• Chủ nhật 20/01/2019 09:03

Doanh nghiệp “tiếp sức” cho hàng Việt

21/11/2018

Gần 10 năm triển khai, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đã được “tiếp sức” mạnh mẽ bởi cộng đồng doanh nghiệp (DN). Sự vào cuộc của DN là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của CVĐ.  

doanh nghiep tiep suc cho hang viet
TH đẩy mạnh minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm

Chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng

Đánh giá về hiệu quả CVĐ đạt được trong 10 năm qua, tại Lễ tổng kết Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2018 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin, kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) năm 2016 cho thấy, 92% người tiêu dùng (NTD) được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới cuộc vận động, trong khi 63% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, hiệu quả CVĐ được đánh giá cao hơn.

Góp phần vào thành công của CVĐ là sự nỗ lực của các DN lớn và nhỏ, các DN sản xuất cùng DN phân phối, trở thành những đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm Việt Nam. Cũng như kết nối hỗ trợ các DN Việt Nam tìm kiếm các đối tác cung cấp các dịch vụ ngân hàng, hạ tầng, giải pháp công nghệ... phù hợp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của DN và sản phẩm.

Theo đó, hiện hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường, trong đó có trên 90% hàng hoá được sản xuất trong nước. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã tích cực hưởng ứng CVĐ, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Với một lực lượng gần 600.000 DN đang hoạt động (trong đó 98% là DN nhỏ và vừa), DN Việt Nam là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp trên 60% vào GDP. Có những DN lớn trở thành biểu tượng và niềm tự hào cho quốc gia, cũng ngày càng có nhiều DN, doanh nhân tiêu biểu khẳng định thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.

Vừa qua, tại buổi Tọa đàm “Các giải pháp để hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam” được Bộ Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn TH - cho rằng, CVĐ là một trong những hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ DN chinh phục được thị trường. Bên cạnh đó, tạo động lực cho DN xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu.

Với TH, thời gian qua đã phát triển theo hướng nhân văn, phục vụ sức khỏe NTD, đóng góp chế độ dinh dưỡng cho người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

“Việc duy trì chất lượng sản phẩm là vấn đề quan trọng. Tình trạng thiếu an toàn thực phẩm đang khiến một số NTD hoài nghi nguồn gốc sữa TH. Do đó, DN đã chủ động mở rộng các trang trại cho NTD tin tưởng. Minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp DN chinh phục NTD ở thị trường trong nước, đồng thời mở ra thị trường nước ngoài” – ông Hải cho hay.

doanh nghiep tiep suc cho hang viet
Hàng Việt Nam có chỗ đứng nhất định trên thị trường

Sẵn sàng cho mục tiêu mới

Ban chỉ đạo CVĐ đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% NTD và DN biết đến CVĐ; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các DN trong sản xuất, kinh doanh...

Tuy nhiên, bên cạnh một số thuận lợi về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ của NTD trong nước thì vẫn còn nhiều thách thức đối với DN Việt Nam. Trước hết là các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất xuống còn 0%-5%. Việc Việt Nam cùng các nước ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng đến một nền kinh tế mở… thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng DN Việt. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà DN trong nước phải đối mặt.

Do đó, các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động của cấp ủy về thưc hiện CVĐ và triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”. Rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN trong nước, khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính; đồng thời yêu cầu DN ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin, tăng cường giải pháp tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm hàng hóa Việt. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm.

Về phía các DN, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh để mang tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi mua-bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép… Từ đó, tạo môi trường minh bạch cho DN phát triển.

Bảo Ngọc

Scroll