• Thứ tư 13/11/2019 00:15

Dệt may: Không tự tin với mục tiêu xuất khẩu

05/11/2019

Hết quý III, tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam chỉ đạt trên 9,1%, đây là mức tăng trưởng  thấp nhất trong 3 năm gần đây. Điều này đã thổi bùng lên nỗi lo khó đạt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019, nhất là khi thị trường vẫn chưa có tín hiệu cải thiện.  

Đạt gần 75% kế hoạch

Khác với kỳ vọng cuối năm 2018, ngay từ đầu năm 2019 đơn hàng của các doanh nghiệp (DN) ngành dệt may khá thiếu. Tình trạng này không chỉ xảy ra với DN nhỏ mà ngay cả những DN lớn, có thâm niên xuất khẩu (XK) cũng chật vật tìm đơn hàng. Khiến tăng trưởng XK của dệt may Việt Nam lần đầu tiên trong nhiều năm không đạt mức 2 con số.

det may khong tu tin voi muc tieu xuat khau
Mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD của ngành dệt may trong năm 2019 là một thách thức

Số liệu từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho thấy, 9 tháng qua, ngành chỉ đạt 29,29 tỷ USD kim ngạch XK, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2018, đạt khoảng 75% kế hoạch. Ông Cao Hữu Hiếu - Giám đốc điều hành Vinatex lo lắng, với tình hình đơn hàng như hiện nay, để đạt mục tiêu XK 40 tỷ USD trong năm 2019 là cực kỳ khó khăn.

Lãnh đạo Vinatex cũng cho rằng, xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc phức tạp và kéo dài ảnh hưởng tới dệt may Việt Nam, trong đó ngành sợi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tháng 3 và tháng 4, thị trường sợi có chút khởi sắc khi đàm phán Mỹ - Trung Quốc phát triển theo chiều hướng thuận lợi. Tuy nhiên, trong các tháng 5, 6, 8, hai “ông lớn” tiếp tục áp và tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu của đối phương khiến thị trường sợi phủ bóng đen ảm đảm. Giá giảm, nhu cầu yếu khiến các DN sợi chật vật, mức lỗ càng ngày càng tăng, thậm chí đã có những DN phải đóng cửa.

Không tự tin sẽ đạt mục tiêu XK đã đặt ra từ đầu năm, ông Trương Văn Cẩm - Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - dự báo, năm 2019 ngành chỉ đạt khoảng 39,5 tỷ USD kim ngạch XK.

“Cạnh tranh từ các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh... đang rất khốc liệt, việc đạt được mức tăng trưởng 9-9,5% đã là kết quả tốt”, ông Cẩm nói.

Về nguyên nhân của tình trạng trên, ông Cẩm cho rằng, hiện nay nhiều nước tập trung hỗ trợ ngành dệt may, trong đó có cả những quốc gia mới nổi ở khu vực châu Phi, khiến số lượng nhà sản xuất tăng mạnh, đơn hàng bị san sẻ và dòng đơn hàng chuyển dịch sang nước khác cũng khiến dệt may Việt Nam gặp khó khăn. Trong khi đó, dung lượng của thị trường dệt may thế giới không thay đổi nhiều, thậm chí nhập khẩu hàng dệt may tại một số thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… trong 9 tháng năm nay đã sụt giảm.

Chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2019, đồng nghĩa chỉ còn 1 khoảng thời gian rất ngắn cho ngành dệt may “xoay sở” để về đích. Điều đáng lo là, thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Ở thời điểm hiện tại, giá bông thường xuyên giữ ở mức thấp, trên dưới 60 Uscent/lb, thấp hơn khá nhiều so với mức giá “đỉnh” là gần 80 Uscent/lb vào tháng 4/2019. Việc sử dụng bông tại các quốc gia như Bangladesh, Việt Nam, Trung Quốc đang chậm lại, cả thương nhân và người mua cuối cùng đều giữ nhu cầu ở mức tối thiểu và tránh tích lũy hàng tồn kho. Vì vậy, thị trường vẫn chưa tìm thấy tín hiệu tích cực, lạc quan nào để hỗ trợ giá bông ở thời điểm hiện tại.

Thị trường sợi vẫn chìm sâu trong khủng hoảng, sự cạnh tranh về đơn hàng từ các DN sợi có vốn đầu tư nước ngoài cũng như cạnh tranh từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pakistan ngày càng gay gắt.

Đối với các DN may, tuy không chịu tác động trực tiếp từ xung đột thương mại nhưng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Hầu hết các đơn vị chưa đủ đơn hàng cho đến cuối năm, các DN như: May 10, Đức Giang, Hòa Thọ, Hanosimex cũng mới chỉ có đơn hàng đến tháng 11, chỉ riêng Việt Tiến là có đơn hàng đến hết năm. Quan ngại là, hầu hết khách hàng khá thờ ơ trong việc đặt hàng dài hạn do nghe ngóng tình hình thế giới, thậm chí ép giá thấp hơn so với năm 2018, dẫn đến lợi nhuận DN sụt giảm. Đơn hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang các quốc gia hiện có ưu đãi về thuế suất như Bangladesh, Campuchia.

Với những khó khăn trên, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, các DN trong ngành tập trung tìm kiếm đơn hàng, đẩy mạnh XK, đặc biệt, thị trường sợi sau 1 thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

“Chúng tôi rất hy vọng với sự tăng trưởng của ngành sợi, cộng với sức tăng trưởng rất ổn định của ngành may những tháng cuối năm, các đơn vị thuộc tập đoàn sẽ hoàn thành kế hoạch XK năm 2019, góp phần hoàn thành kế hoạch 40 tỷ USD của cả ngành”, ông Cao Hữu Hiếu kỳ vọng.

Tăng trưởng XK ngành dệt may chỉ đạt 9,1%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018, song đây lại là mức tăng trưởng cao nhất so với các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh.

Việt Nga

Scroll