• Thứ ba 17/07/2018 00:56

Hàng Việt “bám rễ” trên đất bản

29/01/2017

(VEN) - Có trực tiếp đến các tỉnh biên giới, trực tiếp tham gia một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi Sơn La mới thấy nhu cầu hàng hóa Việt chất lượng, chính hãng, giá phải chăng lớn đến mức nào. Các Điểm bán hàng Việt Nam mở tại địa phương này đã hiện thực hóa mong muốn được sử dụng hàng hóa Việt của bà con, giúp hàng Việt “bám rễ” trên đất bản.

Niềm vui khi mua được hàng ưng ý

Hàng Việt được chờ đón

Trong ánh lửa bập bùng của đêm đông Tây Bắc, bên chén rượu ủ ngọt nồng nàn men lá vùng cao, câu chuyện của vị Giám đốc Sở Công Thương Sơn La Nguyễn Duy Nhượng kéo tôi trở lại huyện miền núi nghèo Sốp Cộp của những ngày đông rét mướt cách đây 6-7 năm, khi những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn lần đầu được Sở Công Thương Sơn La tổ chức.

Ông kể, ngày đó, khi những vạt cải trắng Mộc Châu bắt đầu hé nụ, những đóa dã quỳ bắt đầu vàng rực rỡ dưới ánh nắng đầu đông, khi những đợt sương muối giăng trắng những con đường đá nối liền giữa các ngôi nhà sàn nhấp nhô nép bên triền núi báo hiệu mùa đông đến, cán bộ công nhân viên phụ trách thương mại của Sở Công Thương lại bắt đầu chuẩn bị các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi để giúp bà con có nguồn hàng tốt chuẩn bị cho những dịp lễ, Tết cuối năm. Đặc biệt, Sơn La chủ trương không chỉ đưa hàng Việt vào các khu vực trung tâm thị trấn, thị tứ các huyện vùng sâu vùng xa mà còn đưa sâu vào các thôn, bản.

Chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi khiến ông nhớ nhất là đưa hàng đến xã Mường Lạc, huyện Sốp Cộp - một trong những xã khó khăn nhất tại huyện khó khăn nhất của tỉnh Sơn La, nơi trước đó nhiều năm ông đã từng là Bí thư huyện ủy. Chuyến đưa hàng đó nhiều cảm xúc không chỉ bởi là lần đầu tổ chức, cán bộ hoàn toàn không có nhiều kinh nghiệm, cái gì cũng muốn mang theo vì bà con ở đây cái gì cũng thiếu, mà còn bởi chuyến đi này đã gợi ý cho những người làm chính sách Sơn La phải tìm ra cách để xây dựng những điểm bán hàng cố định phục vụ cho bà con.

“Bà con Sốp Cộp nghèo lắm. Đường xá xa xôi, những năm trước đây, để có hàng hóa sử dụng, bà con phải mua từ các chuyến hàng rong, hàng hóa vừa không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, lại đắt hơn hàng hóa khu vực trung tâm rất nhiều. Lần đầu hàng Việt về nông thôn, bà con hào hứng lắm vì không những được sử dụng hàng Việt chất lượng mà giá cả rất phải chăng. Chưa có tiền, bà con mang rau, gạo, gà, trứng… xuống chợ phiên bán lấy tiền rồi mua sắm. Hàng hóa được tiêu thụ hết sạch chỉ sau vài ngày phiên chợ diễn ra”, ông Nhượng chia sẻ.

Từ đó, những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi trở thành hoạt động thường niên được chờ đón. Không chỉ tập trung vào những tháng cuối năm, Sở Công Thương tỉnh Sơn La còn tích cực tổ chức các chuyến hàng vào những thời điểm đầu hoặc giữa năm để hàng hóa có thể đến với bà con thường xuyên. Điểm chung của các chuyến hàng này là đều được tiêu thụ hết với doanh thu khả quan. Riêng trong năm 2016, có 18 phiên chợ và 2 hội chợ vùng sâu vùng xa được tổ chức để phục vụ bà con mua sắm hàng hóa.

