• Chủ nhật 25/08/2019 21:55

EVNNPC: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sửa chữa điện

17/12/2018

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốc độ tăng trưởng phụ tải và hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện của khách hàng, vừa qua, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã ứng dụng thành công công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa điện nóng (hotline).

evnnpc ung dung cong nghe hien dai trong sua chua dien

Bước đi vững chắc

Đầu tư xây dựng, hiện đại hóa lưới điện theo hướng thông minh, sử dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để giảm thiểu tối đa thời gian ngừng cấp điện là một trong những mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Với định hướng chung trong toàn EVN, EVNNPC đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, dụng cụ phục vụ thi công sửa chữa lưới điện đang vận hành 22kV. 8 đơn vị được lựa chọn triển khai đầu tiên gồm các công ty điện lực: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An cũng lựa chọn cán bộ kỹ thuật ưu tú nhất để đưa vào TP. Hồ Chí Minh đào tạo, áp dụng thực hành công nghệ thi công lưới điện phân phối (điện áp tới 22 kV) đang mang điện cho công nhân thực hiện sửa chữa điện nóng.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc EVNNPC - cho biết, để đưa vào sử dụng công nghệ hotline trong năm 2018, cùng với công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng quy trình sửa chữa, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở hạ tầng…. tổng công ty đã triển khai mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, máy móc cho 8 công ty điện lực được lựa chọn. Năm 2019, EVNNPC dự kiến tiếp tục đầu tư cho 10 công ty điện lực nữa cũng như áp dụng công nghệ hotline cho lưới 110kV nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu thời gian mất điện đối với khách hàng.

Cũng theo ông Lê Minh Tuấn, việc đưa vào sử dụng công nghệ hotline nằm trong lộ trình hiện đại hóa lưới điện theo hướng thông minh của ngành điện. Mặc dù mất nhiều thời gian chuẩn bị và kinh phí đầu tư nhưng đã đem lại hiệu quả hết sức tích cực cho ngành điện và người sử dụng điện. Đó là, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện đối với khách hàng; không phải cắt điện nên tăng sản lượng điện thương phẩm; không phá vỡ sơ đồ vận hành cơ bản của hệ thống điện, do đó, giảm tổn thất điện năng; xử lý kịp thời các nhân tố gây sự cố nên giảm được sự cố trên lưới điện và đặc biệt giúp nâng cao sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện.

Hiệu quả mang lại

Tại Bắc Ninh, việc đưa công nghệ hotline trong sửa chữa đường dây 22kV là một việc làm hết sức ý nghĩa trong công tác nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng dùng điện trên địa bàn.

Theo ông Đỗ Tiến Hùng - Phó giám đốc Công ty Điện lực (PC) Bắc Ninh, ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện phụ tải. Các hộ dân và các khu công nghiệp vẫn có thể tiến hành sinh hoạt, sản xuất bình thường. Phương pháp sửa chữa điện nóng cũng giúp tiết kiệm thời gian. Trước đây, khi nhận được thông báo có sự cố, công nhân ngành điện phải kiểm tra, làm thủ tục cắt điện mới được tiến hành, sau khi sửa cần thông báo đóng điện, thì nay, hỏng đâu sửa đấy, thao tác nhanh chóng, kịp thời. Lộ trình giải quyết sự cố chỉ mất khoảng 3-4 tiếng, thậm chí nhanh hơn, nhờ đó giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Phạm Thanh Phong – Đội trưởng Đội thi công sửa chữa điện nóng hotline, (PC Bắc Ninh) - chia sẻ, trước đây, khi triển khai sửa chữa trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên cột điện và di chuyển ra vị trí cần sửa chữa và các thao tác thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp. Công nghệ mới giúp công nhân tiết kiệm sức lao động và đảm bảo an toàn hơn. Ngoài việc được trang bị găng tay, vai áo cách điện, công nhân được xe tải gàu cách điện đưa lên vị trí cần sửa chữa.

Ông Đỗ Tiến Hùng cho biết thêm, dù còn nhiều khó khăn do lưới điện ở Bắc Ninh chưa được chuẩn hóa để áp dụng công nghệ hotline cũng như nhiều địa bàn giao thông không thuận lợi để xe chuyên dụng tiếp cận vị trí. Tuy nhiên, từ những kết quả tích cực của công nghệ hotline, cho thấy đây là một công nghệ tiên tiến, góp phần to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện của khách hàng, duy trì mức tăng trưởng điện năng và ngày càng hoàn thiện hơn mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng cao…

Cùng với ứng dụng công nghệ hotline, EVNNPC đã đưa 11 trung tâm điều khiển từ xa và 95 trạm biến áp không người trực vào vận hành.

Hồng Hà

Scroll