• Thứ ba 14/08/2018 13:25

Đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài: Nâng tầm hàng Việt Nam

07/06/2018

Thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015, nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt vào các mạng phân phối nước ngoài như AEON, Big C, Lotte,… Hoạt động này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp (DN) mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong nước, từ đó xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm, thương hiệu Quốc gia.  

dua hang vao mang phan phoi nuoc ngoai nang tam hang viet nam
Hàng Việt Nam được bán nhiều tại kênh phân phối nước ngoài

Thành công bước đầu

Theo con số điều tra dư luận xã hội của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), hơn 60% người tiêu dùng (NTD) trong nước khi được hỏi cho biết, họ rất quan tâm đến CVĐ và sẵn sàng ưu tiên mua hàng nội.

Cũng theo kết quả điều tra này, hiện hàng Việt Nam chiếm trên 80% tại siêu thị, trong đó bao gồm cả các siêu thị có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) chỉ rõ, hiện trên cả nước có khoảng 170 cơ sở bán lẻ thuộc các DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam như AEON, Big C, Lotte…

Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, việc hàng hóa Việt chiếm tỷ lệ lớn tại hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chứng tỏ, các tập đoàn đa quốc gia sở hữu hệ thông phân phối tại Việt Nam đã và đang góp phần tích cực trong việc phân phối hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của DN trong nước sản xuất. Do vậy, đây là kênh tiêu thụ hiệu quả của các sản phẩm Việt Nam.

Thực hiện Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như tập huấn cho DN, tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài. Theo đó, các mặt hàng được hỗ trợ trong khuôn khổ đề án là dệt may, da giày, thủy sản, nông sản, đồ gỗ…

Bên cạnh đó, thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020” và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015.

Nhằm triển khai hiệu quả đề án này, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng, DN thực hiện nhiều biện pháp đưa hàng hóa trong nước sản xuất vào hệ thống phân phối tại các quốc gia khác trên thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đối với các DN Việt Nam, trực tiếp tham gia mạng phân phối sẽ nắm bắt tốt hơn nhu cầu của NTD, học được cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (XK) cho các hãng hàng đầu thế giới, đồng thời có điều kiện để phát triển thương hiệu. Đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển phong phú thêm về nguồn hàng, tạo điều kiện kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông – lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, nếu như hiện nay, DN muốn XK thành công thì phải bán hàng cho các DN thương mại, từ đó họ lại bán ra cho các đơn vị khác, trong đó có siêu thị. Nhưng nếu ta trực tiếp bán hàng cho siêu thị thì sẽ bớt được chi phí trung gian, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, DN trong nước.

dua hang vao mang phan phoi nuoc ngoai nang tam hang viet nam
Hàng Việt Nam được bán tại siêu thị Đồng Xuân (Đức)

Ngoài ra, DN Việt Nam cũng đang yếu về tiềm lực quảng cáo, quảng bá các sản phẩm của mình ra nước ngoài, nên thông qua các hệ thống phân phối này, hàng hóa sẽ được trực tiếp quảng bá đến NTD. Ngoài ra, điểm quan trọng nhất là khi đã bán cho siêu thị tức là hàng hóa đảm bảo được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường cung ứng. Đây là biện pháp hiệu quả cho DN Việt Nam tự nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa. Từ đó, không chỉ XK thành công ra nước ngoài mà góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt và thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tiếp tục tăng hiệu quả

Phát huy hiệu quả đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua hệ thống phân phối, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai nhiều buổi làm việc trực tiếp với các lãnh đạo của các tập đoàn đang sở hữu những chuỗi phân phối lớn tại thị trường Việt Nam như AEON, Central Group để bàn đến việc làm sao tăng kim ngạch hàng hóa Việt Nam XK sang hệ thống phân phối của các tập đoàn này ở nước ngoài. Ví dụ với Tập đoàn AEON, năm 2018, phải nỗ lực để tăng gấp đôi con số kim ngạch 200 triệu USD đã đạt được của năm 2017.

Năm 2018, Bộ Công Thương cũng liên tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị khác như Lotte, Emart (Hàn Quốc); AEON (Nhật Bản); Auchan, Carrefour (Pháp), Metro, Central Group (Thái Lan),… Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn mà ở đó, các chuyên gia nước ngoài được mời về để giúp các DN, hộ gia đình sản xuất hàng hóa Việt Nam hiểu rõ được xu hướng của NTD tại các khu vực đó. Tạo ra biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhằm thâm nhập hiệu quả hơn vào các thị trường trọng điểm. Mục tiêu lớn nhất mà Bộ Công Thương hướng tới là, tăng năng lực nội tại của DN, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, để tận dụng cơ hội từ các khung khổ hợp tác mà Việt Nam đã và đang tham gia.

Phương Lan

Mới nhất
Scroll