• Thứ ba 22/10/2019 09:36
Ngành cơ khí

Gỡ nút thắt về chính sách

07/10/2019

Dù chiếm tỷ lệ lớn trong ngành chế biến chế tạo, nhưng theo Bộ Công Thương, cơ khí trong nước mới đáp ứng được khoảng 32% nhu cầu sản phẩm.

go nut that ve chinh sach
Ngành cơ khí trong nước hiện mới đáp ứng được 32% nhu cầu

Hiệu quả chưa cao

Theo Bộ Công Thương, hiện có khoảng 25.000 doanh nghiệp (DN) cơ khí đang hoạt động, chiếm gần 30% tổng số DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (CNCBCT) với doanh thu thuần hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) đạt trên 1.465.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 1 triệu lao động.

Ngoài ra, Việt Nam chưa có các DN cơ khí lớn, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế đóng vai trò dẫn dắt ngành. Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm phần lớn phụ thuộc vào các hãng nước ngoài. Các DN cơ khí nội địa đa số có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp. Chất lượng sản phẩm chưa tốt, giá thành sản phẩm cao, tính cạnh tranh của sản phẩm kém, gần như chưa có sản phẩm công nghiệp chủ lực trong ngành cơ khí đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Thẳng thắn chỉ ra điểm tồn tại về chính sách, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ, một trong những nguyên nhân cơ bản là chính sách không đồng bộ, không có chế tài buộc phải thực hiện. Quá trình triển khai chính sách còn nhiều hạn chế, thiếu sự nhất quán dẫn đến chưa phát huy tối đa hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chiến lược của Chính phủ.

“Trong đó, chính sách về tín dụng đầu tư cho ngành cơ khí, chính sách về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) không hiệu quả, cũng chưa có các chính sách hữu hiệu để bảo vệ, tạo dựng thị trường cho DN cơ khí nội địa phát triển, trong khi các chính sách hỗ trợ về tài chính, lãi suất, thuế có tính khả thi thấp, mang lại kết quả không cao”- Bộ trưởng khẳng định.

Cần chính sách đột phá

Nhằm thúc đẩy phát triển ngành cơ khí trong nước, Bộ Công Thương đề xuất hoàn thiện loạt chính sách liên quan đến ngành cơ khí. Trong đó, đề xuất các quy định về ưu tiên sử dụng sản phẩm cơ khí trong nước đối với các dự án lớn, đặc biệt dự án sử dụng vốn nhà nước, khuyến khích các nhà đầu tư sử dụng vật tư, thiết bị công nghiệp do Việt Nam sản xuất và quy định các chế tài cụ thể, nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư không thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng sản phẩm cơ khí trong nước.

Đặc biệt, đề xuất xây dựng chính sách ưu tiên về tín dụng cho phát triển cơ khí, với cơ chế ưu tiên cho các DN sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm vay vốn với mức lãi suất tín dụng 3%/năm, thời hạn vay 12 năm, 2 năm đầu không phải trả lãi và bắt đầu trả nợ vào năm thứ năm hoặc được bù chênh lệch lãi suất từ ngân sách nhà nước nếu các DN vay vốn thương mại.

Đóng góp ý kiến tháo gỡ về chính sách cho ngành cơ khí, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải - kiến nghị, hiện chính sách thuế nhập khẩu đang tồn tại bất cập rất lớn, đó là thuế suất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư đang cao hơn thuế suất nhập khẩu linh kiện và thành phẩm, dẫn đến sản phẩm sản xuất trong nước chưa thể cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu cùng loại. Do vậy, Chính phủ và các bộ, ngành cần xem xét miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được để giảm chi phí đầu vào cho các DN ôtô và cơ khí. Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội trong năm nay sớm ban hành chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng ôtô sản xuất trong nước, nhằm thúc đẩy phát triển CNHT cho ôtô và công nghiệp cơ khí trong nước.

Lan Anh

Mới nhất
Scroll