• Thứ tư 20/03/2019 03:06

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên: Sức bật mới

08/03/2019

Được xem là “viên ngọc thô” chưa được mài giũa, du lịch miền Trung – Tây Nguyên hiện đang có nhiều lợi thế để tăng tốc phát triển, từng bước xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hiện đại, đẳng cấp thông qua các dự án lớn từ các nhà đầu tư chiến lược.

du lich mien trung tay nguyen suc bat moi
Nhiều nhà đầu tư lớn đang muốn phát triển du lịch tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên

“Viên ngọc thô” chờ tỏa sáng

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 19 tỉnh, thành với diện tích tự nhiên xấp xỉ gần 152.000 km², dân số hơn 24 triệu người; có dải bờ biển dài gần 2.000 km với nhiều đảo, bán đảo; hệ sinh thái núi rừng đa dạng; là nơi có 14 di sản thế giới, 40 di tích quốc gia đặc biệt; nền văn hóa đặc sắc của 47 dân tộc anh em đang sinh sống. Khu vực này còn có 12 sân bay, trong đó 5 sân bay quốc tế, hệ thống cảng biển được nâng cấp với 10 cảng biển loại 1. Miền Trung – Tây Nguyên còn là cửa ngõ ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), lại trải dài trên tuyến du lịch xuyên Việt, xuyên Á, có vị trí đặc biệt quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Những lợi thế lớn đó chính là thế mạnh để miền Trung – Tây Nguyên phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch văn hóa, di sản, du lịch khám phá. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên mới đây, tính chất giàu tài nguyên và di sản khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho thấy sự hội tụ của linh khí trời và đất, là vùng đất thiêng liêng, nơi giao hòa giữa tự nhiên và con người.

Theo thống kê, năm 2018, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 15,5 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt hơn 80 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng, trong đó khu vực miền Trung - Tây Nguyên đón khoảng 56 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế đạt hơn 9,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch khoảng 120.000 tỷ đồng. Những con số này là minh chứng khẳng định du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương.

Tuy nhiên, dù giàu tiềm năng du lịch, miền Trung – Tây Nguyên vẫn được nhìn nhận như “viên ngọc thô chưa được mài giũa hoặc chưa tìm được người thợ giũa xứng đáng”. Thậm chí, việc nhiều tài nguyên du lịch đôi khi cũng là bất lợi, khiến chúng ta khó tìm được một bản sắc, sự nhận diện thương hiệu, lưỡng lự trong lựa chọn ưu tiên, kể cả ưu tiên đầu tư trong điều kiện nguồn lực có giới hạn; mất cân đối, thiếu sâu sắc, nhạt bản sắc hoặc sắc thái chưa ấn tượng. Không chỉ vậy, tài nguyên du lịch của khu vực còn bị phân mảnh trong quản lý, khai thác, sử dụng; mức chi tiêu trung bình của du khách còn thấp; tư duy phát triển du lịch như là một ngành duy nhất, thay vì phát triển theo cụm ngành.

du lich mien trung tay nguyen suc bat moi
Miền Trung – Tây Nguyên sở hữu nhiều di sản văn hóa đặc sắc

Cơ hội bứt phá

Tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên đã có 18 dự án cho 15 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 28.123 tỷ đồng được trao quyết định; 4 biên bản hợp tác chiến lược, hàng trăm cuộc tiếp xúc giữa các địa phương và doanh nghiệp (DN), DN và DN, nhằm tìm kiếm các cơ hội liên kết kinh doanh và đầu tư tại khu vực này. Riêng tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 13.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/2 trong tổng số vốn đăng ký của 18 dự án đầu tư vào miền Trung lần này. 25 DN đã đăng ký tiếp xúc, đi khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh này thời gian tới; 80 DN đăng ký khảo sát tour tuyến, điểm tham quan du lịch tại Huế.

Thông qua kết quả hội nghị, các địa phương của khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã nhận diện rõ các lợi thế, cơ hội và thách thức phát triển; đồng thời đang có tâm thế mới đón nhận làn sóng đầu tư từ các DN lớn. Có thể nói, du lịch miền Trung – Tây Nguyên đang đứng trước một cơ hội rất thuận lợi để cải thiện, thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng; đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc thù; cải thiện chất lượng nguồn nhân lực để không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước, mà trở thành điểm đến của nhiều thị trường khách quốc tế. Đặc biệt, sẽ là tiền đề, sức bật mới để khu vực này xây dựng hình ảnh điểm đến hiện đại, đẳng cấp, chất lượng, thân thiện và an toàn; thực hiện mục tiêu mà Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đã đề ra.

Đánh giá về đầu tư của DN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, một trong những điều không thể thiếu để góp phần phát triển du lịch vùng là cần sự tham gia của các DN, đặc biệt là các DN lớn, các nhà đầu tư để dẫn dắt và tạo ra sự bứt phá; chính quyền địa phương mỗi tỉnh thành cũng cần tập trung cải thiện triệt để môi trường du lịch, bảo đảm xanh-sạch-đẹp, văn minh và thân thiện. Tuy nhiên, phía cộng đồng địa phương từng nơi phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm và nét đẹp của dân tộc trong ứng xử văn minh du lịch, giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo đến bạn bè quốc tế.

Chia sẻ về những cơ hội phát triển, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, đây là lần đầu tiên Huế tiếp cận được với các nhà đầu tư chiến lược ở khu vực miền Trung. Thời gian tới, tỉnh sẽ “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư nhưng sẽ có cơ chế kiểm soát, giám sát và cương quyết xử lý vi phạm với nhà đầu tư làm ăn gian dối hay chậm chạp. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã cam kết sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận các cơ chế ưu đãi, đặc biệt nhà đầu tư chiến lược sẽ được nhiều ưu đãi, nhưng bù lại nhà đầu tư này phải có các chiến lược rõ ràng, cam kết hành động lâu dài, thực hiện việc bảo vệ tài nguyên môi trường tối đa.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, và phối hợp với các bộ, ngành nhằm tháo gỡ chính sách, tạo thuận lợi cho sự phát triển du lịch của khu vực, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.

Hoa Quỳnh

Scroll