• Thứ ba 21/09/2021 12:20

Chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch vào cuối năm nay

10/09/2021

Không thể chỉ ngồi nhìn ngành kinh tế quan trọng của đất nước chìm dần trong vô vọng, mà phải có giải pháp kích cầu cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản du lịch phục hồi vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Mở rộng điểm đến

Trong Kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa ban hành, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đi du lịch đối với khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vắc xin, phù hợp với với hệ thống công nhận quốc tế.

Chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch vào cuối năm nay
Hạ Long được nhắm đến là hành trình tiếp theo đón khách quốc tế an toàn

Theo đó, sau thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), ngành du lịch sẽ chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Đáng chú ý, Bộ VHTT&DL sẽ triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”; truyền thông giới thiệu, mở cửa điểm đến, quy trình du lịch an toàn, chính sách mới liên quan đến xuất nhập cảnh; cập nhật thông tin các chương trình du lịch mới, có ưu đãi.

Chuyên gia du lịch nhận định, Việt Nam có tới gần 100 triệu dân, những năm gần đây, nhu cầu du lịch của người dân tăng mạnh ở tất cả các phân khúc của thị trường, từ bình dân đến cao cấp. Đây chính là thị trường khách hàng tiềm năng mà ngành du lịch thời gian qua chưa khai thác hết.

Giải pháp để kích cầu du lịch nội địa, ông Michael Croft - nguyên Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - chia sẻ: Mong muốn của khách du lịch trong nước là họ luôn hướng tới những điểm du lịch mang tính chất nguyên sơ; thích được khám phá và trải nghiệm, đặc biệt là những sản phẩm du lịch mới. Từ sở thích của khách nội địa, chúng ta có thể nhận diện ra được thị hiếu của khách quốc tế sau khi thị trường du lịch đã khôi phục trở lại…

Mặc dù không khỏi sốt ruột khi gần 2 năm qua các doanh nghiệp trong ngành du lịch, dịch vụ gần như tê liệt, song quan điểm của Bộ VHTT&DL là phải kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, lữ hành; bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả của các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức thực hiện tốt quy định 5K; ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng ra cả nước.

Đa dạng sản phẩm

Đối với việc phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường, Bộ VHTT&DL sẽ triển khai quy hoạch hệ thống du lịch, định hướng phát triển các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường như: Sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm; du lịch gắn với ẩm thực; du lịch nông nghiệp; du lịch sinh thái; du lịch chăm sóc sức khỏe...

Do đó, Bộ VHTT&DL khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.

Theo ông Michael Croft: Việt Nam có lợi thế về mặt tự nhiên để phát triển du lịch. Khi mở cửa trở lại, Việt Nam có thể đầu tư nhiều hơn để cải thiện được chất lượng du lịch. Ngoài ra, cần đầu tư về quản lý rác thải, chất thải rắn hay cho sự an toàn nói chung của du khách, đầu tư vào kỹ năng của nhân viên làm dịch vụ du lịch...

Để đáp ứng được nhu cầu du khách, Bộ VHTT&DL sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; hình thành hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch; nâng cấp ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, hệ thống đăng ký và khai báo an toàn www.safe.tourism.com.vn, xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắc xin www.travelpass.tourism.vn để phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép; mở rộng phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, giới thiệu, bán sản phẩm thuận lợi hơn trên môi trường mạng (hội chợ, diễn đàn giới thiệu điểm đến, kết nối doanh nghiệp trực tuyến…).

Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL cũng sẽ triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành du lịch về nghiệp vụ, kỹ năng khai thác thị trường, phát triển sản phẩm, chuyển đổi số và kiến thức khác nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới…

Chuyên gia du lịch cho hay: Khi các nước kiểm soát được Covid-19, người dân không còn bị phong tỏa nữa thì họ sẽ bắt đầu nghĩ đến việc được hưởng thụ các dịch vụ, điểm du lịch an toàn, sạch đẹp. Và họ sẽ tìm đến Việt Nam để được trải nghiệm không khí trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, những sản phẩm du lịch như rừng, núi, bờ biển một cách an toàn.

Thanh Tâm

Mới nhất
tcty-dau-khi-vn-pv-power-moi
tcty-phan-bon-va-hoa-chat-dau-khi-ctcp-dam-phu-my
Scroll