• Thứ sáu 24/11/2017 10:28

Cơ hội cho các doanh nghiệp Italy tại Việt Nam rất rộng mở

23/08/2017

(VEN) - Đây là khẳng định của ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italy (ICHAM) tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên chuyên đề Kinh tế Việt Nam - Báo Công Thương về tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Italy.

Ông nhận định thế nào về sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Italy?

Việt Nam có vị thế rất tốt trong khu vực Đông Nam Á, nhờ sự gần gũi về địa lý và có mạng lưới logistics kết nối. Bản thân Việt Nam là thị trường rộng lớn với 90 triệu người tiêu dùng. Ngoài ra, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương với các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Italy đối với Việt Nam sẽ tăng mạnh sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết, do các doanh nghiệp Italy đang dời cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam để tăng sức cạnh tranh.

Tiềm năng cho các doanh nghiệp Italy tại Việt Nam rất rộng mở, bởi Việt Nam đang cần gia tăng giá trị tại các ngành giày dép, may mặc và nông nghiệp, vốn là thế mạnh của Italy. Các doanh nghiệp Italy cũng có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hoặc xuất khẩu sang Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như cơ khí máy móc, chế biến nông sản, vật liệu xây dựng, du lịch, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…. Ngoài ra, các doanh nghiệp Italy sẽ tăng hiện diện trong lĩnh vực năng lượng sạch ở Việt Nam.

Theo ông, EVFTA dự kiến được ký kết và có hiệu lực vào năm 2018 sẽ có tác động như thế nào tới quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước?

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Italy thời gian qua đã có bước phát triển rất tốt. Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 4 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ còn được nâng cao hơn nữa khi EVFTA được ký kết và đi vào hiệu lực.

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm, nông sản của thị trường Italy là rất lớn. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Italy với dân số hơn 60 triệu và là cầu nối quan trọng tới thị trường 500 triệu dân của châu Âu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh EVFTA sắp có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp sản xuất nói riêng cần phải thích nghi, chủ động tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao năng lực để tăng tính cạnh tranh và đáp ứng được yêu cầu chất lượng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam nói chung và thị trường Italy nói riêng.

Vậy để hàng hóa Việt Nam thâm nhập tốt hơn vào thị trường châu Âu thì các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?

Khi vào thị trường Italy, có một số điều các doanh nghiệp Việt cần lưu ý là thuế giá trị gia tăng tại Italy rất cao, lên tới 22% ở hầu hết các sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần tính toán kỹ giá thành của sản phẩm để xuất khẩu cho phù hợp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Italy cũng như quy định của nước này rất khắt khe đối với bao bì, nhãn mác sản phẩm. Ví dụ như những sản phẩm có chữ “milk” (sữa) trên bao bì phải là những sản phẩm được làm từ sữa tươi của con bò. Những thức uống ở Việt Nam gọi là sữa hoa quả sẽ không thể gọi như vậy trên bao bì khi xuất khẩu sang thị trường Italy.

Bên cạnh đó, để thâm nhập thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải bảo đảm chất lượng sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu. Bởi người Italy vẫn chưa biết nhiều tới Việt Nam hay hàng Việt Nam. Nếu hàng hóa chất lượng tốt sẽ thuyết phục được người tiêu dùng. Điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt phải tạo được sự tin tưởng cho đối tác vì các doanh nghiệp Italy thường hợp tác lâu dài.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Italy, vào tháng 11/2017, ICHAM phối hợp với Hiệp hội Thương mại quốc tế Italy (AICE) sẽ đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Italy, hỗ trợ các doanh nghiệp này xuất khẩu các mặt hàng của mình sang Italy.

Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Italy đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2016. 5 tháng đầu năm 2017, con số này đạt trên 2,11 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam hiện là nhà cung ứng lớn thứ 15 và đứng thứ 19 trong các nước xuất khẩu của Italy. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italy bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, cà phê, giày dép, hàng dệt may, thủy sản.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll