• Thứ bảy 17/11/2018 00:05

Chủ động xúc tiến thương mại cho trái na Chi Lăng

11/07/2018

Giờ đây, khi nhắc đến Chi Lăng (Lạng Sơn) không thể không nhắc đến sản vật đặc trưng nhất của nơi này - trái na ngọt thơm nức tiếng trong và ngoài nước. Một mùa na nữa đang sắp về, chủ động xúc tiến, tìm đầu ra ổn định cho trái na là việc mà huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực thực hiện.  

chu dong xuc tien thuong mai cho trai na chi lang
Na Chi Lăng nằm trong top 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam

Na - cây trồng chủ lực

Chi Lăng là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lạng Sơn, trong đó núi đá và rừng là chủ yếu. Đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 19,67% diện tích toàn huyện với khoảng 14.000 ha là phù hợp với các loại cây trồng. Những năm qua, nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương về phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày, huyện Chi Lăng đã hình thành các vùng sản xuất tập trung như vùng trồng na, vùng trồng ớt, vùng trồng gừng,... Đặc biệt cây na thích nghi rất tốt với điều kiện đất đai, khí hậu nên đến nay, cây na không chỉ là cây ăn quả xóa đói giảm nghèo mà còn là cây trồng chủ lực mang lại sự ấm no, giàu có cho đồng bào sinh sống trong vùng.

Ông Đinh Hữu Học - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng - cho biết, hiện Chi Lăng được coi là vùng sản xuất na tập trung lớn nhất cả nước, được trồng chủ yếu ở 08 xã và thị trấn gồm: Xã Chi Lăng, thị trấn Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, xã Quang Lang và xã Mai Sao, xã Y Tịch, xã Thượng Cường, xã Hòa Bình với diện tích trên 1.500 ha, sản lượng hàng năm ước đạt 15.000 tấn, giá trị kinh tế trên 300 tỷ đồng/năm. Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu na Chi Lăng, đồng thời được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập công nhận na Chi Lăng vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Ngày 29/7/2017, na Chi Lăng đã được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam lựa chọn tôn vinh nằm trong Top 150 sản phẩm đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2017”.

Để nâng cao năng suất cũng như chất lượng quả na, những năm qua, huyện Chi Lăng đã phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc na và định hướng nông dân áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhằm chuẩn hóa quy trình canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây na, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức tốt quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể chứng nhận na Chi Lăng,… Đặc biệt, nhằm nâng cao giá trị và phát triển kinh tế từ cây na một cách bền vững, từ năm 2014, huyện Chi Lăng đã vận động, hỗ trợ nhân dân sản xuất na an toàn theo quy trình VietGap và được người dân nhiệt tình ủng hộ. Toàn huyện đã có gần 1.000 ha na đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận sản xuất na an toàn theo Thông tư 51/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Huyện Chi Lăng cũng đã xây dựng thành công hơn 86,96 ha na theo tiêu chuẩn VietGAP và 5 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP để hướng đến xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia,…

Chủ động xúc tiến tiêu thụ

Tháng 8 tới đây, na Chi Lăng vào vụ thu hoạch. Ngay từ thời điểm này, UBND huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Ông Đinh Hữu Học cho biết: Những năm trước, giá trị đạt được sau mỗi vụ na chỉ ở mức 200 – 300 tỷ đồng, nhưng năm 2017 sản lượng na đạt khoảng 16 nghìn tấn, giá trị toàn vụ được trên 500 tỷ đồng. Năm 2017 huyện tập trung nhiều cho công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, chuỗi sự kiện “Ngày hội na Chi Lăng” đã góp phần mở rộng thị trường, đồng thời kết nối được các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã…

Tiếp nối những kết quả đạt được của năm 2017, trong năm 2018 này, công tác xúc tiến thương mại cho trái na được tỉnh Lạng Sơn cũng như huyện Chi Lăng đặc biệt chú trọng. Theo đó, vào trung tuần tháng 8 năm nay sẽ tổ chức “Ngày hội na Chi Lăng năm 2018”. Tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ kết hợp với Bộ NN&PTNT để tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm rau củ quả tại Lạng Sơn. Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và đặc sản Lạng Sơn năm 2018 tại Hà Nội sẽ được diễn ra sau đó (từ ngày 22-28/8)…

Lãnh đạo huyện Chi Lăng cho biết thêm, năm 2017, huyện đã tổ chức một số điểm kết nối giới thiệu sản phẩm na tại thành phố Hà Nội, thông qua các điểm này đã cung ứng được 35 tấn sản phẩm. Năm nay, ngoài những điểm kết nối như năm trước, huyện sẽ chủ động tìm, ký kết với các siêu thị tại Hà Nội và xa hơn là thành phố Hồ Chí Minh. Cùng đó, huyện cũng sẽ hướng đến tăng lượng sản phẩm na xuất khẩu sang Trung Quốc và phấn đấu tìm đối tác, tổ chức xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Australia, Nhật Bản, Mỹ…

Dự kiến, sản lượng na Chi Lăng năm 2018 đạt 27.000 tấn. Các giống na bắt đầu chín từ trung tuần tháng 5 âm lịch đến tháng 9 âm lịch, thu hoạch rộ vào khoảng tháng 6-7 âm lịch.

UBND huyện Chi Lăng và các phòng, ban chuyên môn cũng sẽ tổ chức tuyên truyền, phát động bà con sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, xây dựng các vườn mẫu sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời, sẽ tổ chức hội thảo “Hiệu quả trong xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”. Tại hội thảo, không chỉ mời các nhà khoa học mà mời thêm các DN, với mong muốn ngoài bàn giải pháp phát triển na bền vững thì đây còn là dịp cho các DN “mục sở thị” mô hình sản xuất na sạch, trải nghiệm thực tế, từ đó có thể tìm được đối tác ký kết tiêu thụ sản phẩm ngay trước vụ thu hoạch na. Huyện sẽ phấn đấu có từ 20 đến 30 DN đàm phán, ký kết tiêu thụ bền vững, hướng đến xuất khẩu với số lượng lớn cho sản phẩm na Chi Lăng.

Nguyễn Hạnh

Mới nhất
Scroll