• Thứ hai 16/12/2019 09:33

Du lịch Tịnh Biên: Tiềm năng được đánh thức

27/11/2019

Nhờ lợi thế về tự nhiên, lịch sử và văn hóa truyền thống, huyện biên giới Tịnh Biên được xác định là địa bàn trọng yếu về du lịch của tỉnh An Giang. Tuy nhiên, đến nay, tốc độ phát triển du lịch trên địa bàn vẫn chưa được như kỳ vọng, với tổng doanh thu từ du lịch của huyện chưa quá 4%/năm.

Tiềm năng còn bỏ ngõ

Với hệ thống đồi núi nằm trong dãy Thất Sơn, sự hình thành và phát triển khu kinh tế cửa khẩu và tiềm năng phát triển du lịch hành hương, du lịch sinh thái như núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, núi Két và núi Trà Sư, kết hợp với đặc trưng địa hình đồi núi thấp, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, cảnh quan lễ hội tôn giáo… Tịnh Biên là huyện có tiềm năng du lịch dồi dào nhất của tỉnh An Giang. Trong đó, với hệ thống du lịch tâm linh đặc sắc, chợ biên giới Tịnh Biên – một điểm đến lý tưởng ngắm khu biên giới Tây Nam cận cảnh và mua sắm những sản phẩm từ Thái Lan sang Việt Nam, hàng năm Tịnh Biên đã thu hút hàng triệu lượt du khách; góp phần quan trọng trong việc tạo công ăn, việc làm cho nhân dân trên địa bàn, từng bước làm thay đổi diện mạo về kinh tế-xã hội địa phương.

du lich tinh bien tiem nang duoc danh thuc
Rừng tràm Trà Sư – điểm nhấn du lịch Tịnh Biên

Thời gian qua, địa phương đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để khai thác các thế mạnh du lịch, thông qua việc đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước đưa du lịch đi vào chiều sâu; thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo đại diện ngành du lịch An Giang, với tổng doanh thu từ du lịch của huyện chưa quá 4%/năm là không tương xứng với lợi thế, tiềm năng sẵn có. Sự phát triển chậm trễ này được chính quyền huyện Tịnh Biên thừa nhận là do kinh phí có hạn, nên việc đầu tư ban đầu cho du lịch rất nhỏ giọt, thiếu trọng tâm, trọng điểm, hiện chủ yếu nhờ vào kinh phí của tỉnh và các doanh nghiệp, nhưng chưa đủ lớn để tạo đà tăng tốc cho du lịch Tịnh Biên.

Ngoài ra, các dịch vụ đi kèm như hàng hóa lưu niệm, dịch vụ ăn, ở, đi lại, khách sạn, nhà hàng… trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trú, tiêu dùng của khách du lịch. Mặt khác, đến nay, Tịnh Biên chưa có một cơ quan chủ quản về quản lý nhà nước hay hiệp hội liên quan đến du lịch làm đầu tàu, trong khi đó lại phân công cho một đơn vị sự nghiệp quản lý du lịch như Trung tâm Hạ tầng – Kỹ thuật là chưa đúng với chức năng, dẫn tới rời rạc trong quá trình quản lý, giám sát và hỗ trợ du lịch phát triển. Theo đó, đã có một thời gian tương đối dài, nhưng Tịnh Biên vẫn chưa có một nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, điều đó làm hạn chế định hướng phát triển lĩnh vực này.

Núi Cấm – “cú huých” du lịch

Trong định hướng phát triển du lịch của An Giang, Tịnh Biên được xác định là địa bàn trọng yếu về du lịch; du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, có khả năng đột phá trong tương lai của kinh tế-xã hội vùng biên viễn này. Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, cũng như “đánh thức” tiềm năng du lịch của địa phương, Tịnh Biên đã chọn Khu du lịch núi Cấm thuộc xã An Hảo, được mệnh danh là “Đà Lạt 2” với độ cao 705m, có khí hậu mát mẻ quanh năm, là khu vực trọng điểm để có sự đầu tư toàn diện và tạo “cú huých” phát triển du lịch của huyện. Trong đó, đề nghị có cơ chế riêng để Khu du lịch núi Cấm đủ sức cất cánh trong thời gian tới và cũng là một nơi đi đầu trong phát triển du lịch của Tịnh Biên.

Chính quyền Tịnh Biên cũng đang đề xuất thành lập một cơ quan chủ quản, quản lý nhà nước về du lịch của huyện, thành lập Hội Du lịch để gắn kết mời gọi, quảng bá đầu tư về du lịch; chấn chỉnh mọi hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp tại điểm du lịch núi Két và rừng tràm Trà Sư; xây dựng một quy hoạch tổng thể và chi tiết toàn diện về phát triển du lịch trên cơ sở phân khúc, phân định từng lĩnh vực cụ thể để mời gọi đầu tư có hiệu quả; khai thác tiềm năng lợi thế của huyện đi vào chất lượng. Mặt khác, Tịnh Biên còn đề xuất có cơ chế mở trong thẩm quyền của huyện và tỉnh, để khi có vướng mắc thì kịp thời tháo gỡ, nếu vượt thẩm quyền của tỉnh thì xin chủ trương trung ương cho cơ chế, nhằm hạn chế thấp nhất những bất cập, lãng phí thời gian và việc dự án treo trong lĩnh vực du lịch.

Trong xu thế cạnh tranh về phát triển hiện nay, Tịnh Biên cũng đang có chủ trường xã hội hóa, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch, tạo nguồn lực đầu tư cho du lịch, đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, tập trung cải tạo vườn cây ăn quả hiện có trong hệ thống vườn tạp: Vườn nhà, trên các triền núi, dọc trên các tuyến quốc lộ 91 (xã An Phú) và Tỉnh lộ 948 (xã Thới Sơn, Tân Lợi, núi Cấm – xã An Hảo)… phát triển một số loại trái cây đặc trưng hiện có của huyện như: Xoài, dâu, thanh long ruột đỏ, quýt, hồng quân, vú sữa, mãng cầu, bơ, trúc… phục vụ khách tham quan; bố trí lại việc kinh doanh các sản phẩm làng nghề truyền thông như bánh canh Tân Lợi, rượu Thốt Nốt, để tạo dấu ấn tiêu dùng cho du khách khi đến với huyện Tịnh Biên.

Tịnh Biên sẽ thúc đẩy xây dựng các mối liên kết giữa nhiều địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… nhằm tạo ra các sản phẩm đa dạng nhưng vẫn mang nét đặc trưng riêng, phục vụ du khách. Đồng thời, mở thêm các tuyến du lịch mới, gắn kết với các Khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện để thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Hoa Quỳnh

Mới nhất
Scroll