• Chủ nhật 21/10/2018 14:12

Dịch vụ thẻ ngân hàng: Những nỗi lo mang tên phí

18/05/2018

Số lượng thẻ ngân hàng hiện đạt con số 134 triệu thẻ, gấp 1,4 lần dân số của cả nước. Tuy nhiên, có một nghịch lý là thanh toán bằng thẻ vẫn chưa thực sự phổ biến, đặc biệt các ngân hàng và chủ thẻ chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề phí dịch vụ.

dich vu the ngan hang nhung noi lo mang ten phi

Sử dụng thẻ ATM rút tiền mặt chiếm 97%

Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn hạn chế

Những ngày đầu tháng 5/2018, một số ngân hàng thương mại như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có thông báo sẽ tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng/1 giao dịch. Điều này làm dấy lên những tranh cãi trong dư luận khi cho rằng, tăng phí sẽ không khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Trước đó, một số ngân hàng thương mại cũng đã bãi bỏ chính sách miễn phí một số dịch vụ thẻ và tiến hành thu mức phí mới ở mức tăng thêm trên dưới 10.000 đồng/dịch vụ khiến dư luận “dậy sóng”.

Nói về quan điểm rằng, chủ thẻ ngân hàng hiện đang bị gánh quá nhiều loại phí, Ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam - chia sẻ: Các loại phí hiện nay hoàn toàn phù hợp với quy định theo thông lệ quốc tế. Thẻ nội địa có phí phát hành, thẻ thường niên, phí giao dịch các loại như vấn tin, chuyển khoản,… Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quy định mức trần và lộ trình về phí thẻ. Chúng tôi cũng cân nhắc nhiều về mức phí hiện nay và lộ trình hiện nay mức đang còn rộng rất nhiều so với quy định của NHNN.

Thông tư 35/2012/TT-NHNN quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa của NHNN đã quy định mức phí dao động từ 0 cho đến một mức trần, ví dụ như 0 - 3.000 đồng. Loại phí có nhưng mức bao nhiêu là ngân hàng quy định, tùy khả năng của ngân hàng trong từng giai đoạn. Theo đánh giá của các ngân hàng thì mức phí thu hiện nay còn thấp.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã được Chính phủ, các bộ ngành và NHNN triển khai nhiều chính sách và biện pháp thực hiện. Theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN: Đây là vấn đề lớn ở nhiều lĩnh vực, trước đây NHNN có Đề án 2545 trình Chính phủ. Gần nhất Chính phủ đã ban hành Quyết định 241 thanh toán trong dịch vụ công, đây là một “cú huých” cho Việt Nam, cho người dân sử dụng dịch vụ công .Bên cạnh đó, ai cũng có thể sử dụng mã vạch ma trận (QR Code - mã vạch thế hệ mới) tại nhiều ngân hàng trong thời gian gần đây.

Trong một năm gần đây, mọi người có thể sử dụng điện thoại để chuyển tiền thuận tiện và nhanh chóng. Đó chính là việc NHNN đã quan tâm tới việc xây dựng các hạ tầng. Bao gồm phần chuyển mạch, thanh toán liên ngân hàng và xây dựng các tiêu chuẩn cho phép sử dụng các dịch vụ này. Năm 2016 và 2017, thanh toán liên ngân hàng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị trên 30%. Mỗi ngày thanh toán trên 10 tỷ USD. Thanh toán trên thiết bị di động, trên Internet tăng trưởng trên 50%.

Tuy nhiên, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng, cần giải pháp truyền thông để thay đổi thói quen và tâm lý của người tiêu dùng, bởi thực tế việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

dich vu the ngan hang nhung noi lo mang ten phi

Số lượng thẻ ngân hàng hiện đạt con số 134 triệu thẻ

Minh bạch khi tăng phí

Thực tế, trong 134 triệu thẻ các ngân hàng đã phát hành, phần lớn trong đó là thẻ ghi nợ nội địa và chỉ dùng để rút tiền, việc tiêu tiền mặt vẫn còn rất phổ biến. Thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam cho thấy, giao dịch bằng thẻ ghi nợ nội địa trong vòng 5 năm gần đây đã tăng đáng kể, từ mức 0,7% năm 2013 đến nay lên con số gần 3%. Hiện nay, gần 3% là sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ, còn 97% là rút tiền mặt.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thẻ cho rằng, mức phí rút tiền mặt sẽ được giảm đi nếu việc thanh toán không dùng tiền mặt được tăng lên bởi lúc đó các ngân hàng không phải đầu tư nhiều cho các cây ATM và hệ thống hạ tầng dịch vụ đi kèm.

“Tại sao các ngân hàng đưa ra con số từ 7.000 tới 10.0000 đồng cho một chi phí giao dịch rút tiền mặt? Trong điều kiện tại Việt Nam hiện nay rút tiền mặt vẫn nhiều như vậy, tuổi thọ của cây ATM bị rút đi nhiều so với các nước khác. Ngân hàng tính các chi phí bảo trì hệ thống, cung ứng tiền mặt cho các cây ATM. Chúng tôi mong muốn thẻ dùng để giao dịch mua bán tăng lên thì các loại phí nói chung, nhất là phí rút tiền mặt sẽ giảm xuống”- ông Đào Minh Tuấn lý giải.

Trước những ý kiến trái chiều về mức phí dịch vụ thẻ vừa qua, quan điểm của NHNN là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng. Theo đó, cần có lộ trình, sự chia sẻ để việc tăng phí được người dân chấp nhận, đồng thời, ngân hàng thương mại cũng có nguồn lực để đầu tư vào công nghệ vận hành máy móc tốt hơn

Các ngân hàng là những đơn vị kinh doanh và họ cần đảm bảo an toàn nguồn vốn đầu tư bỏ ra cho phát triển hạ tầng thanh toán. Thực tế là chi phí duy trì hoạt động của hệ thống ATM hiện vẫn cao hơn rất nhiều mức phí mà các ngân hàng đang thu. Ở góc độ ngược lại, các chủ thẻ thì luôn có những yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ cũng như sự minh bạch, rõ ràng, có lộ trình về các giá dịch vụ mà họ phải đóng. Sẽ khó có tiếng nói chung giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ nếu mọi thứ không được minh bạch với những giải thích cụ thể. Bởi vậy, ngay sau khi có thông tin một số ngân hàng thương mại sẽ tăng phí thẻ rút tiền ATM, NHNN đã trao đổi với Hiệp hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu các ngân hàng thương mại tạm dừng việc tăng phí để tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Theo đại diện NHNN, với vai trò quản lý, NHNN đã có quy định về khung và mức phí của dịch vụ rút tiền nội mạng và ngoại mạng để buộc các ngân hàng phải tuân thủ. Mức tăng trên của các ngân hàng thương mại là đã có lộ trình và không vi phạm quy định. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng, khi đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào, các ngân hàng cần minh bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu nhằm cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, tạo sự hài hòa giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.

Duy Minh

Mới nhất
Scroll