• Thứ ba 16/10/2018 11:51

Hà Nội : Đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng

09/05/2017

(VEN) - Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) TP. Hà Nội, thời gian qua, CVĐ đã nhận được sự đồng thuận lớn từ người tiêu dùng đến các doanh nghiệp (DN). Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hà Nội thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới cộng đồng các sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm này hơn nữa.  

ha noi dua hang viet nam chat luong cao den voi nguoi tieu dung
Hàng Việt trên địa bàn Hà Nội tương đối phong phú

Hiệu quả tích cực

Thông tin từ cuộc họp quý I của Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội mới đây cho thấy, thời gian qua, Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, các ngành, đoàn thể của Hà Nội đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng trong lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm. Công tác tuyên truyền cũng tập trung vào việc thông tin, quảng cáo để người tiêu dùng nhận biết về khả năng sản xuất, chất lượng của các loại sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là về các sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thay thế hàng nhập khẩu, sản phẩm làng nghề Hà Nội…. Đồng thời, tuyên truyền nhằm động viên DN đẩy mạnh sản xuất các loại hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu, phát triển mạng lưới phân phối, hướng về thị trường nội địa, đặc biệt lưu ý đến các khu vực vùng xa, nông thôn, miền núi.

Người tiêu dùng là đối tượng trọng tâm để Hà Nội triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, trong đó ưu tiên các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, ngay trong tháng 3/2017, Sở Công Thương Hà Nội và các DN sản xuất, bán lẻ đã tổ chức Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng và Tuần lễ tri ân người tiêu dùng với quy mô 60 gian hàng và 50 điểm bán hàng Việt.

Đặc biệt, góp phần đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng, đồng thời tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm an toàn của người dân và DN trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội đã tổ chức 45 gian hàng giới thiệu các sản phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất và DN trên địa bàn TP. Hà Nội đến người tiêu dùng. Quận Nam Từ Liêm đã tổ chức được 2 điểm bán thực phẩm sạch….

Do quý I trùng với đợt Tết Nguyên Đán, để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các DN tập trung tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ lưu động bán hàng cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất…. Tại các chuyến bán hàng này, nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, trong đó hàng Việt chiếm tỷ lệ 80%. Với chất lượng ổn định, giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng, các sản phẩm này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng.

Nhằm bảo vệ các DN và hàng hóa chính hãng, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tạo sự ổn định và phát triển thị trường, bình ổn giá cả, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng. Sau 3 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 2.393 vụ, xử lý 2.356 vụ. Tổng số tiền xử lý hơn 43 tỷ đồng, trong đó phạt hành chính 14,8 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu hơn 16,4 tỷ đồng, trị giá hàng tiêu huỷ hơn 11,7 tỷ đồng….

Nhờ các giải pháp kể trên, hiện nay, tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan của thành phố đã tăng so với năm trước, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển. Người tiêu dùng Hà Nội cũng ưu tiên mua sắm hàng hóa Việt cho nhu cầu sử dụng của mình. Các DN sản xuất trên địa bàn tích cực hưởng ứng CVĐ bằng cách chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm. DN phân phối chú trọng bày bán các sản phẩm được sản xuất trong nước, đi kèm với các chương trình khuyến mãi giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm.

Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động

Mặc dù CVĐ đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng theo Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số DN chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, nhãn mác sản phẩm. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn khó kiểm soát....

Để nâng cao hiệu quả CVĐ trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ và các DN đề ra mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm có chất lượng, thương hiệu đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích. Đặc biệt, gắn các chương trình của CVĐ với các hoạt động hỗ trợ DN của thành phố, cùng thành phố và các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN. Sở Công Thương Hà Nội sẽ có trách nhiệm khảo sát, phổ biến rộng rãi về các sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quản lý thị trường, bảo vệ các sản phẩm hàng hóa Việt chính hãng. Mặt trận Tổ quốc được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết về những tiêu chí đối với sản phẩm hàng Việt chất lượng cao, đặt mục tiêu ra mắt các tạp chí, chuyên san hấp dẫn giới thiệu về các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa thích để giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, là thành phố thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, khách du lịch chính là một trong những đối tượng trọng tâm để Hà Nội triển khai các giải pháp tuyên truyền về CVĐ. Thời gian qua, thông qua các Hội chợ hàng Việt Nam, Hội chợ đặc sản vùng miền được tổ chức tại phố đi bộ, các khu đô thị lớn như Royal City…, lượng hàng hóa của Hà Nội nói riêng và hàng hóa của các địa phương lân cận đổ về Hà Nội đã được quảng bá hiệu quả tới người tiêu dùng. Đây sẽ là hoạt động được Hà Nội triển khai mạnh hơn trong thời gian tới.

Bảo Ngọc

Scroll