• Thứ tư 23/10/2019 03:33

Đa dạng hoạt động xúc tiến xuất khẩu

07/07/2019

Với chính sách mở cửa và hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, cùng với việc tham gia một loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), việc đa dạng hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp (DN) tăng trưởng.  

Cơ hội và thách thức

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia đàm phán, ký kết nhiều FTA, nhất là các FTA thế hệ mới với các đối tác lớn như: Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, Liên minh Kinh tế Á - Âu. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương, giúp các DN có thêm động lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh, xuất khẩu (XK).

da dang hoat dong xuc tien xuat khau
Tích cực tham gia FTA giúp Việt Nam có thêm cơ hội xuất khẩu

Hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu (XTXK), Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2019 đã được Bộ Công Thương phê duyệt với 201 đề án của các đơn vị chủ trì, với tổng kinh phí là 125 tỷ đồng. Các nội dung được tập trung hỗ trợ, bao gồm: 8 đề án về quảng bá thông tin, truyền thông; 14 đề án hội chợ định hướng XK tại Việt Nam, hội chợ phát triển thương mại biên giới; 29 đề án tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại nước ngoài; 20 đề án tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại nước ngoài; 11 đề án tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng, đón các nhà nhập khẩu (NK) vào Việt Nam mua hàng...

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hoạt động XTXK của các DN hiện còn nhiều thách thức lớn khi gặp phải những rào cản, như: Yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm. Ngoài ra, DN Việt khi XK còn chưa nắm vững được nhiều yếu tố như luật lệ, thủ tục hành chính, thực tế của chính sách, tiêu chuẩn... Trong khi đó, cơ quan nhà nước lại chỉ phổ biến chung chung, không cụ thể. DN phải tự mày mò, tìm hiểu nhu cầu từng thị trường...

Đa dạng hoạt động xúc tiến

Để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như cơ hội từ các FTA, đòi hỏi các DN phải chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, giá trị sản phẩm xuất khẩu, nhằm đáp ứng thị hiếu và tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng. Cùng đó, DN cần thay đổi căn bản về XTXK theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn. Các DN phải nhìn thị trường không chỉ ở một quốc gia mà là ở tầm kết nối quốc gia, khu vực và toàn cầu. XTXK không chỉ xoáy vào yếu tố thị trường mà cơ bản nhất là đối tác. Đối tác không phải chỉ để cùng XK hàng hóa của DN mình mà phải xúc tiến cả NK là yếu tố đầu vào, phát triển chuỗi cung ứng...

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - cho biết: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ tạo ra những cơ hội cho DN xuất NK của Việt Nam, như: Giảm chi phí giao dịch và quản lý (30- 80%), tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, tăng cơ hội kinh doanh mới, tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực...

Ông Thành cho biết thêm, đến nay XTXK qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp quan trọng vào việc thay đổi nhận thức và hỗ trợ một cách hiệu quả cho DN XK Việt Nam kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Với phương thức giao dịch truyền thống, bên cạnh các thủ tục rườm rà, nhiều DN vẫn phải chịu chi phí khi muốn tìm đối tác nước ngoài hay xúc tiến thương mại. Vì vậy, phương thức XTKX trực tuyến là cơ hội lớn để giảm chi phí thời gian, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa tìm kiếm thông tin bạn hàng, xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm, giao dịch và thanh toán…

Ông Trần Đình Toản – Phó Tổng giám đốc Công ty OSB với kinh nghiệm cung ứng các các giải pháp xúc tiến TMĐT cho DN - cho hay: DN XK cần có đủ kỹ năng để thực hiện xúc tiến, tự tin bán hàng trên các kênh trực tuyến tới tận tay người tiêu dùng. Thực hiện tìm kiếm bạn hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh tại một số thị trường XK lớn. Từ phía nhà nước, cần phải có sự hỗ trợ, ưu tiên về XTXK cho các DN vừa và nhỏ, tăng cường hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường cũng như những hoạt động kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà XK của Việt Nam với các nhà NK nước ngoài và ngược lại một cách hiệu quả hơn nữa; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTXK.

Để tận dụng và phát huy lợi thế, cơ hội từ các FTA, DN phải chủ động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm XK, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần thay đổi căn bản về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

Thanh Thanh

Scroll