• Thứ tư 17/07/2019 02:17

Giải thưởng thương mại dịch vụ Việt Nam 2013: Ấn tượng và ý nghĩa

19/04/2014

(VEN) - Ngày 19/4, 15 doanh nghiệp, 15 doanh nhân thương mại dịch vụ xuất sắc và 90 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu đã được tôn vinh tại lễ trao giải thưởng Thương mại Dịch vụ Việt Nam năm 2013 (Vietnam Top Trade Services Award 2013). Báo Công Thương được giao nhiệm vụ Thường trực giải thưởng.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2013 là năm thứ bảy Việt Nam là thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cũng là năm kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập chưa được giải quyết. Bằng sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn bộ nền kinh tế, các doanh nghiệp và doanh nhân, năm 2013, GDP tăng 5,42% so với năm 2012. Riêng khu vực dịch vụ tăng 6,56%, cao hơn mức tăng 5,9% của năm 2012, chiếm 43,3% trong cơ cấu nền kinh tế.

Nhằm tôn vinh các Doanh nghiệp/Doanh nhân xuất sắc, tiêu biểu hoạt động trong 11 lĩnh vực Thương mại Dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia nhập WTO như Dịch vụ môi trường; Dịch vụ Phân phối; Dịch vụ Tài chính; Dịch vụ xây dựng; Dịch vụ thông tin; Dịch vụ kinh doanh tổng hợp; Dịch vụ du lịch; Dịch vụ vận tải; Dịch vụ Y tế - Xã hội; Dịch vụ Giáo dục; Dịch vụ Văn hóa – Giải trí, năm 2013, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức bình xét và trao Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam năm 2013”. Qua các bước xét chọn theo đúng quy chế được Bộ Công Thương phê duyệt, ngày 10/4/2014, Hội đồng xét giải đã họp và trình Lãnh đạo Bộ quyết định công nhận, tôn vinh 15 Doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc; 15 Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ xuất sắc và 90 Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu.

CHÚC MỪNG CÁC DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP

THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VIỆT NAM XUẤT SẮC VÀ TIÊU BIỂU 2013

Sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới ( ngày 11/1/2007), Bộ Thương mại nay là Bộ Công Thương đã có quyết định số 884/QĐ – BTM về việc Tổ chức bình chọn và trao Giải/cup “THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VIỆT NAM-VIETNAM TOP TRADE SERVICES” dành cho các Doanh nghiệp hoạt động trong 11 lĩnh vực Thương mại Dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đây là lần thứ VI giải được tổ chức và vinh danh 15 Doanh nhân, 15 Doanh nghiệp xuất sắc và 90 doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong 11 lĩnh vực thương mại dịch vụ... đã có đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam cũng như hoạt động thương mại dịch vụ tại các tỉnh, thành phố, các vùng miền của cả nước trong ba năm qua (2011-1013). Các Doanh nhân, Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nghiệp tiêu biểu được các Bộ ngành, Hiệp hội ngành hàng, các địa phương, người tiêu dùng đề cử và Ban tổ chức xét trao Giải/cup cũng chính là những doanh nhân, doanh nghiệp đã đi đầu trong thực hiện cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Tôi xin chúc mừng các Doanh nhân, Doanh nghiệp xuất sắc và tiêu biểu được vinh danh lần này. Tôi cũng đánh giá cao và biểu dương Báo Công Thương - Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, diễn đàn của giới công thương Việt Nam - với vai trò Thường trực Ban tổ chức giải đã rất nỗ lực duy trì và tổ chức trao giải thành công qua các năm. Đây là sự kiến rất có ý nghĩa trong động viên và khích lệ các doanh nhân, doanh nghiệp thương mại dịch vụ cả nước vượt lên những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và hội nhập với kinh tế thế giới.

                                                  

                                              Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2014

                                                  NGUYỄN THỊ KIM NGÂN

                                           Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội

                                                  nước CHXHCN Việt Nam

 

Trước đó, trong buổi họp báo giải thưởng, ông Nguyễn Nam Hải – Trưởng ban thư ký giải thưởng cho biết, điểm khác biệt ở giải thưởng lần này là tiêu chí xét chọn. Cụ thể, thứ nhất, cơ cấu, tiêu chí xét chọn lần này có tính đến yếu tố vùng miền. Thứ hai, DN đoạt giải không chỉ có kết quả sản xuất kinh doanh tốt mà còn phải thực hiện tốt các chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đưa hàng về nông thôn” do Bộ Chính trị phát động. Thêm vào đó, giải thưởng cũng đánh giá cao các doanh nghiệp/doanh nhân thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo đời sống, sức khỏe và chế độ tốt cho người lao động...

