• Thứ bảy 20/10/2018 18:47

Định giá tài sản thương hiệu: Doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức

19/12/2017

(VEN) - Thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp (DN), thậm chí tài sản này còn lớn hơn tài sản vật chất, tuy nhiên việc định giá tài sản thương hiệu lại chưa được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Theo ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty CP Mibrand, làn sóng mua bán, sáp nhập diễn ra khá sôi động trong những năm gần đây, nhưng do việc định giá chưa được thực hiện một cách chuẩn tắc theo quy định quốc tế nên giá trị của một số thương hiệu đã không được đánh giá đúng. Ví dụ, Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản - All Nippon Airways Holding Inc đã mua 8,77% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng, tương đương 109 triệu USD. Tuy nhiên theo tính toán của Mibrand, thương vụ đó nhà đầu tư phải trả thêm hơn 10 triệu USD nữa mới xứng đáng với thương hiệu Vietnam Airlines tại thời điểm đó.

dinh gia tai san thuong hieu doanh nghiep chua quan tam dung muc
Viettel - thương hiệu được định giá 2,569 tỷ USD

Ông Samir Dixit - Giám đốc vùng châu Á - Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cũng cho hay: Thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh nhưng ít được quan tâm, bởi các nhà quản lý DN bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất, bán hàng và lợi nhuận. Đó lại không phải thứ căn bản khiến các cổ đông quay trở lại. Quản lý thương hiệu mới là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân khiến định giá thương hiệu của các DN Việt Nam còn kém xa thế giới là tầm nhìn chiến lược về vấn đề thương hiệu còn nhiều hạn chế.

Trên thực tế, việc định giá tài sản thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức có một phần nguyên do từ phía DN dẫn đến nhiều thiệt thòi trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng là chưa có công cụ pháp lý chuẩn mực nào trong lĩnh vực này khiến các DN rất lúng túng. Quy định về tài sản vô hình trong định giá thương hiệu đã được Bộ Tài chính ban hành nhưng mới chỉ ở mức cơ bản và chưa có hướng dẫn cụ thể. Quy định về cơ sở góp vốn cũng chưa đầy đủ, rõ ràng. Trong khi đó, việc tiếp cận thông tin DN khó khăn; thông tin so sánh hay những chỉ số về ngành thiếu, thậm chí phải tham khảo chỉ số của các tổ chức nước ngoài; dùng nhãn hiệu trong các giao dịch chưa nhiều… là những yếu tố khiến việc định giá thương hiệu của DN Việt rất khó khăn.

Trước những bất cập trên, ông Đặng Xuân Minh - Tổng giám đốc AVM Vietnam đề xuất Nhà nước ban hành cơ sở pháp lý rõ ràng hơn và hướng dẫn chi tiết về định giá thương hiệu. Với việc cổ phần hóa các DN, Nhà nước cần đấu giá minh bạch và theo lộ trình, đây là giải pháp tốt để hạn chế tình trạng thất thoát. Về phía DN, cần chú trọng đầu tư cho thương hiệu. Theo đó, thương hiệu cần xây dựng trên chiến lược dài hạn, có thể sáp nhập và phát triển nhiều thương hiệu nhánh, từ đó tạo sự cộng hưởng về uy tín cũng như doanh thu. DN cũng nên chú trọng xây dựng hình ảnh của thương hiệu thông qua các cách thức quảng cáo, truyền thông, tình cảm thương hiệu…

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 diễn ra gần đây, Công ty Brand Finance đã đưa ra bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu Việt Nam năm 2017. Trong đó, Viettel đứng đầu với giá trị thương hiệu ước tính 2,569 tỷ USD, Vinamilk xếp vị trí thứ 2 với 1,362 tỷ USD, VNPT 726 triệu USD, VinHomes 604 triệu USD… Đáng lưu ý, trong bảng xếp hạng này có 11 thương hiệu mới, đồng nghĩa với việc đã có những thương hiệu bị loại. Như vậy, “khi đã được định giá thương hiệu, DN cần phải tiếp tục giữ gìn và phát triển giá trị thương hiệu đó hơn nữa. Bởi lẽ, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, rất có thể những thương hiệu mới sẽ thay thế thương hiệu cũ”, ông Lại Tiến Mạnh nhấn mạnh.

Hải Linh

Scroll