• Thứ tư 19/12/2018 13:51

Hà Nội: Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn

21/08/2018

Được đánh giá là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, theo đó, một trong những nội dung quan trọng được Hà Nội đẩy mạnh thực hiện là đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.  

ha noi hang viet chiem linh thi truong nong thon
TP. Hà Nội đã tổ chức 29 hội chợ hàng Việt

Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát, tổ chức các điểm bán hàng phục vụ người dân tại các huyện, thị xã, các khu công nghiệp (KCN)… Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, các phiên chợ này không chỉ giúp người tiêu dùng (NTD) nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các loại hàng Việt Nam chất lượng cao, mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong nước đẩy mạnh quảng bá sản phẩm.

Trong 10 năm qua, TP. Hà Nội đã tổ chức 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên Đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt, 2.850 chuyến bán hàng lưu động. Chương trình có sự ủng hộ nhiệt tình của các DN phân phối, bán lẻ, DN sản xuất. Tại các phiên chợ, hội chợ, người dân còn được các DN tư vấn thông tin cần thiết về sử dụng, bảo quản hàng hóa, cách phân biệt hàng giả... phiên chợ cũng góp phần tạo nên không khí vui tươi, điểm sinh hoạt thương mại ấn tượng tại vùng sâu, vùng xa.

Song song với chương trình do các đơn vị chức năng tổ chức, DN còn tự tổ chức bán hàng lưu động ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận, mua sắm hàng hóa, nhất là hàng Việt Nam của người dân nông thôn. Điều đáng nói là, tại những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” và hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tất cả các mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kèm theo. Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh… Đây là những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý và thực hiện các chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội từng khu vực. Với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng.

Theo đại diện siêu thị Co.opmart, khi tham gia các chuyến bán hàng lưu động hay phiên chợ Tết, đưa hàng về nông thôn, DN gần như không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhiều mặt hàng DN chỉ bán bằng giá vốn, còn kèm tặng đồ khuyến mãi. Tuy nhiên, Co.opmart vẫn tích cực tham gia để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, cũng mong đưa được những sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng về các khu vực xa trung tâm. Ðây cũng là cơ hội để DN có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.

Cùng chung nhận định trên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết, thị trường nông thôn hiện được đánh giá là có dư địa lớn để tiêu thụ hàng Việt. Tuy nhiên, thường DN không có nhiều lãi khi tham gia các hoạt động này. DN tham gia đưa hàng về nông thôn chủ yếu nhằm quảng bá sản phẩm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

ha noi hang viet chiem linh thi truong nong thon
Người dân nông thôn ưa chuộng hàng Việt

Hướng tới xây dựng hệ thống phân phối ổn định

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện thu nhập của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, qua đó đã thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn. Theo khảo sát, người dân nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị. Tăng trưởng của DN tại thị trường nông thôn trong những năm gần đây cũng cao hơn nhiều so với khu vực thành thị, cho thấy đây là mảng thị trường còn nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng hệ thống phân phối tại khu vực nông thôn hiện nay là chi phí vận chuyển hàng hóa quá cao, chi phí xây dựng lớn, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa khi đến tay NTD.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với những giải pháp thiết thực của các sở, ngành trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng số chuyến bán hàng, DN rất cần được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương. Đây là mục tiêu cao nhất của các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các DN giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương để đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội...

Lan Phương

Mới nhất
Scroll