• Thứ hai 24/06/2019 17:21

Chính quyền, người dân và doanh nghiệp trải nghiệm mạng xã hội

22/01/2019

Năm 2018, hàng loạt tỉnh thành trên khắp cả nước vận hành trung tâm hành chính công trên ứng dụng mạng xã hội (MXH) Zalo, nhằm đem đến sự thuận lợi, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận và trao đổi thông tin.

chinh quyen nguoi dan va doanh nghiep trai nghiem mang xa hoi
Năm 2018, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã ứng dụng MXH Zalo trong việc đối thoại, cung cấp thông tin giữa chính quyền với DN, người dân

Lan tỏa ứng dụng MXH

Tính đến cuối năm 2018, cả nước đã có hơn 30 tỉnh, thành đã và đang kết nối kỹ thuật triển khai mô hình dịch vụ công trên ứng dụng MXH Zalo, với mục tiêu cải cách, đơn giản hóa TTHC, qua đó phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất, cải thiện mức độ hài lòng về giao dịch giữa chính quyền, người dân, DN.

Không chỉ cung cấp các TTHC trên nền tảng internet mức độ 3, mức độ 4, một số cơ quan nhà nước còn sử dụng internet hay MXH để thông tin, tương tác, đối thoại với DN, người dân. Với trang Facebook “Cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng” người dân, khách du lịch có thể tương tác, cung cấp thông tin, gửi kiến nghị, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Hay tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, vận hành trang Facebook để tương tác giữa chính quyền và DN, người dân. Từ đó, DN, người dân tiếp cận nhiều thông tin hơn, thuận lợi, dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn. Ngoài ra, qua MXH người dân, DN có thể phản ánh các khó khăn, vướng mắc của mình đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được được giải quyết…

Hay hiện nay, TP. Hồ Chí Minh cũng đã mở rộng thêm kênh tiếp nhận phản ánh của DN, người dân thông qua MXH Facebook bằng sử dụng fanpage cho hệ thống 1022 (facebook.com/1022tphcm). Hiện đã có 6 lĩnh vực được hệ thống fanpage 1022 thành phố tiếp nhận liên quan các sự vụ, sự cố về hạ tầng giao thông; cấp và thoát nước; chiếu sáng; cây xanh; điện lực, viễn thông; giao thông công cộng.

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, quá trình giải quyết thông tin phản ánh của người dân tùy vào tính chất từng vụ việc, có vụ phải giải quyết ngay. Ngoài ra, việc tiếp nhận thông tin đều có hệ thống giám sát, đơn vị nào trì trệ xử lý sẽ phải nhắc nhở. Riêng tại Quận 12 đã xây dựng nhiều kênh tương tác với người dân qua trang thông tin điện tử, cổng thông tin trực tuyến, đường dây nóng, sử dụng MXH vừa trả lời tự động, vừa tiếp nhận phản ánh. Thậm chí, những cuộc họp hoặc những buổi đối thoại về những vấn đề nóng trên địa bàn được nhiều người quan tâm, còn được phát trực tiếp qua MXH (livestream) để người dân theo dõi và phản hồi ngay.

Mới đây nhất, tỉnh Bình Dương chính thức công bố cổng thông tin “Binh Duong Smartcity” phục vụ người dân trên ứng dụng Zalo để cập nhật tin tức, giải quyết TTHC trên toàn bộ địa bàn của tỉnh. Theo ông Lai Xuân Thành - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương: Sau khi nộp hồ sơ, bằng cách nhập mã biên nhận hoặc quét mã QR, người dân có thể tra cứu được tình trạng, tiến độ hồ sơ, thời gian nhận kết quả khi hồ sơ giải quyết xong hoặc chủ động bổ sung khi nhận thông báo giấy tờ bị thiếu. Người dân cũng có thể tra cứu chủ trương, chính sách mới trên địa bàn tỉnh nhanh chóng. Ngoài ra, những thông báo khẩn cấp, hữu ích liên quan đến tình hình bão lũ, dịch bệnh, cách hướng dẫn phòng tránh… cũng được tự động cập nhật tức thời đến người dân qua kênh này trên Zalo.

