• Thứ sáu 20/04/2018 06:19

Hà Nội ưu tiên nguồn lực cho khuyến công

05/12/2016

(VEN) - Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã giao Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan cân đối ngân sách nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, đặc biệt đảm bảo kinh phí cho thực hiện Chương trình khuyến công thành phố giai đoạn 2016-2020.

ha noi uu tien nguon luc cho khuyen cong

Trên 82 tỷ đồng đã được hỗ trợ

Theo số liệu từ Sở Công Thương Hà Nội, Chương trình khuyến công thành phố giai đoạn 2011-2015 đã được giao dự toán ngân sách 82,155 tỷ đồng, giải ngân đạt 94,5% kế hoạch. Từ nguồn kinh phí này, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thành phố đã tổ chức 473 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho 17.800 lao động nông thôn, với các nghề như: Dệt may, da giày, chế biến thực phẩm…. Kết thúc các khóa truyền nghề, 80% lao động có việc làm. Từ năm 2012-2015 đã cấy nghề cho 250 làng thuần nông, các làng cơ bản duy trì được nghề sau khi cấy.

Cũng từ chương trình này, trung tâm đã hỗ trợ 2 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất tiêu biểu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT); hỗ trợ 38 dự án đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; tổ chức 35 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị, thiết kế mẫu… cho 3.000 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý; tổ chức 4 hội thảo về phát triển nghề, làng nghề thu hút gần 700 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề.…

Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thành phố ưu tiên nguồn lực tổ chức 5 hội chợ xuất khẩu chuyên ngành thủ công mỹ nghệ với tổng số 2.642 gian hàng, thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu, ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trị giá trên 15 triệu USD. Hỗ trợ 187 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước với giá trị các đơn hàng đã ký kết bình quân đạt 50.000 USD/doanh nghiệp.…

Sở Công Thương thành phố Hà Nội đánh giá, kinh phí khuyến công đã phát huy tốt vai trò vốn mồi, khuyến khích nhiều doanh nghiệp, cơ sở mạnh dạn đầu tư kinh phí đến hàng trăm tỷ đồng để đẩy mạnh sản xuất. Qua đó góp phần đưa giá trị sản xuất CNNT hàng năm chiếm từ 25-30% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố, thu nhập bình quân của lao động nông thôn đạt khoảng 2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, cũng từ chương trình này, trên 5.000 doanh nghiệp đã được hưởng hỗ trợ, giúp tăng trưởng sản xuất bình quân 5-15%/năm và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động….

Tuy nhiên, công tác khuyến công của thành phố vẫn còn gặp một số trở ngại. Trong đó, đội ngũ làm công tác khuyến công cấp huyện chủ yếu là kiêm nhiệm, khuyến công viên cấp xã chưa được hình thành ảnh hưởng tới chất lượng đề án; một số nội dung của chương trình còn hạn chế do thiếu văn bản hướng dẫn và kinh phí hỗ trợ….

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực

Để tháo gỡ một phần vướng mắc còn tồn tại cho công tác khuyến công, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT phát triển sản xuất kinh doanh, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 6050/UBND-KT về việc đẩy mạnh hoạt động khuyến công trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện Chương trình khuyến công giai đoạn 2016-2020; rà soát, tham mưu trình UBND thành phố hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khuyến công. Cụ thể, 5 năm tới khuyến công lấy các doanh nghiệp tiềm năng làm nòng cốt để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển mẫu mã, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đổi mới công nghệ thiết bị, xử lý ô nhiễm môi trường; tạo việc làm cho khoảng 60.000-75.000 lao động nông thôn; tạo ra hơn 2.500 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới phục vụ xuất khẩu, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đạt hơn 400 triệu USD vào năm 2020.

Căn cứ chương trình này, các sở, ban, ngành, hiệp hội… xây dựng kế hoạch khuyến công hàng năm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tập trung vào một số nội dung: Truyền nghề; quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ; hỗ trợ khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp làng nghề….

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Công Thương xem xét, cân đối trình UBND thành phố kế hoạch vốn ngân sách thành phố đầu tư nâng cấp trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, tăng cường kết nối với các tổ chức dịch vụ khuyến công khác để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công.

UBND các quận, huyện, thị xã hàng năm bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho hoạt động khuyến công; tập trung vào các nội dung chưa triển khai hoặc triển khai một phần; phối hợp nâng cao trình độ, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công trên địa bàn.

Việt Nga

Scroll