• Thứ sáu 21/09/2018 06:19

Dấu ấn du lịch Việt

15/02/2018

(VEN) - Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đã cán mốc 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 28% so với năm 2016; tổng thu ước đạt trên 500.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% vào GDP. Đây là mức tăng kỷ lục chưa từng có từ trước đến nay.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Nếu tính chung cả 2 năm 2016 và 2017 thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần 60% so với năm 2015. Với sự tăng trưởng này, Việt Nam hiện đứng đầu khu vực châu Á về tốc độ phát triển du lịch và đứng thứ 6 trong danh sách các quốc gia có mức tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới trong năm 2017. Mức tăng này cũng giúp Việt Nam tăng 8 bậc về năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch trong năm 2017.

Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ; khí hậu nhiệt đới nóng ẩm đặc trưng; sự thân thiện, mến khách của người dân và những món ăn đường phố hấp dẫn là những điểm mà Việt Nam gây ấn tượng sâu sắc với khách du lịch quốc tế trong thời gian qua. “Với đà tăng trưởng này, có thể du lịch Việt Nam sẽ bắt kịp Indonesia, tuy nhiên để đuổi kịp các nước khác đang đứng trong top 3 khu vực ASEAN như Singapore, Malaysia và Thái Lan thì phải đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hơn nữa” - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay.

dau an du lich viet
dau an du lich viet
Thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ là một trong những yếu tố giúp cho du lịch Việt Nam hút khách

Theo ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch, đây là kết quả đáng tự hào của ngành du lịch Việt Nam, là sự bứt phá ngoạn mục liên tục trong hai năm 2016-2017 sau khi sụt giảm mạnh trong thời gian trước đó.

Để ngành du lịch tạo nên những nét chấm phá trong bức tranh tươi sáng chung của đất nước, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch là cơ sở để ngành du lịch Việt Nam tạo bước đột phá, góp phần giải quyết các “điểm nghẽn” về chính sách, cụ thể đối với thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư vào các địa bàn trọng điểm, vùng sâu vùng xa, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch, quảng bá xúc tiến; chuyển đổi cơ chế phí tham quan sang cơ chế giá dịch vụ; các chính sách về giá điện, thuế sử dụng đất, tiền thuê đất, thủ tục nhập cảnh...

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam, theo các chuyên gia, không chỉ là tín hiệu tốt cho ngành du lịch mà còn mở ra những cơ hội cho ngành bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, sự tăng trưởng về lượng khách du lịch sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng các khách sạn, resort tăng lên. Minh chứng cho điều này, thời gian qua, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã triển khai hàng loạt dự án tại Việt Nam, nhất là tại những “điểm vàng” về du lịch nội địa và quốc tế như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc..., với những tập đoàn quản lý quốc tế có tiếng như CBRE, Savills, Melia Hotels International, Accor, Marriott… Những cái bắt tay chiến lược này được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng quản lý dự án và mang lại giá trị hiệu quả, bền vững cho du lịch Việt Nam.

Những quyết sách đúng đắn

Cùng với Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch, năm qua, ngành du lịch còn được khích lệ bằng nhiều hành động cụ thể như: Gia hạn miễn thị thực cho công dân một số nước châu Âu vào Việt Nam; cấp thị thực điện tử cho du khách một số nước; Tổng cục Du lịch và các địa phương cũng tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài nhằm thu hút du khách. Trong đó, việc Chính phủ quyết định miễn visa cho du khách từ 5 nước Tây Âu được coi là cú hích mạnh mẽ để “hút” khách quốc tế.

Theo đánh giá của các công ty lữ hành quốc tế, nhờ chính sách miễn visa, lượng khách du lịch châu Âu tới Việt Nam tăng trưởng khá nhanh, trung bình từ 20-30%/năm, nhất là từ thị trường 5 nước Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha).

Về thị trường này, ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, thị trường Tây Âu rất quan trọng với nhiều nước, đặc biệt là với Việt Nam. Chúng ta không kỳ vọng vào con số tăng vọt của thị trường Tây Âu, nhưng mức tăng chỉ 1-2% của thị trường Tây Âu thôi sẽ kích thích thị trường khác lên rất cao. Như thế, việc Việt Nam tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu là cú hích hết sức quan trọng đối với ngành du lịch.

Nhiều chuyên gia cũng có chung nhận định, những quyết sách trên cho thấy, ngành du lịch đang được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, nhiều địa phương đang triển khai rất tốt và trở thành điểm sáng về du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và để rút ngắn khoảng cách, bắt kịp với các nước phát triển về du lịch trong khu vực.

Trong mục tiêu phát triển đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Kỳ vọng sẽ thu hút từ 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Để ngành du lịch tiếp tục đạt được những mốc son mới, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho hay, thúc đẩy quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong thời gian tới. Bên cạnh đó, toàn ngành cố gắng quản lý điểm đến du lịch xanh, sạch, đảm bảo an ninh an toàn, thân thiện để không xảy ra sự cố bất trắc, ảnh hưởng đến uy tín và gây tác động tiêu cực, nhất là trong thế giới mang tính kết nối như hiện nay.

Thanh Tâm

Mới nhất
Scroll