Là một trong những doanh nghiệp đạt giải thưởng kép – vừa lọt Top 15 Doanh nhân thương mại dịch vụ xuất sắc, vừa đoạt Top Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc, ông Nguyễn Văn Viện – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn VLC cho biết: “Giải thưởng Doanh nhân và Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc năm 2013 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao danh tiếng cho cả bản thân tôi và công ty chúng tôi”. Để giành được giải thưởng này, Tập đoàn VLC đã nỗ lực làm tốt việc tăng trưởng kinh doanh cũng như góp phần cho công tác an sinh xã hội. Cụ thể, những năm gần đây doanh thu của Công ty CP Tập đoàn VLC luôn tăng khoảng 15 - 20%. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội, từ thiện cũng luôn được công ty chăm lo chu đáo bằng việc trợ dưỡng 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cụ già cô đơn, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, ủng hộ Quỹ người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam... với số tiền hàng năm lên tới hàng tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Viện khẳng định: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu doanh thu sẽ đạt hơn 3.000 tỷ đồng vào năm 2014. Bên cạnh đó, công ty sẽ song song thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội, bởi lẽ chúng tôi quan niệm, không thể tách rời hoạt động này khỏi hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Cũng được tôn vinh trong Top 15 doanh nhân thương mại dịch vụ xuất sắc, ông Friedrich Weiss - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam tự hào chia sẻ: “Tôi và công ty chúng tôi rất vinh dự nhận được giải thưởng này vì đây là minh chứng cho việc chúng tôi đã tồn tại hợp pháp và làm được những điều có ích tại Việt Nam. Với ngành nghề chính là cung cấp các dịch vụ cho vay trả góp để mua các sản phẩm tiêu dùng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, xe máy, đến nay, chúng tôi đã có 1,5 triệu khách hàng tại Việt Nam”.

Không những làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty PPF còn là một trong những đơn vị có nhiều hỗ trợ cho người dân Việt Nam. Trong năm 2013, công ty đã trao tặng cho Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) 400 triệu đồng để hỗ trợ chương trình mổ tim miễn phí cho bệnh nhân nghèo và tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông. Ông Friedrich Weiss cũng cho biết, trong năm 2014, PPF sẽ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tài chính để giúp đỡ đối tượng trẻ em, học sinh nghèo có tiền học tập.

“Hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng tôi  nhận thức rằng, bên cạnh việc cung cấp hàng hóa có chất lượng, còn phải đảm bảo dịch vụ tốt cũng như hàng hóa phải có giá cả cạnh tranh” - ông Hong, Won Sik – Tổng giám đốc Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam - Top 90 DN thương mại dịch tiêu biểu chia sẻ. Theo đó, trong chiến lược phát triển của mình, Lotte luôn đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất bằng cách cử những chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam đào tạo về dịch vụ bán hàng. Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh của Lotte cũng được đào tạo những kỹ năng giao dịch với nhà cung cấp sản phẩm để làm sao mua được hàng với giá rẻ nhất, từ đó hỗ trợ về giá cho người tiêu dùng. Mỗi điểm bán hàng của Lotte đều có những chương trình khuyến mại vào những dịp đặc biệt như khai trương, dịp lễ, Tết để người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm chính hãng với giá cả phải chăng. Ông Hong, Won Sik cho hay: “Chúng tôi hiểu rằng giá cả chính là yếu tố hàng đầu khuyến khích khách hàng đến với Lotte, chính vì vậy, bằng nhiều giải pháp, chúng tôi đã, đang và sẽ nỗ lực để cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm với chất lượng tốt nhất và giá cả phải chăng nhất”.

