• Thứ ba 29/09/2020 11:40

Du lịch Hà Nội: Chủ động thích ứng

12/08/2020

Cùng với nhiều địa phương, chương trình kích cầu du lịch nội địa đã mang lại khởi sắc cho ngành dịch vụ Hà Nội sau thời gian trầm lắng bởi dịch Covid - 19. Tuy nhiên, với những biến động khó lường của dịch bệnh, du lịch Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp ứng phó, tăng tính liên kết, xây dựng sản phẩm chất lượng để thu hút du khách.  

Khởi sắc

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tháng 7/2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,19 triệu lượt khách, tăng 51,2% so với tháng 6/2020, giảm 51,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.475 tỷ đồng, tăng 50,2% so với tháng trước và giảm 57,7% so với cùng kỳ năm trước (giảm 4.742 tỷ đồng). Theo đó, 7 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,13 triệu lượt khách, giảm 63,3% so với cùng kỳ năm trước, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 22.426 tỷ đồng, giảm 61,3% so với cùng kỳ năm trước (giảm 35.468 tỷ đồng).

du lich ha noi chu dong thich ung
  1. Du lịch nội địa là điểm tựa để duy trì tăng trưởng

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Trần Trung Hiếu - cho biết, tháng 7/2020, lượng khách du lịch đến Hà Nội có tăng nhưng không cao, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước thực hiện khoảng 34.14%, tăng 4.96% so với tháng 6/2020 và giảm 30.6% so với cùng kỳ 2019. Theo đó, 7 tháng của năm 2020, công suất trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 32.74%, giảm 37.16% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhận định của nhiều chuyên gia, chương trình kích cầu đang tạo niềm tin lớn cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Hà Nội sau chuỗi ngày khủng hoảng do dịch Covid - 19. Đồng thời, là đòn bẩy để du lịch Hà Nội tăng tốc đón đầu các thời điểm vàng du lịch từ nay đến cuối năm 2020.

Ông Trần Trung Hiếu chia sẻ thêm, để chuẩn bị cho các sự kiện lớn cũng như giai đoạn cao điểm của du lịch Hà Nội, ngay từ đầu tháng 7, Sở Du lịch Hà Nội đã làm việc với các đơn vị lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú để tạo sự phối hợp chặt chẽ hơn, giúp các đơn vị có tiếng nói chung trong xây dựng sản phẩm kích cầu với mức chi phí hợp lý, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 23 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển; 20 cơ sở lưu trú; 10 điểm đến đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch đến hết năm 2020. Các đơn vị đã xây dựng, triển khai 346 tour kích cầu, trong đó có 15 tour nội thành với cam kết giảm giá 30% - 40%. Ông Trần Trung Hiếu cho hay, nếu tận dụng tốt thời cơ, có chiến lược kích cầu đúng cách, Hà Nội có thể đạt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2020 đón 11 triệu lượt khách. “Các đơn vị lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú cần phối hợp chặt chẽ hơn, đẩy mạnh tuyên truyền các dịch vụ giảm giá, để cùng nhau xây dựng sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, sớm tạo được sức hút với du khách”- ông Hiếu mong muốn.

Hợp tác phát triển

Tuy nhiên, với diễn biến dịch Covid - 19 mới tại Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, du lịch Hà Nội xác định, trước mắt sẽ có rất nhiều thử thách; thị trường du lịch sẽ có những tác động ngoài dự đoán, vì vậy hơn lúc nào hết cần sự đồng lòng, chung sức và vững niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp để vượt qua.

du lich ha noi chu dong thich ung
  1. Các điểm đến triển khai nhiều chương trình hấp dẫn du khách

Trước mắt, trong tháng 8, du lịch Hà Nội sẽ tập trung triển khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch theo quy định; tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới; kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch; đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tạo hiệu quả cho chương trình kích cầu, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh thành phố liên quan tham mưu chuẩn bị tổ chức Diễn đàn liên kết, hợp tác phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tham mưu nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện chương trình tuyên truyền quảng bá Hà Nội trên kênh CNN năm 2020; cập nhật thông tin, hình ảnh về du lịch trên website và nâng cấp trang website thêm một số ngôn ngữ có thị trường khách du lịch đến Hà Nội.

Về kế hoạch dài hạn, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng sản phẩm chất lượng cao; tham mưu trình UBND thành phố xin phê duyệt hồ sơ thiết kế ý tưởng, hồ sơ thiết kế sản xuất bộ nhận diện thương hiệu (logo), hệ thống biển chỉ dẫn và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội; hoàn chỉnh hồ sơ xin phê duyệt bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao trên giai đoạn 2021 – 2025; danh mục các khu, điểm du lịch trọng điểm cần tập trung đầu tư và giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn; xây dựng, tham mưu trình UBND thành phố xem xét kế hoạch tổ chức hội nghị công bố các sản phẩm du lịch kích cầu phục vụ thị trường khách du lịch nội địa.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, điểm đến trên địa bàn; tham mưu, đề xuất thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Hoa Quỳnh

Mới nhất
Scroll