• Thứ ba 16/10/2018 11:54
Hàng Việt tại Tây Ninh

Đã đến gần hơn với người tiêu dùng

27/12/2016

(VEN) - Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), trong thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tích cực đưa hàng Việt về nông thôn, qua đó đẩy mạnh sức mua và nâng cao ý thức của người dân trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng là hàng Việt.    

da den gan hon voi nguoi tieu dung

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị kiểm tra CVĐ tại Tây Ninh vào cuối tháng 11/2016

Hàng Việt lan tỏa đến các vùng sâu

Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nhiếm cho biết, tại Tây Ninh, CVĐ diễn ra dưới nhiều hình thức như tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt tổ, nhóm câu lạc bộ, kịch ngắn, tiểu phẩm, tuyên truyền trong các hội chợ thương mại, hội chợ triển lãm....

Ngoài công tác tuyên truyền, năm 2016, thông qua Sở Công Thương, tỉnh đã tiếp nhận 6.512 chương trình khuyến mại của các đơn vị, DN, tổ chức trên địa bàn với tổng trị giá giải thưởng đăng ký trên 1 tỷ đồng. Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh đã giao Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng các ngành liên quan xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tên gọi “Tự hào hàng Việt” trên địa bàn năm 2017; hỗ trợ các doanh nhân, DN, siêu thị và ban quản lý các chợ hạng 2 tổ chức thực hiện Chương trình nhận diện hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2016.

Ông Lê Thành Công - Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh bổ sung, từ đầu năm đến nay, sở đã tạo điều kiện cho các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu và trao đổi thông tin hàng hóa, đẩy mạnh hợp tác giao thương trong sản xuất kinh doanh. Qua đó, xúc tiến quảng bá các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh, tạo sự liên kết giữa các DN tiêu thụ của các tỉnh, thành và các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Đáng chú ý, CVĐ còn được thực hiện gắn với chương trình bình ổn thị trường với sự tham gia của Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, Công ty TNHH MTV Satra Tây Nam, Công ty TNHH MTV Co.opMart Trảng Bàng, Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Sài Gòn - Tây Ninh, Công ty CP Sách - thiết bị giáo dục Tây Ninh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu công nghệ dịch vụ Hùng Duy; tổng doanh thu bán hàng bình ổn đạt gần 65 tỷ đồng.

Gắn với CVĐ, các DN trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên tổ chức những đợt bán hàng lưu động đến các vùng sâu, vùng biên giới. Chẳng hạn, Siêu thị Co.opmart Tây Ninh, Siêu thị Co.opmart Trảng Bàng đã tổ chức được 23 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu gần 700 triệu đồng; Công ty Hùng Duy cũng thực hiện hàng chục chuyến bán hàng tới bà con các vùng biên giới….

Ông Lê Hữu Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Xuất nhập khẩu công nghệ dịch vụ Hùng Duy chia sẻ, hiện công ty phân phối 10.000 mặt hàng của các thương hiệu hàng đầu trong nước thông qua 9.000 đại lý, hệ thống tiếp thị. Giá sản phẩm được công ty cam kết rẻ hơn so với các siêu thị, đặc biệt bán cho người nghèo rẻ hơn tới 30%. Vào các đợt lễ, tết trong năm, công ty đều tổ chức những chuyến xe bán hàng lưu động, giá luôn cam kết rẻ hơn tới 30% để hỗ trợ người dân khó khăn.

Cần hỗ trợ thêm kinh phí cho cuộc vận động

Là huyện đi đầu trong việc thực hiện CVĐ, ông Trần Văn Phen - Chủ tịch MTTQ huyện Hòa Thành cho hay, thời gian qua, MTTQ huyện đã phối hợp với các DN đóng trên địa bàn tổ chức 48 chuyến bán hàng lưu động tới 8/8 xã, thị trấn. Các hoạt động bán hàng chính hãng có ưu đãi; tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân; khám bệnh phát thuốc cho người nghèo; chương trình dinh dưỡng, tặng sữa cho trẻ em địa phương; tặng quà hộ nghèo… giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp, nhận biết và ủng hộ hàng Việt.

Mặc dù vậy, việc tổ chức các chuyến hàng Việt vẫn đang gặp không ít khó khăn do một số địa phương chưa thật sự quan tâm, phối hợp. Ngoài ra, mức hỗ trợ các DN tham gia tổ chức phiên chợ tại các địa phương còn thấp, địa bàn nông thôn quá rộng, dân cư sống không tập trung, dẫn đến doanh số bán hàng của các DN không đủ để bù đắp chi phí. Vì vậy, công tác vận động DN tham gia các phiên chợ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá, từ khi thực hiện CVĐ, mức tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn ngày càng tăng cao, người dân đã ý thức hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng là hàng Việt. Đặc biệt, CVĐ đã tạo điều kiện cho các DN mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; đồng thời, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa.

Tuy nhiên, do là tỉnh giáp biên giới nên tình hình buôn bán biên mậu tại Tây Ninh rất phức tạp. Để hỗ trợ cho DN trong nước, tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn biên giới…. Mặc dù so với cùng kỳ, hàng gian, hàng giả, buôn lậu thuốc lá có giảm, nhưng hiện nay quy chế trong Hiệp định Biên giới giữa Việt Nam và Campuchia (quy định từ năm 1983) đã có nhiều điểm không còn phù hợp, gây khó khăn cho công tác phòng chống tội phạm biên giới.

Ông Thắng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, điều chỉnh lại các quy định trong Hiệp định Biên giới để hoạt động quản lý được thuận lợi hơn.

Đồng thời, để CVĐ đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa hơn, ông Thắng cũng đề nghị Bộ Công Thương hàng năm hỗ trợ kinh phí cho các địa phương từ nguồn ngân sách trung ương thuộc các chương trình của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

CVĐ tại tỉnh Tây Ninh đã được triển khai nghiêm túc với nhiều hoạt động đa dạng, mang tính sâu rộng từ tỉnh đến huyện, xã.... Công tác tuyên truyền về hàng Việt đã được tỉnh chú trọng với những hoạt động cụ thể, sâu rộng đến nhiều đối tượng. Song các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khuyến công, xúc tiến thương mại của tỉnh cần thể hiện rõ hơn nữa, để các sản phẩm không chỉ là nông nghiệp mà còn có sản phẩm công nghiệp của địa phương được phân phối mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước. Ngoài ra, đối với các kế hoạch trong năm 2017, tỉnh cần cụ thể hóa ra từng nhóm đối tượng (các cấp, các ngành cần làm gì, địa phương cần làm gì) để triển khai đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Thùy Dương

Scroll