Hoan nghênh các doanh nghiệp, doanh nhân đoạt giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Đây thực sự là các Doanh nghiệp/Doanh nhân có đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và khu vực Thương mại Dịch vụ nói riêng trong những năm gần đây. Mong rằng, thời gian tới các Doanh nghiệp/Doanh nhân tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:

Để năm 2020, khu vực dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng 50% GDP, tốc độ tăng trưởng dịch vụ sẽ phải đạt bình quân từ 9,5 - 10%/năm từ năm 2015 - 2020. Điều này phụ thuộc vào sự nỗ lực rất lớn của Doanh nghiệp/Doanh nhân thuộc lĩnh vực Thương mại Dịch vụ”.

Ý kiến của một số Doanh nghiệp tiêu biểu

Ông Đỗ Minh Phú - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc, đá quý Doji.

Đây là lần thứ 3 Tập đoàn Vàng bạc, Đá quý Doji tham gia giải thưởng. Cá nhân tôi được giải Doanh nhân thương mại dịch vụ xuất sắc do Bộ Công Thương chủ trì. Tôi nghĩ giải thưởng có ý nghĩa động viên rất to lớn, vì trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay khi các doanh nghiệp đang rất vất vả, cần sự cổ vụ, động viên. Vì vậy, giải thưởng đã kịp thời động viên các doanh nghiệp, ghi nhận sự vươn lên của doanh nghiệp, mang lại sự tự tin cho họ. Các giải thưởng, được xem xét, ghi nhận nghiêm túc trên cơ sở kết quả, phấn đấu của doanh nhân, doanh nghiệp. Vì vậy,đây không chỉ thuần túy là sự động viên mà còn là sự ghi nhận, đánh giá của Bộ Công Thương và các cơ quan Nhà nước. Về cơ bản giải thưởng đã đạt các tiêu chí, tuy nhiên, nếu như giải thưởng vượt ra khỏi hoạt động chỉ thương mại, dịch vụ thì nó sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn vì các doanh nghiệp còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực khác.

Bà Trần Thị Loan - Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh

Tôi rất vinh dự là một trong 15 doanh nhân thương mại dịch vụ xuất của Giải thưởng thương mại dịch vụ Việt Nam 2013 do Bộ Công Thương chủ trì. Đây là giải thưởng góp phần khích lệ rất lớn đối với doanh nghiệp chúng tôi, đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay. Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện rất tốt chương trình bình ổn trên địa bàn tỉnh Hà Nam và đạt được kết quả kinh doanh tốt, dù hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Về cá nhân tôi, trước đây, tôi đã từng nhận được rất nhiều giải thưởng như Bông Hồng Vàng, Huân chương lao động hạng II, Giải Sao vàng đất Việt, Phụ nữ tiêu biểu toàn quốc… nhưng phải khẳng định rằng, giải thưởng Giải thưởng thương mại dịch vụ Việt Nam này có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp 37 năm đối với nghề làm lương thực của tôi. Bởi lẽ, đây là giải thương liên quan trực tiếp đến ngành công thương, liên quan trực tiếp tới lĩnh vực tôi đang hoạt động. Tôi rất xúc động và cảm thấy vinh dự khi được nhận giải thưởng này.

Ông Ngô Hải An, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng số 5 (Vinaconex5).

Là 1 trong 15 doanh nhân Thương mại dịch vụ xuất sắc của Giải thưởng thương mại dịch vụ Việt Nam 2013 do Bộ Công Thương chủ trì, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cá nhân tôi và doanh nghiệp. Đây là sự kiện rất ý nghĩa, thể hiện sự tôn vinh xứng đáng, động viện các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn. Giải thưởng này cũng cho thấy các doanh nghiệp đã và đang đi đúng hướng để phát triển ổn định, vững vàng chèo lái qua những khó khăn thời điểm này. Sự thành công của doanh nghiệp là kết quả nỗ lực của cả một đội ngũ lao động, cán bộ công nhân viên.  Sự kiện cũng là một dấu ấn quan trọng, là nguồn động viên lớn lao để các doanh nghiệp nói chung và Công ty Cổ phần xây dựng Vinaconex số 5 chúng tôi cố gắng hơn nữa để vững bước đi lên, cũng đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước./.

PV thực hiện: Phương Lan, Nguyễn Hường – Hoa Quỳnh – Hoa Lê

Ảnh: Cấn Dũng

 

Theo ven.vn

Mới nhất
Scroll