• Thứ tư 19/12/2018 05:31

Công ty Điện lực Sơn La: Đáp ứng đủ nhu cầu điện năng

10/08/2018

Những tháng qua, tình hình cấp điện của Công ty Điện lực (PC) Sơn La gặp nhiều khó khăn do nắng nóng gay gắt, mưa lũ… Tuy nhiên, cấp điện an toàn, ổn định, đủ nhu cầu sử dụng vẫn là mục tiêu hàng đầu mà PC Sơn La hướng tới. 

cong ty dien luc son la dap ung du nhu cau dien nang
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết (vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ…) đảm bảo chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão

Sản lượng điện tăng cao

Bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải trên địa bàn và phụ tải cấp bách khác theo yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, 6 tháng qua, PC Sơn La đã tập trung thực hiện các giải pháp kỹ thuật quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng.

Trong những đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh tăng cao, điện lực các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Để chủ động các phương án cấp điện trong các đợt cao điểm nắng nóng, PC Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, đường dây trung thế, hạ thế, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện; tăng cường theo dõi tình trạng vận hành, hệ thống công tơ đo xa đặt gần các trạm biến áp, đặc biệt là các trạm biến áp ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn. Thực hiện các biện pháp hoán đổi máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; thường xuyên kiểm tra, theo dõi thông số vận hành của các hệ thống đường dây trung thế; bố trí lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường, hoặc xảy ra sự cố; không thực hiện các thao tác trên lưới khi nhiệt độ ngoài trời lên trên 36 độ, tránh việc gây mất điện cho khách hàng…

Ngoài ra, các phòng, ban, đơn vị của PC Sơn La cũng đã phối hợp đảm bảo việc cấp điện cho khách hàng, tập trung khắc phục khi có bão lũ xảy ra. Đồng thời, đôn đốc tiến độ để sớm đưa các công trình dự án vào vận hành. Nhờ đó, việc cấp điện những tháng đầu năm tương đối ổn định, đảm bảo nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm đạt 264,9 triệu kWh, tăng 8,92% so với cùng kỳ, đạt 51,14% kế hoạch năm. Tỷ lệ tổn thất điện năng còn 5,85%, thấp hơn so với cùng kỳ 0,24%. Giá bán điện bình quân là 1.739,98 đồng/kWh.

Ngoài ra, với công tác dịch vụ khách hàng, PC Sơn La đã thực hiện tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ điện tại 12/12 trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện. Các điện lực đều đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của khách hàng theo đúng quy trình, quy định. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng đều đạt thời gian quy định. Cụ thể, chỉ tiêu phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố là 1,46 giờ; chỉ tiêu thông báo ngừng giảm cung cấp điện không khẩn cấp đạt 6,62 ngày; chỉ tiêu cấp điện mới cho khách hàng cấp điện qua trạm biến áp chuyên dùng đạt 21/7 ngày…

Chuẩn bị sẵn sàng cho những tháng cuối năm

Cấp điện an toàn, ổn định cũng là mục tiêu lớn nhất mà PC Sơn La đề ra trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, về công tác văn phòng, công ty sẽ thống nhất chuẩn hóa theo tiêu chí 5S và Bộ nhận diện thương hiệu của EVN; triển khai chữ ký số trên hệ thống Văn phòng điện tử (Eoffice). Với công tác quản lý kỹ thuật vận hành, duy trì kiểm tra lưới điện (thí nghiệm, sửa chữa khiếm khuyết, tồn tại…), chuẩn bị các điều kiện cần thiết (vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ…) đảm bảo chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão đảm bảo an toàn về người, tài sản; tăng cường kiểm tra, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, giảm thiểu sự cố lưới điện do vi phạm hành lang lưới điện cao áp, ngăn chặn tai nạn điện trong dân. Tập trung quyết liệt, bám sát Chương trình giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành chỉ tiêu tổn thất được giao.

Đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, trong những tháng cuối năm, PC Sơn La sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác kinh doanh điện năng, luôn coi khách hàng là trung tâm. Chấn chỉnh và yêu cầu các lãnh đạo đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý và công tác dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu liên quan trong đó có chỉ số tiếp cận điện năng. Rà soát công tác kinh doanh điện năng, tăng cường sự phối hợp giữa công tác quản lý vận hành và kinh doanh nhằm phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng trộm cắp điện; tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện, khắc phục tồn tại sau kiểm tra, lắp tụ bù... nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện mục tiêu chung là giảm tổn thất điện năng.

Ngoài ra, tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cung cấp vật tư, thiết bị, thi công xây dựng đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch. Chú trọng các dự án lớn, có kế hoạch hoàn thành dự án, hạng mục trong năm 2018 như: Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện: Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên; Dự án lắp đặt tụ bù cho lưới điện trung áp, các dự án xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La… Đặc biệt, ưu tiên Dự án Trường dân tộc nội trú huyện Phù Yên, đảm bảo đưa vào phục vụ năm học 2019-2020. Phấn đấu phát triển lưới điện nông thôn theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV.

Những tháng đầu năm 2018, công tác điện nông thôn được PC Sơn La đặc biệt quan tâm. Tính đến ngày 30/6/2018, trên địa bàn toàn tỉnh có 204/204 xã, phường thị trấn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%.

Nga Kiều

Scroll