• Thứ hai 17/12/2018 15:51

EVNHCMC Quyết liệt giảm thời gian cấp điện

20/03/2018

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) - cho biết: Trong năm 2018, EVN HCMC tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp cận điện năng, tăng cường các giá trị cộng thêm và tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

evnhcmc quyet liet giam thoi gian cap dien
Công nhân EVN HCMC thi công trên đường dây đang mang điện (Live-Line working)

Theo đó, ngay từ đầu năm, tổng công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thực hiện thỏa thuận liên ngành để triển khai thực hiện song song các thủ tục tại cơ quan nhà nước, với mục tiêu là thời gian giải quyết tối đa không quá 5 ngày làm việc. Ngoài ra, EVN HCMC cũng đã cải tiến quy trình cấp điện không quá 3 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160 KVA và trong vòng 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160 KVA. Theo đó, ngành điện sẽ chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí (không bao gồm khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản), khách hàng chỉ thực hiện 1 thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện.

EVN HCMC cũng quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị, xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục thực hiện và đặc biệt là thực hiện nghiêm chế độ "1 cửa" trong mọi giao dịch với khách hàng. Việc giao dịch với khách hàng được thực hiện công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, mọi yêu cầu của khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454 hoặc qua các hình thức: Email cskh@hcmpc.com.vn, Website http://cskh.hcmpc.com.vn...

Song song với việc nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, thời gian qua EVN HCMC cũng rất chú trọng và tập trung thực hiện các biện pháp giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Hiện việc phát triển hạ tầng lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được EVN HCMC triển khai mạnh mẽ. EVN HCMC đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa để quản lý vận hành tự động lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên địa bàn, bao gồm các trạm 110kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế.

EVN HCMC đã và đang triển khai chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực, trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA hiện đại để điều khiển xa toàn trạm. Đồng thời, thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV để thực hiện điều khiển từ xa cho 50% các phát tuyến trung thế (tổng cộng khoảng 300 tuyến theo mô hình mini SCADA); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-Line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện. Đặc biệt, EVN HCMC đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện 110kV, 22kV bằng nước áp lực cao (rửa sứ online) nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không cần cắt điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Tổng công ty cũng đang triển khai thực hiện đề án phát triển Lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Theo kết quả đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh (đại diện cho Việt Nam) của tổ chức Doing Business, Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN.

Mạnh Cường

Scroll