• Thứ hai 22/04/2019 08:07

Hà Nội hướng tới xuất khẩu bền vững

21/03/2019

Hai tháng đầu năm 2019, xuất khẩu (XK) của TP. Hà Nội tiếp đà tăng trưởng của năm 2018. Xây dựng thương hiệu, hướng tới XK bền vững là hướng đi mà địa phương này đang đẩy mạnh.

ha noi huong toi xuat khau ben vung
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm

Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh

Theo Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch XK tháng 2/2019 của Hà Nội tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018, qua đó kim ngạch XK 2 tháng đầu năm 2019 dự kiến đạt 2,24 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Thống kê cũng cho thấy, nhiều nhóm hàng đã tăng cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra (7,5 - 8%) như nhóm máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện... Đáng lưu ý, thành phần kinh tế trong nước đã trở thành động lực tăng trưởng chính của TP. Hà Nội với tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 53,3% và mức tăng trưởng 14%. Bên cạnh đó, cơ cấu các nhóm hàng nhập khẩu (NK) cũng có chuyển biến tích cực với xu hướng giảm ở nhóm hàng tiêu dùng và tăng ở nhóm hàng phục vụ sản xuất, gồm máy móc thiết bị phụ tùng và vật tư nguyên liệu.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, kết quả này có được nhờ thị trường tiền tệ đã được điều chỉnh tăng tương đối nhanh. Từ năm 2018, tỷ giá USD với tiền đồng của Việt Nam được điều chỉnh tăng gần 3% so với cuối năm 2017, có tác động kích thích hoạt động XK, NK.

Đồng thời, các DN chủ động đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm XK và thị trường XK, không phụ thuộc vào các nhóm hàng XK và thị trường XK truyền thống như trước. Ðồng thời, các chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội triển khai trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.

Cụ thể, ngay sau kỳ nghỉ Tết, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã XK 200 container hàng hóa, trị giá gần 5 triệu USD, bao gồm các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ gốm sứ... sang thị trường Trung Quốc, Pakistan, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản... Không dừng ở đó từ ngày 17 - 22/2, Hapro đã tham gia Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống – Gulfood Dubai 2019 tại Tiểu vương quốc các nước Ả Rập (UAE) và đã ký hợp đồng XK trị giá 1 triệu USD.

Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hapro - cho biết: Nhằm nâng cao kim ngạch XK, DN đang tập trung đầu tư nhà máy sản xuất các mặt hàng XK chủ lực, phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 80% tổng doanh thu Hapro. Đồng thời, xây dựng thành công 5 mặt hàng XK gồm: Gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủ công mỹ nghệ nằm trong top các DN XK hàng đầu của cả nước.

Nhiều giải pháp thúc đẩy

Năm 2019, thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu có biến động mạnh, cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn tiếp tục căng thẳng. Trong khi đó, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam còn hạn chế, năng suất lao động còn thấp; áp lực ngày càng tăng từ việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Do đó, mục tiêu đặt ra cho kim ngạch XK năm 2019 tăng 7,5 – 8% so với thực hiện năm 2018 là không hề dễ dàng.

Để đạt các mục tiêu về XK, đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng DN mở rộng thị trường, thành phố Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch đẩy mạnh XK trên địa bàn năm 2019. Trong đó, chú trọng các giải pháp về thông tin, tuyên truyền, tư vấn, trang bị cho các DN về các yêu cầu, cơ hội và thách thức của các FTA hiện hành. Đồng thời, hỗ trợ DN trong tiếp cận vốn vay, giải quyết thủ tục hành chính, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, giúp DN nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp tập trung, cơ sở hạ tầng logistics, hệ thống dịch vụ; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, XK…

Để thúc đẩy XK bền vững gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, ngày 5/3, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Kế hoạch số 50/KH-UBND về việc triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2019. Cụ thể, các sở, ngành chủ động lựa chọn đối tác chiến lược từ các nước phát triển (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, EU, Australia, Hoa Kỳ…) và từ các nước đang phát triển (Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…) nhằm hiện thực hóa các mục tiêu thu hút đầu tư; định hướng hoạt động xúc tiến XK quy mô lớn, mang tính định hướng, dẫn dắt thị trường, hướng tới XK nhanh và bền vững gắn với thương hiệu Việt; nghiên cứu tư vấn cho DN trong nước vượt qua các rào cản thương mại tại các nước nhập khẩu…

Về hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, cần đẩy mạnh triển khai đi vào chiều sâu Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng, kết nối cung-cầu; tập trung khuyến khích, kêu gọi các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh hỗ trợ DN đẩy mạnh XK, địa phương còn yêu cầu DN XK tiếp tục chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng ngày càng cao của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nguyễn Hạnh

Scroll