• Thứ hai 18/12/2017 23:24

Địa chỉ đỏ trong công tác đào tạo nghề

27/09/2017

(VEN) - Với hơn 10.000 lao động đã được đào tạo trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Thái Bình và Nam Định, Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An không chỉ có lực lượng nhân công hùng hậu, sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng lớn, mà còn là địa chỉ đỏ trong công tác đào tạo nghề.

Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An ở xóm 2, xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là một trong những địa chỉ quen thuộc của các nhà nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Bình quân mỗi năm, Tây An xuất khẩu khoảng 30 tỷ đồng giá trị hàng hóa. Năm 2017, do đơn hàng tăng đột biến, doanh thu của công ty dự kiến đạt khoảng 50 tỷ đồng. Chỉ riêng trong tháng 8, công ty đã xuất khẩu gần 20 container hàng hóa. Hiện 70% sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, còn lại là xuất sang các nước EU, Thái Lan.…

Theo chia sẻ của nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn - Giám đốc công ty, một trong những yếu tố tạo nên thành công của Tây An là việc quan tâm phát triển nguồn lao động chất lượng tốt, có thể đáp ứng các đơn hàng lớn. Hiện có khoảng 10.000 lao động, chủ yếu tại khu vực nông thôn tỉnh Thái Bình và Nam Định đã được công ty đào tạo nghề và đang sản xuất vệ tinh cho Tây An.

Công ty hiện chỉ có 50 lao động đóng gói, hoạt động sản xuất được dời toàn bộ về các cơ sở sản xuất vệ tinh. Để bảo đảm độ đồng đều của sản phẩm, Tây An có một đội ngũ kỹ thuật lành nghề chịu trách nhiệm hướng dẫn cách làm mẫu mã mới cho lao động tại các cơ sở. Đội ngũ này cũng đồng thời dạy nghề và phát triển nhân lực mới cho công ty.

Chị Nguyễn Thị Hợp - xã Đông Huy, huyện Đông Hưng cho hay: Sau thời gian học nghề với các bước đan cơ bản, hiện chị đã đan được những sản phẩm có độ khó cao. Nghề đan cói mang lại thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng. Chị Hợp cũng thuộc top 500 thợ tay nghề cao, thường xuyên được giao đan hàng mẫu.

dia chi do trong cong tac dao tao nghe
Người lao động đan mẫu tại Công ty Tây An

Cũng theo nghệ nhân Phạm Thị Ngắn, cùng với đội ngũ lao động tốt, mẫu mã sản phẩm luôn được đổi mới cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công của Tây An. Bình quân mỗi năm công ty cho ra khoảng 20 mẫu mới, kết hợp hài hòa và bắt kịp xu hướng màu sắc thịnh hành trong năm. Các sản phẩm thường ưu tiên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường, do đó được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ khác, do chưa nhận thấy hết tầm quan trọng và tâm lý ngại ngần khi thực hiện các thủ tục hành chính, Tây An hiện vẫn chưa đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Cho dù xuất khẩu tới hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi năm, nhưng về bản chất Tây An vẫn chỉ sản xuất gia công theo mẫu của khách hàng. Với các mẫu do doanh nghiệp thiết kế ra, mặc dù được gắn ký hiệu NTA nhưng vẫn chưa tạo được đặc điểm nhận diện hợp pháp và hầu như bán đứt cho đối tác mà không được hưởng đầy đủ lợi ích chính đáng về mặt bản quyền.

Theo khuyến cáo của đại diện Ban Giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017, Tây An nên đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ nhãn hiệu NTA nhằm bảo hộ hợp pháp cho nhãn hiệu này, hạn chế tình trạng nhái mẫu mã sản phẩm, đồng thời giúp gia tăng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp. Đặc biệt, đây cũng là bước cần thiết để Tây An xây dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Hải Linh

Mới nhất
Scroll