Công ty Cơ khí Hà Nội: Sáng mãi hành trình 60 năm

(VEN) – Gần 60 năm hình thành và phát triển (1958-2017), dù hoạt động trong giai đoạn thị trường cạnh tranh mạnh, Công ty Cơ khí Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu tập trung mạnh mẽ cho công tác đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường, cung cấp đầy đủ thiết bị cho các dự án nhiệt điện, thủy điện, cán thép.  

Hành trình đáng nhớ

59 năm với đất nước có thể không quá dài, nhưng với quá trình xây dựng và phát triển của một doanh nghiệp thì không hề ngắn. Ra đời trong những năm chiến tranh, dù phải vừa chiến đấu, vừa sản xuất, Công ty Cơ khí Hà Nội (Hameco) vẫn kiên định mục tiêu sản xuất các sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho thị trường. Khi hòa bình lập lại, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do cạnh tranh gay gắt, công ty vẫn kiên định với hành trình khẳng định vị trí là công ty cơ khí chế tạo lớn hàng đầu của đất nước.

Công ty đã đầu tư xây dựng khu tổ hợp sản xuất khang trang, hiện đại với diện tích trên 16 ha tại Khu công nghiệp Thuận Thành 3, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (cách trung tâm Hà Nội 30 km).

Với nhà máy khang trang hiện đại, trang thiết bị đồng bộ và đội ngũ công nhân viên có trình độ tay nghề cao, hiện công ty có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu các thiết bị đồng bộ cho khách hàng trong và ngoài nước phục vụ sản xuất máy công cụ, các sản phẩm dầu khí, cán thép, điện, xi măng, đúc….

Đặc biệt, trong những năm kinh tế đất nước khó khăn, nhà máy luôn là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực sản xuất máy công cụ, công nghiệp nặng của Việt Nam. Công ty đã sản xuất và cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn máy công cụ, hàng chục vạn tấn thiết bị các loại cũng như cung cấp thiết bị, máy móc cho các ngành công nghiệp điện, xi măng, mía đường, công nghiệp cán thép…, đóng góp to lớn vào sự phát triển các ngành công nghiệp của đất nước.

Việc đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, tìm đối tác quốc tế tiềm năng để hợp tác đã và đang được thực hiện tốt. Có thể kể đến việc hợp tác với đối tác Andritz Hydro trong chế tạo thiết bị thủy điện; các doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau đang xúc tiến chế tạo sản phẩm của họ tại Hameco, hứa hẹn những đơn hàng lớn, hàng loạt sẽ được các đối tác này chuyển từ Trung Quốc và chính quốc sang Việt Nam để chế tạo; các đối tác lớn trong lĩnh vực cán thép từ châu Âu (Primetal, Danieli…) đang đàm phán những đơn hàng lớn với Hameco….

Các đối tác trong nước thuộc lĩnh vực khai khoáng (Núi Pháo), cán thép (Hòa Phát, Kyoei…) vẫn đang xem Hameco là một nhà cung cấp có uy tín cho các dự án đã và đang triển khai của họ.

Các đối tác lớn trong lĩnh vực ô tô như: Trường Hải, TMT… sau khi đánh giá cao về các đơn hàng thử nghiệm do Hameco triển khai, đã có những đơn hàng lớn.

Với các nhà máy thủy điện, xi măng, mía đường, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hameco đã sửa chữa, cung cấp phụ tùng cho rất nhiều nhà máy lớn như: Xi măng Hoàng Mai, Xi măng Bút Sơn, Thủy điện Mường Kim, Nậm Lừm, Châu Thắng…. Đây cũng là lĩnh vực hứa hẹn mang lại nguồn thu thường xuyên cho Hameco, bởi công ty đang sở hữu một số thiết bị đặc biệt và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Công ty hiện cung cấp các sản phẩm đúc đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nhờ dây chuyền đúc công suất 12.000 tấn/năm công nghệ FURAN, cát tươi tiên tiến nhất hiện nay, không chỉ đúc được chi tiết số lượng lớn, mà còn đúc được các sản phẩm gang nặng tới 15.000 kg, các sản phẩm thép nặng tới 8.000 kg.

