• Thứ hai 10/08/2020 23:25

Chống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hay

11/07/2020

Sau hơn 1 năm thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ ra quân toàn quốc Phong trào chống rác thải nhựa (9/6/2019), nhiều mô hình mới, cách làm hay để từng bước hạn chế rác thải nhựa đã được các doanh nghiệp, địa phương quyết liệt triển khai. 

Nỗ lực từ các địa phương

Theo ghi nhận, tại nhiều địa phương khu vực phía Nam, nhất là ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai… phong trào chống rác thải nhựa đã và đang được chính quyền khuyến khích, kêu gọi người dân tham gia.

nhieu cach lam hay
Tuyên truyền về những lợi ích của sản phẩm thân thiện môi trường

Chẳng hạn tại TP. Hồ Chí Minh, theo Sở Tài nguyên & Môi trường, nhiều chương trình, kế hoạch triển khai của thành phố đều gắn liền với phong trào “Chống rác thải nhựa” và vận động người dân giảm sử dụng túi nilon. Nhiều quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thu gom các loại rác thải nhựa để đổi lấy sản phẩm tiêu dùng, tặng giỏ đi chợ, tặng bình nước dùng nhiều lần, giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường để người dân tiếp cận... Bên cạnh đó, UBND thành phố còn yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn gương mẫu, đi đầu trong công tác cắt giảm, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường Đồng Nai cho thấy, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thải ra khoảng 1,8 nghìn tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có khoảng 60-90 tấn chất thải nhựa, túi nilon. Tuy nhiên, tỷ lệ chôn lấp rác thải trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao trên 40%. Chính vì thế, để hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua Đồng Nai đã nhân rộng mô hình đổi rác lấy quà nhằm khuyến khích người dân phân loại rác thải nhựa tại nguồn, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường. Qua đó, góp phần giảm khoảng 30% lượng rác thải nhựa trên địa bàn phải thu gom hằng tháng. Ngoài ra, hoạt động hạn chế rác thải nhựa cũng đang được rất nhiều cơ quan nhà nước trong tỉnh hưởng ứng bằng việc sử dụng ly, tách bằng sứ hoặc bình thủy tinh để thay chai nước nhựa.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động giảm thiểu việc sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy trong các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư. Bên cạnh đó, tại các buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Sở đã phối hợp với các quận, huyện lồng ghép tuyên truyền những nội dung của phong trào “Chống rác thải nhựa” đến các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Doanh nghiệp chủ động

Theo đánh giá của các chuyên gia, đối phó trước vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa thì xu hướng tiêu dùng xanh đã bắt đầu phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây. Dễ nhận thấy nhất là người tiêu dùng đã và đang tăng cường tìm đến tiêu thụ những sản phẩm thân thiện môi trường, có nguồn gốc tự nhiên, sản phẩm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm... Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ thực hiện quay lưng, tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khi doanh nghiệp bị người dân tố cáo hoặc bị các cơ quan chức năng công bố.

Bắt kịp xu hướng này, Liên minh Các doanh nghiệp chống rác thải nhựa (LMDNCRTN) đã được thành lập từ giữa năm 2019. Đây là tổ chức các doanh nghiệp đồng lòng tham gia, cam kết loại bỏ dần các sản phẩm nhựa gây nguy hại môi trường; dần tiến đến xây dựng chuỗi sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Các thương hiệu hàng đầu tham gia LMDNCRTN có thể kể tới như TH Group với thương hiệu TH True milk, Coca-Cola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestlé, Nutifood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak, Universal Robina Corporation…

Thực hiện các cam kết mà LMDNCRTN đưa ra, đầu tháng 3 năm nay, nhãn hàng Nestlé MILO thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã bắt đầu sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa thông thường đối với dòng MILO Bữa Sáng. Đại diện của Nestlé Việt Nam ước tính, năm nay công ty sẽ đưa vào sử dụng hơn 16 triệu ống hút giấy, tương đương với việc sẽ giảm thiểu 6,7 tấn rác thải nhựa khi thay thế ống hút nhựa trong năm 2020.

Trước đó, đầu tháng 1/2020, LaVie đã ra mắt sản phẩm nước khoáng thiên nhiên chai thủy tinh và đầu tư nguồn lực để đảm bảo vỏ chai sẽ được thu gom, tái chế hoàn toàn, tiếp tục trở lại quy trình sản xuất. Năm 2019, doanh nghiệp này cũng ngưng sử dụng màng co nắp chai cho các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên vì đây là phần khó thu gom và tái chế.

Cùng với các nhà sản xuất, nhiều hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Lotte Mart thời gian qua đã nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm thay túi nilon; sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường… Không chỉ chủ động sử dụng nguồn vật liệu bao gói tự nhiên, thân thiện với môi trường, một số siêu thị còn có kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng sản phẩm tự nhiên.

Ngoài chủ động loại bỏ dần rác thải nhựa, Co.opmart còn phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Chiến dịch tiêu dùng xanh thường niên để kêu gọi người tiêu dùng hưởng ứng phong trào này. Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho biết, xuyên suốt tháng 6/2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile… trên cả nước đồng loạt lấy chủ đề “Tháng tiêu dùng xanh” kết hợp giữa khuyến mãi giảm giá các mặt hàng thiết yếu, vừa hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường vừa kích cầu cho những sản phẩm thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Thống kê của Co.opmart cho thấy, trong tháng triển khai chương trình, sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chiến dịch tăng 50 - 60% so với tháng khác trong năm.

Sự chung tay của chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp đã và đang góp phần hạn chế rác thải nhựa, hướng tới mục tiêu của Chính phủ đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương.

Mai Ca

Mới nhất
Scroll