• Thứ ba 23/10/2018 00:36
Tuần lễ giới thiệu nông sản Cần Thơ tại Hà Nội:

Đưa nông sản đến với người tiêu dùng

29/04/2018

(VEN) - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) vừa tổ chức Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ giúp Cần Thơ quảng bá sản phẩm, mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) tiêu thụ nông sản tại các kênh bán lẻ hiện đại. Đó là khẳng định của Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó giám đốc HPA với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương).

dua nong san den voi nguoi tieu dung

DN Cần Thơ - Hà Nội trao đổi cách thức đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại

HPA vừa tổ chức Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội, xin bà chia sẻ một số thông tin về sự kiện này?

Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ đã thu hút 13 DN sản xuất, phân phối của địa phương này tham dự, với gần 50 sản phẩm đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, sản phẩm trái cây chế biến, đóng hộp, gạo lứt tím than, gạo thơm Japonica, gạo hữu cơ Organic Rice hương sữa, mật ong chanh đào,… Các sản phẩm bày bán tại đây đều có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng sản phẩm. Thông tin sản phẩm được giới thiệu đầy đủ, chi tiết đến khách hàng trong tờ rơi, tờ gấp hoặc bản giới thiệu mô tả sản phẩm.

Sự kiện đánh dấu một sự hợp tác về việc triển khai chương trình xúc tiến thương mại đã hợp tác giữa TP. Hà Nội và Cần Thơ. Chúng tôi kỳ vọng, sự kiện sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng của Thủ đô, các nhà phân phối, các DN của Hà Nội những sản phẩm mới, những sản phẩm tiêu biểu của các nhà sản xuất, những nhà cung ứng của Cần Thơ.

Sự kiện Tuần lễ giới thiệu nông sản Cần Thơ tại Hà Nội đã mở ra những cơ hội gì cho nông sản Cần Thơ tại Thủ đô, thưa bà?

Các DN Cần Thơ tham gia trưng bày sản phẩm nông sản tiêu biểu tại Hà Nội đều có chung mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô cách nhận biết các đặc sản Cần Thơ. Tại sự kiện, HPA cũng hỗ trợ DN Cần Thơ kết nối với các DN bán lẻ hiện đại như Big C (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Công ty thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam,… qua đó tạo đầu ra ổn định cho nông sản Cần Thơ.

dua nong san den voi nguoi tieu dung

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó giám đốc HPA

Hà Nội là thị trường lớn tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh thành, nhưng người tiêu dùng Hà Nội “khó tính” hơn trong việc tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, sự kiện cũng mở ra cơ hội rất lớn cho nông sản Cần Thơ thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại.

Trong cam kết với Sở Công Thương Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Cần Thơ, HPA cũng đã thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của Cần Thơ để giới thiệu cho các nhà phân phối nước ngoài. Dự kiến, HPA sẽ lựa chọn một số sản phẩm của Cần Thơ để tham gia vào chương trình giới thiệu vào hệ thống siêu thị AEON và chợ đầu mối quốc tế Rungis (Paris, Pháp) vào tháng 6/2018. Hy vọng, Hà Nội sẽ là “cầu nối” đưa hàng nông sản Việt Nam đến với thị trường quốc tế.

Rõ ràng, cơ hội mở ra cho nông sản Cần Thơ là rất lớn, song theo bà, làm thế nào để biến cơ hội này thành hiện thực?

Đúng như vậy, sự kiện đã mở ra cơ hội rất lớn cho nông sản Cần Thơ, tuy nhiên, tôi vẫn muốn khẳng định lại rằng, TP. Hà Nội chỉ đóng vai trò là đầu cầu kết nối còn hiệu quả là do các DN Cần Thơ tự quyết định. Các DN phải chủ động trong kết nối, phải chú trọng việc phát triển sản xuất nông sản an toàn quy mô lớn.

Bên cạnh đó, công tác giới thiệu sản phẩm của các DN, các địa phương cũng cần rút kinh nghiệm. Chúng ta mang hàng hóa đến giới thiệu tại thị trường tương đối khó tính, có nhiều sự cạnh tranh và lựa chọn, thì cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu sản phẩm, giới thiệu, kết nối sau sự kiện diễn ra. Các DN không thể đưa sản phẩm kém chất lượng, bao bì nghèo nàn không thể hiện được thương hiệu của sản phẩm.

dua nong san den voi nguoi tieu dung

Người tiêu dùng Hà Nội mua nông sản Cần Thơ

Với vai trò là đơn vị đầu mối kết nối sản xuất và tiêu thụ, xin bà cho biết, HPA có những kế hoạch nào trong năm 2018?

Hiện sản phẩm nông sản đã được sự quan tâm của các cơ quan chức năng và DN. Tuy nhiên, sức cạnh tranh sản phẩm nông sản của Việt Nam trên thị trường còn thấp so với cả các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc… do chất lượng, chế biến, bảo quản và cả công tác quảng bá sản phẩm, maketing, thương hiệu còn nhiều hạn chế.

Để thúc đẩy quảng bá sản phẩm nông sản Việt Nam đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước, năm 2018, HPA được TP. Hà Nội giao 1 số chương trình tổ chức tuần hàng Việt Nam tại các nước. Thông qua những chương trình này, nhiệm vụ của HPA là định hướng, tư vấn cho các DN, các tỉnh thành trên cả nước, nhằm thay đổi phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ, mẫu mã, giúp sản phẩm nông sản của Việt Nam có chất lượng tốt hơn, mẫu mã bắt mắt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Xin cảm ơn bà!

Hạnh Nguyễn (thực hiện)

Mới nhất
Scroll