• Chủ nhật 27/11/2022 01:46

Du lịch chuyển hướng khai thác thị trường khách “nhà giàu”

19/09/2022

Trong bối cảnh thị trường Đông Bắc Á chưa phục hồi hoàn toàn, ngành du lịch đang tìm cách chuyển hướng khai thác khách “nhà giàu” - khu vực Trung Đông.

Du lịch đang “ấm Du lịch đang “ấm" dần
Ninh Bình đã dập dìu từng đoàn khách quốc tế Ninh Bình đã dập dìu từng đoàn khách quốc tế

Cơ hội song hành với thách thức

Trung Đông gồm 17 quốc gia và một vùng lãnh thổ với dân số trên 400 triệu người, trong đó Hội đồng các nước vùng vịnh (GCC) gồm 6 nước: Ả rập Xê út, UAE, Oman, Qatar, Kuwait, Bahrain có dân số 54 triệu người và tổng thu nhập hơn 3.464 tỷ USD.

Du lịch chuyển hướng khai thác thị trường khách “nhà giàu”
Đoàn famtrip Ấn Độ ìm hiểu nghề nuôi hàu tại khu vực cầu Chà Và, Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ lâu, Trung Đông không chỉ là khu vực phát triển mạnh về kinh tế mà còn là thị trường gửi khách tiềm năng lớn, điển hình như Saudi Arabia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel. Bốn quốc gia này đã đóng góp khoảng 68% tổng lượng khách của khu vực.

Vì thu nhập cao nên khách từ thị trường Trung Đông có nhu cầu nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp, hạng sang, với đầy đủ tiện nghi gồm spa, safari, cho trẻ con đi cùng gia đình...

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: Nguồn khách từ Trung Đông có nhiều tiềm năng để phát triển và chúng ta cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế từ lâu, song lượng khách du lịch Trung Đông đến Việt Nam mới đạt khoảng vài chục nghìn lượt.

Bên cạnh các quốc gia từ Trung Đông, Ấn Độ cũng là thị trường quốc tế mà ngành du lịch Việt Nam chuyển hướng khai thác. Trung bình mỗi khách Ấn Độ chi tiêu khoảng 1.200 USD cho mỗi chuyến đi, cao hơn khách Anh và Mỹ (500-700 USD). Khách Ấn cũng chi tiêu gấp 4 lần khách Trung Quốc và Nhật Bản. Họ có thói quen lưu trú từ 12-15 ngày.

Xu hướng du lịch của khách Ấn Độ là tìm kiếm giá cả hợp lý, sự tiện lợi, với đối tượng chính là các gia đình và người trẻ ưa khám phá, du khách nghỉ dưỡng, thăm thân. Trong 8 tháng năm 2022 đã có 94.000 khách Ấn Độ đến Việt Nam, đây cũng thị trường phục hồi nhanh nhất.

Theo đại diện Bộ Du lịch Ấn Độ, sau dịch Covid-19, người Ấn Độ thay đổi thói quen khi nhu cầu đi ra các nước để nghỉ dưỡng rất lớn. Việt Nam là một trong những quốc gia ở Đông Nam Á được du khách Ấn Độ quan tâm và ưa chuộng, nhờ tài nguyên thiên nhiên phong phú, dịch vụ tốt, giàu bản sắc văn hóa.

Mặc dù tiềm năng lớn là vậy và đã có những đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, nhưng giới chuyên gia cũng cảnh báo, để khai thác tốt thị trường khách Ấn Độ không đơn giản.

Đổi mới chính mình

Việt Nam có hàng loạt điểm đến nổi tiếng và nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch từ Ấn Độ, nổi bật như: Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh...

Hiện nay, một số đường bay thẳng tới Ấn Độ đã được triển khai như: Đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi 3 thành phố thủ phủ của vùng Tây, Trung và Nam Ấn Độ, gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru). Hãng hàng không Ấn Độ Indigo cũng sẽ mở đường bay thẳng tới Việt Nam vào tháng 10 tới. Phía doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhận định, thời điểm này là cơ hội lớn để thúc đẩy thu hút du khách Ấn Độ, bởi các doanh nghiệp lữ hành của thị trường này cũng đẩy mạnh xúc tiến và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Từ tháng 10/2022, hãng hàng không Vietjet Air cũng sẽ khai thác hai đường bay thẳng từ hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng. Tiếp theo sau đó, lần lượt các đường bay kết nối Đà Nẵng với 3 thành phố lớn khác của Ấn Độ cũng đi vào khai thác để trao đổi nguồn khách.

Đây là những điều kiện tốt để đẩy mạnh lượng khách qua lại giữa hai nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có thể khai thác và “giữ chân” được du khách đến từ Ấn Độ cũng như khu vực Trung Đông, cần tăng cường truyền thông về du lịch Việt Nam như: Phát sóng các video giới thiệu về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình của khu vực, kết hợp với các travel blogger, influencer quảng bá du lịch Việt Nam; cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế tại Việt Nam thông qua cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...

Các khách sạn, nhà hàng phải phục vụ được bếp Ấn với quy mô lớn, chuyên món Ấn. Doanh nghiệp lữ hành nhanh chóng tạo ra sản phẩm chuyên cho thị trường này và xúc tiến gửi khách Việt Nam qua Ấn Độ để duy trì đường bay.

Riêng với thị trường Trung Đông, dù được đánh giá có nguồn khách phong phú và tiềm năng nhưng lượng khách từ các quốc gia này đến Việt Nam chưa nhiều. Theo đó, Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá để thu hút khách.

Được biết, trong chiến lược của Tổng cục Du lịch Việt Nam, giai đoạn ngắn hạn, ngành du lịch cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch. Trong đó, tập trung thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Úc, ASEAN và linh hoạt, chuyển hướng khai thác thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông…

Về trung hạn, toàn ngành tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển các thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường khách mới tiềm năng hoặc còn đang chiếm thị phần nhỏ nhưng có cơ hội mở rộng thị phần để đa dạng hóa, tạo thế cân bằng, ổn định các thị trường khách.

Ngoài sản phẩm chủ đạo là nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch khám phá di sản, văn hóa, thiên nhiên, cần đẩy mạnh thu hút một số phân khúc khách theo các loại hình chuyên đề như du lịch golf, MICE, chăm sóc sức khỏe, mạo hiểm.

Những loại hình du lịch ở Việt Nam phù hợp với nhu cầu của du khách Trung Đông cũng như Ấn Độ là nghỉ dưỡng, tham quan các di sản thế giới, du lịch biển, tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống... Ngoài ra, Việt Nam cũng có điều kiện thuận lợi để thu hút khách từ những thị trường này như an ninh, an toàn được đảm bảo; tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách…

Thanh Tâm

dam-ca-mau-pvcfc-2022
Mới nhất
Scroll