Nỗ lực xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định

Nhận thấy nhu cầu hàng hóa Việt tại khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa là rất lớn, những chuyến đưa hàng Việt là quan trọng nhưng không thể giải quyết được tất cả nhu cầu của bà con, những năm gần đây, Sơn La đã bắt đầu triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định. Đặc biệt, ông Nhượng cho hay, đây không chỉ là điểm bán hàng Việt Nam mà còn là điểm thu mua và phân phối các sản phẩm Sơn La sản xuất được như rau củ quả an toàn, chè, mật ong….

Ông Nguyễn Văn Trâm - Chủ cửa hàng Trâm Chung (thị trấn Cò Nòi, huyện Mai Sơn) cho biết, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã lựa chọn Siêu thị Trâm Chung để triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định từ tháng 1/2016 và chính thức khai trương từ đầu tháng 10/2016. Thực hiện mô hình này, từ chỗ tỷ lệ hàng Việt Nam chỉ chiếm khoảng 60-70%, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại cửa hàng đã tăng lên khoảng 97%.

“Với bà con khu vực Cò Nòi, nhờ chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền về hàng hóa Việt, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen sử dụng hàng hóa theo hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước với giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, để bà con được sử dụng nhiều hàng hóa có chất lượng cao, cửa hàng đã ký hợp đồng với các DN sản xuất với giá gốc, từ đó hàng hóa luôn được bán với giá thấp hơn thị trường từ 5-10%. Doanh thu của cửa hàng cũng tăng lên khoảng 15% sau khi có điểm bán”, ông Trâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, chủ Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại tổ 1 - phường Chiềng Sinh - TP. Sơn La chia sẻ thêm, cửa hàng được chọn là Điểm bán hàng Việt Nam từ cách đây 1 năm. Hiện tỷ lệ hàng Việt vào khoảng 90%, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu như bánh kẹo, dầu ăn, sách vở, văn phòng phẩm, nông sản thực phẩm…. Vì nằm ở khu vực trung tâm thành phố nên tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm tương đối cao.

“Bà con ở trên này 100% là đồng bào dân tộc, đời sống khó khăn, thu nhập hạn chế nên cửa hàng luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ bình ổn giá, đảm bảo giá sản phẩm luôn thấp hơn thị trường từ 5-10%. Bà con đặc biệt ưa thích các chương trình khuyến mại như mua dầu ăn tặng hạt nêm, mua bánh tặng kèm bát hoặc mua bột giặt tặng kèm xà phòng. Do đó, cửa hàng luôn cố gắng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút bà con đến mua hàng”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài hàng tiêu dùng phục vụ bà con, Điểm bán hàng Việt Nam còn trở thành điểm phát luồng hàng hóa của Sơn La đi các địa phương khi kinh doanh rất nhiều sản phẩm đặc sản của Sơn La như chè Phiêng Cầm, chè Thuận Châu, rượu Bắc Yên, đường Sơn La… phục vụ người tiêu dùng Sơn La và khách vãng lai. Các sản phẩm này có tốc độ tiêu thụ khá tốt. Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La đã xây dựng được 4 Điểm bán hàng Việt Nam, sắp tới sẽ mở rộng thêm 3 điểm tại các huyện vùng sâu vùng xa.

Chiều muộn, bóng những váy Mường, áo Thái, những bắp chân rắn chắc thoáng sau những lớp váy đủ màu vẫn tấp nập vào ra những Điểm bán hàng Việt. Dù tiếng Kinh còn chưa sõi, bà Lò Thị Nghẹt (dân tộc Thái - xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn) vẫn cố gắng nói với chúng tôi: “Vợ chồng tôi mua hàng chuẩn bị Tết. Tôi thích hàng Việt Nam, vì hàng Việt Nam ngon, ngọt, rẻ và an toàn”. Chỉ thế thôi là đã thấy một cái Tết đủ đầy, ấm áp đang đến thật gần…

Phương Lan

Scroll