nghệ sản xuất tiên tiến, mẫu mã thời trang. Nỗ lực chinh phục người tiêu dùng ngày càng lớn khi mới đây, để phù hợp với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, Việt Tiến lên kế hoạch sản xuất sản phẩm từ loại vải sợi có nguồn gốc từ tre, gỗ sồi. Vải sợi tre mềm mại, không gây kích ứng da, hút ẩm tốt, thoáng khí, ít nhăn, màu tươi tắn, lâu phai. Chất liệu này còn có khả năng kháng khuẩn, nên triệt tiêu nấm mốc phát sinh trên quần áo, khử mùi hôi. Còn vải sản xuất từ gỗ sồi sẽ giúp chống nhăn, chống tĩnh điện, tránh tình trạng áo dính sát vào thân người gây khó chịu, thấm hút tốt, tạo cảm giác mềm mại, thoáng mát khi mặc. Mặc dù sử dụng chất liệu cao cấp nhưng giá bán các sản phẩm này sẽ vừa túi tiền để người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được.

Còn với Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, với sản phẩm chính là gạch men, gạch ốp lát, nhiều năm qua, công ty đã liên tục đẩy mạnh nghiên cứu, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu của người sử dụng. Cuối năm 2014, công ty đã đầu tư dự án nhà máy gạch ốp lát in kỹ thuật số mài bóng công nghệ nano với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 3 triệu m2/năm, tổng mức đầu tư 510 tỷ đồng. Đây là công nghệ sản xuất gạch men tiên tiến nhất hiện nay được đầu tư ở Việt Nam. Các thiết bị được nhập khẩu từ Italia, yêu cầu nguyên liệu đầu vào tới thành phẩm đều đạt quy chuẩn. Sản phẩm mới của công ty cung cấp trên thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng.

Là “ông chủ” của một hãng sản xuất đồ ăn chế biến sẵn không chỉ chinh phục tốt người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, nâng cao chất lượng sản phẩm đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Điều này không chỉ giúp thỏa mãn yêu cầu của người tiêu dùng đối với chính hàng hóa đó mà còn góp phần cải thiện, nâng đời sống, tăng thu nhập thực tế của lao động. “Nâng cao chất lượng sản phẩm tức là đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nguyên vật liệu, sức lao động, nguồn vốn của xã hội, giảm gây ô nhiễm môi trường để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, sản phẩm làm ra không đạt chất lượng sẽ gây khó khăn cho DN, sau là gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không những thiệt hại về vật chất mà đôi khi còn gây thiệt hại về tính mạng. Sự phát triển của DN có được nhờ tăng chất lượng sản phẩm, nhờ hệ thống quản lý chất lượng của DN sẽ làm tăng thu ngân sách cho Nhà nước” - ông Văn Đức Mười khẳng định.

Doanh nghiệp coi trọng việc nâng cao chất lượng hàng hóa

Những minh chứng trên cho thấy, để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm trong bối cảnh hội nhập, khi cơ hội và thách thức từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang song hành, nhiều DN Việt đã và đang không tiếc công sức đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa. Theo Báo cáo mức độ sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế của DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo do Tổng cục Thống kê công bố vào cuối năm 2016, chỉ có 31,8% DN tự tin cho rằng DN hiện đang mạnh và rất mạnh về chất lượng sản phẩm/dịch vụ (27,5% DN đánh giá tương đối mạnh, 4,3% đánh giá rất mạnh).

Đứng trước cơ hội hội nhập, các DN Việt Nam dự kiến chiến lược nắm bắt cơ hội từ hội nhập tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới. Trong đó, sự quan tâm hàng đầu của các DN Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế là chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm. Các DN đều cho rằng, đây là yếu tố cốt yếu quyết định đến hiệu quả cạnh tranh và phát triển bền vững trong quá trình tham gia hội nhập quốc tế. Hiện tại, do còn nhiều bất cập về chất lượng sản phẩm so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài nên phần lớn các DN trong nước đều ý thức được và dự kiến có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tham gia hội nhập quốc tế hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, sự trợ giúp của Nhà nước thông qua các chương trình vận động, kêu gọi người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng hóa Việt chỉ mang tính chất hỗ trợ. Yếu tố cốt lõi để DN cạnh tranh được là phải nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó thu hút được khách hàng mới, giữ được khách hàng cũ, mở rộng thị trường, tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài của DN. Thậm chí, hiện giá cả hàng hóa không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm mới là giải pháp cạnh tranh hữu hiệu. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với nâng cao giá trị của sản phẩm khi sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời giảm chi phí trên một đơn vị sản phẩm nhờ hoàn thiện quy trình đổi mới, cải tiến các hoạt động, giảm lãng phí hoặc sản phẩm phải sửa chữa.

Trong bối cảnh các DN Việt Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa, tiềm lực còn yếu, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó tập trung hỗ trợ các DN nhỏ và vừa các cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa chất lượng, tuyên truyền để người dân biết đến sản phẩm, hàng hóa của DN. “Tuy vậy, điểm mấu chốt là DN vẫn phải chú trọng đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, ít nhất là bằng các sản phẩm cùng loại trong khu vực, có như vậy mới đứng vững trong hoàn cảnh khó khăn” - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định.

Phương Lan

Scroll