• Thứ hai 24/06/2019 17:18

Đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài: Hướng đi đúng

06/06/2019

Xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào hệ thống phân phối của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài tại Việt Nam được xem là hướng đi khả thi, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam. Sau 3 năm triển khai, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả tích cực.  

Hàng Việt thâm nhập tốt

Aeon (Nhật Bản) là một trong những Tập đoàn tích cực nhất trong việc xuất khẩu hàng Việt vào các hệ thống của Tập đoàn tại nước ngoài. Theo thông tin từ lãnh đạo Tập đoàn Aeon, tính chung cả năm 2016, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản qua hệ thống Aeon đạt 200 triệu USD, trong đó hàng may mặc chiếm 69%, thực phẩm 20% và đồ gia dụng 11%; năm 2018 khoảng 250 triệu USD. Tháng 10/2018, Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Aeon, trong đó nêu mục tiêu cụ thể về kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống Aeon như sau: Đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, Aeon cũng cam kết tăng tỷ lệ hàng Việt Nam bán trong hệ thống Aeon Việt Nam.

dua hang vao kenh phan phoi nuoc ngoai huong di dung
Nông sản Việt Nam tại hệ thống siêu thị Big C Thái Lan

Aeon là một trong những hệ thống siêu thị tích cực đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua hệ thống phân phối. Theo Bộ Công Thương, thực hiện việc kết nối đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài thông qua triển khai có hiệu quả Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, từ năm 2017 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức được 6 hội thảo tập huấn và kết nối với hơn 1.000 DN tham gia. Trong đó, điểm nổi bật là Bộ đã tổ chức tuần hàng trưng bày sản phẩm và kết nối với bộ phận mua hàng của các chuỗi phân phối tại Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Hoa Kỳ... Qua đó đã góp phần tăng giá trị xuất khẩu hàng Việt của một số DN phân phối ra nước ngoài.

Ngoài Aeon, hệ thống siêu thị Big C (trước đây thuộc sự quản lý của Tập đoàn Casino (Pháp)) và sau này thuộc Central Group của Thái Lan cũng tích cực phân phối hàng Việt ra nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt của Big C hàng năm có xu hướng tăng. Năm 2012: 21 triệu USD; năm 2014: 27 triệu USD; năm 2015 là 30 triệu USD với chủng loại tương đối phong phú (hơn 800 mặt hàng từ 60 nhà cung cấp Việt Nam) cho 20 đối tác tại 13 nước trên thế giới. Khi Tập đoàn Central Group tiếp quản Big C Việt Nam, kênh xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối của Tập đoàn sang các nước vẫn liên tục được ưu tiên khi kim ngạch năm 2016 và 2017 đều đạt trên 46 triệu USD. Năm 2017, Tập đoàn Central Group đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương Việt Nam nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước.

Hoặc, Công ty MM Mega Market (trước đây là Metro), sau khi được một tập đoàn bán lẻ của Thái Lan mua lại đã nhanh chóng tái cơ cấu hoạt động kinh doanh tại các điểm phân phối và thành lập 4 trung tâm mua hàng nông sản ở Việt Nam. Hiện nay, phần lớn mặt hàng nông sản như khoai lang, thanh long, một số loại rau, củ, quả đang bán tại Big C Thái Lan đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hệ thống phân phối nước ngoài giúp các DN tiếp cận với 4 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Có nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hiện đang hoạt động hiệu quả, đã xây dựng thương hiệu riêng, vì vậy các nhà bán lẻ Việt Nam có thể phối hợp, kết nối qua các kênh bán lẻ này để mở rộng hệ thống bán lẻ mang thương hiệu Việt Nam đi tới toàn cầu, qua đó, xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Theo Bộ Công Thương, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu dù đã có mặt tại nhiều thị trường, song phổ biến nhất vẫn phải thông qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Riêng hàng xuất khẩu trực tiếp qua các mạng lưới phân phối chiếm tỷ lệ còn khiêm tốn.

Mới đây, tại hội thảo - tập huấn và kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và Nhật Bản, do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp cùng Tập đoàn Aeon tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ông Yasuo Nishitoghe - Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam - nhận định: Nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nhưng giá bán chưa cạnh tranh. Điển hình như trái xoài của Việt Nam rất thơm ngon, nhưng khi đưa sang Nhật Bản thì không thể cạnh tranh với xoài của Pakistan, Thái Lan, Philippines.

Theo kinh nghiệm của các DN Việt đã thành công trong việc xuất khẩu trực tiếp hàng vào các kênh phân phối của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mặc dù hoạt động kết nối, hỗ trợ của cơ quan chức năng có vai trò quan trọng, dẫn dắt, nhưng vấn đề then chốt đó là sau kết nối, DN phải nắm bắt được yêu cầu của hệ thống phân phối FDI và tổ chức cải tổ hoạt động sản xuất như thế nào để đạt được tiêu chuẩn với chiến lược dài hạn. DN nên thoát khỏi quy trình truyền thống là sản xuất rồi mới tìm kiếm thị trường, mà nên tham gia sâu vào chuỗi giá trị để điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Để hỗ trợ DN tiếp tục đưa hàng hóa vào kênh phân phối nước ngoài, mới đây, Bộ Công Thương lần đầu tổ chức đoàn xúc tiến thương mại (XTTM) tới làm việc tại Nam Phi, từ ngày 10-16/5/2019. Đoàn XTTM của Bộ Công Thương do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ châu Á - châu Phi phối hợp tổ chức cùng đại diện các DN, trong 5 ngày làm việc tại Nam Phi đã có những hoạt động dày đặc, bao gồm: Khảo sát thị trường tại 3 thành phố lớn của Nam Phi là Capetown, Johannesburg và Pretoria, tổ chức hai hội thảo B2B kết nối DN Việt Nam và Nam Phi, trưng bày gian hàng Việt Nam tại trung tâm Thương mại Brooklyn Mall Pretoria, trưng bày gian hàng tại chuỗi siêu thị bán buôn Advance Cash & Carry… Đặc biệt, không dừng lại ở đây, các hoạt động hỗ trợ DN Việt Nam đưa hàng vào hệ thống phân phối tại Nam Phi dự kiến sẽ được duy trì trong 3 năm (từ 2019 - 2021). Đây là cơ hội lớn để hỗ trợ DN tiếp tục quảng bá và tìm kiếm cơ hội tại các thị trường nước ngoài.

Phương Lan

Mới nhất
Scroll