Trước đó, người dân tỉnh Tiền Giang có thể truy cập vào Zalo chính thức của tỉnh tại địa chỉ zalo.me/hcctiengiang hoặc tìm kiếm với từ khóa “Cổng Hành chính công tỉnh Tiền Giang”. Các dịch vụ hiện tại gồm: Tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR, và cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế-xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh… Trong tương lai, khi Tiền Giang hoàn thành các dịch vụ khác của đề án đô thị thông minh như du lịch thông minh, camera thông minh, giao thông thông minh, giáo dục thông minh, bản đồ xe bus, tra cứu các điểm ngập mặn… sẽ tiếp tục tích hợp lên Zalo để phục vụ người dân.

Tăng cường tương tác và kết nối

Ông Noudhy Valdryno - Quản lý cấp cao Công ty Facebook khu vực châu Á Thái Bình Dương - chia sẻ: Hiện trên thế giới có khoảng 2,2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi tháng; 1,4 tỷ người sử dụng hằng ngày; riêng tại Đông Nam Á hiện có khoảng 378 triệu người truy cập Facebook hằng tháng. Với số lượng lớn và thường xuyên như vậy, nếu xây dựng chính quyền điện tử, thông qua những chính sách cởi mở, thân thiện, bảo mật có thể tận dụng được MXH này để tranh thủ được sự ủng hộ cũng như việc định hướng thông tin.

Riêng với Việt Nam, có khoảng 62 triệu người sử dụng Facebook tích cực mỗi tháng, với 60 triệu lượt truy cập trên điện thoại. Đến năm 2020, hơn 75% lưu lượng dữ liệu di động của thế giới sẽ là video và xu hướng hiện nay sử dụng Facebook của người dân đăng tải thường xuyên, trả lời các bình luận, đa dạng các loại hình video, ảnh, liên kết, trạng thái. Khuyến khích mọi người sử dụng Facebook có những tương tác xã hội ý nghĩa bạn bè, gia đình sẽ được ưu tiên và tăng cường bảo mật cho các trang cá nhân, tổ chức, DN.

Rõ ràng, việc tận dụng công nghệ thông tin, giải quyết công việc qua MXH, tăng tương tác với người dân, DN không chỉ giúp các bên dễ dàng nắm bắt thông tin, thủ tục, chính sách mà còn giúp chính quyền nắm bắt tâm tư, gần gũi với người dân hơn. Tuy nhiên, làm thế nào sử dụng MXH để tương tác với người dân, DN hiệu quả vẫn còn nhiều vấn đề được đặt ra với chính quyền các cấp, các ngành chức năng.

Nhiều địa phương đề xuất, Công ty Facebook Việt Nam hỗ trợ chính quyền trong vận hành, thống kê, ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời, nâng cao hiệu quả kết nối trực tuyến giữa trang sử dụng fanpage các địa phương với các trang thành phần, tăng cường tương tác, kết nối với DN và người dân qua MXH…

Đối với cơ quan nhà nước, cần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, thay đổi thái độ làm việc, cách thức tổ chức công việc một cách tích cực. Đồng thời, nâng cao mức độ nhạy cảm và phản ứng của cơ quan nhà nước trước các vấn đề phát sinh trong cuộc sống của người dân, vấn đề của môi trường kinh doanh, trách nhiệm hơn dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân. Để việc tương tác có hiệu quả, thu hút nhiều người tham gia thì nội dung tuyên truyền trên MXH cần ngắn gọn, cập nhật thông tin thường xuyên để thu hút nhiều người tham gia hơn. Người quản lý các trang này cũng cần nghiên cứu xu hướng, cập nhật công nghệ, sự quan tâm của những đối tượng tham gia MXH để thu hút nhiều người tương tác.

Theo thống kê, hiện có hơn 30 tỉnh, thành ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… Những ứng dụng này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực cho cả chính quyền lẫn người dân, DN, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0, tạo bước tiến dài về cải cách TTHC.

Thanh Thanh

Mới nhất
Scroll