Lĩnh vực máy công cụ cũng là thế mạnh của Hameco. Theo đó, Hameco đang thúc đẩy việc cải tiến chất lượng, mẫu mã các dòng máy truyền thống để đưa ra thị trường. Ngoài ra, Hameco cũng đang nghiên cứu chế tạo một số loại máy mà thị trường có nhu cầu lớn.

Nỗ lực tái cơ cấu

Để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp, theo kế hoạch, Hameco cùng với Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp sẽ chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Chiến lược phát triển kinh doanh, cơ cấu sản phẩm được xác định theo hướng nỗ lực đưa công ty tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm của các hãng, tập đoàn đa quốc gia trong các lĩnh vực thủy điện, cán thép…. Đồng thời phát triển năng lực đúc để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Duy trì và phát triển sản phẩm truyền thống là máy công cụ theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm thông qua sự hợp tác, chuyển giao công nghệ với các hãng nước ngoài. Phát triển thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất hàng phụ tùng thay thế cho các ngành thủy điện, xi măng, cán thép….

Để hoàn thành mục tiêu này, công ty định hướng sẽ đẩy mạnh chế tạo thiết bị, phụ tùng thay thế cho các ngành công nghiệp điện, xi măng, hóa chất, cán thép, mía đường…. Tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước, phát huy hết công suất dây chuyền thiết bị đã được đầu tư. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác với các bạn hàng, các đối tác trong và ngoài nước để tạo ra các sản phẩm mới, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các hãng sản xuất thiết bị công nghiệp uy tín trên thế giới nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ chuyển giao công nghệ mới, kể cả trong kỹ thuật và quản lý.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, tìm đối tác quốc tế tiềm năng để hợp tác. Tăng cường hợp tác trong nước, tìm kiếm các bạn hàng thông qua các hiệp hội, hội chợ, tham gia các dự án, chương trình của Nhà nước trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo. Đẩy mạnh hợp tác với các thành viên trong Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp. Phát triển các sản phẩm mới (máy công cụ truyền thống cũng như các sản phẩm từ nhu cầu thị trường). Đặc biệt, có giải pháp cụ thể trong cơ chế chính sách phát triển thị trường để trở lại thị trường cung cấp dây chuyền thiết bị đồng bộ, phụ tùng cho các ngành công nghiệp trong nước.

Công ty cũng đã và đang nỗ lực thực hiện thành công công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp. Cụ thể, tiếp tục sắp xếp, chuyển đổi mô hình doanh nghiệp theo đúng tiến độ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương. Nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo. Tập trung sản xuất những sản phẩm truyền thống có khả năng cạnh tranh và xuất khẩu, xây dựng thương hiệu của công ty, thương hiệu của sản phẩm. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và người lao động có trình độ chuyên môn giỏi, có tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao, yêu mến và gắn bó lâu dài với công ty. Tăng cường sự liên kết, phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài công ty, tích cực tham gia chương trình nội địa hóa sản phẩm công nghiệp của Chính phủ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, sản xuất và tham gia thị trường khoa học công nghệ.

Mặt khác, xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng từng bước xây dựng doanh nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp, mạnh về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững vàng trong kinh tế thị trường toàn cầu hóa. Không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tạo mọi điều kiện cho các đoàn thể quần chúng hoạt động hiệu quả. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ, trình độ tay nghề cho công nhân và người lao động toàn công ty.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, công ty sẽ tuyển dụng thêm kỹ sư, cử nhân kinh tế; tuyển dụng và đào tạo khoảng 200 công nhân để có đủ nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của công ty trong những năm tới, tiếp tục ghi những dấu ấn vẻ vang trên hành trình phát triển.

Gần 60 năm qua, Hameco được biết đến như cánh chim đầu đàn của ngành cơ khí Việt Nam với tên gọi “Nhà máy Cơ khí Hà Nội”, “Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1”, “Nhà máy trung quy mô” trong các thời kỳ phát triển.

Hương Chi

Nguồn: kinhtevn.com.vn