• Chủ nhật 20/01/2019 09:03

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Thủ đô: Doanh nghiệp vào cuộc

22/12/2018

Là một trong những thành tố quan trọng nhất giúp Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đạt được thành công, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội đã và đang tích cực hưởng ứng CVĐ.  

Đa dạng những điển hình

Tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện CVĐ trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra mới đây, ông Vũ Đức Hiến - Giám đốc Công ty CP Diligo Holdings - DN chuyên sản xuất bàn chải, tăm bông - cho biết, xác định thị trường trong nước là một thị trường trọng điểm của hàng Việt, công ty đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đưa sản phẩm chinh phục người tiêu dùng (NTD). Cụ thể, tạo lập hệ thống phân phối hàng hóa đến tận tay NTD ở cả nông thôn và thành thị, từ đó chiếm lĩnh thị phần và tác động mạnh mẽ đến thói quen mua sắm hàng hóa của NTD. Bên cạnh đó, sản xuất ra các sản phẩm không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn chất lượng tốt.

doanh nghiep vao cuoc
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối

Để quảng bá cho sản phẩm, đưa sản phẩm đến tận tay NTD, công ty đã thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm … Chưa kể, các đơn vị thành viên công ty đã mở rộng sản xuất, quảng bá các thương hiệu Việt trên thị trường. “Nhờ đó đến nay, thị phần của công ty chiếm khoảng 30% tại hệ thống siêu thị ở phân khúc trung và cao cấp” - ông Hiến cho hay.

Nắm bắt khá rõ xu hướng mua sắm hiện đại, bà Nguyễn Thị Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan - cho biết, những năm gần đây, công ty đặc biệt quan tâm đến bán hàng trong nước, đưa ra nhiều sản phẩm phong phú đến NTD với mẫu mã bao bì làm tốt hơn chứ không chỉ phục vụ cho xuất khẩu. Song song với bán hàng theo kiểu truyền thống, Hoa Lan còn đẩy mạnh truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội. Nhờ đó, sản phẩm của Hoa Lan được nhiều NTD yêu thích.

Được coi là một trong những niềm tự hào của ngành sản xuất Thủ đô, khóa Việt Tiệp không chỉ là một sản phẩm đơn thuần mà đã trở thành một biểu tượng cho sản phẩm Hà Nội nhờ sự gắn bó với NTD một cách bền bỉ, lâu dài. Có được kết quả này, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Khóa Việt Tiệp - cho biết, mỗi năm, công ty đầu tư 30-50 tỷ đồng cho thiết bị mới, giúp tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, công ty đã đa dạng hóa hệ thống phân phối bán hàng với 2 văn phòng ở Hà Nội, nhiều chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ, gần 400 đại lý và hàng ngàn cửa hàng. Công ty cũng chú trọng tăng cường quảng bá sản phẩm. Hiện nay, mỗi năm Khoá Việt Tiệp đưa ra thị trường từ 10-15 sản phẩm mới. Sản phẩm ngày càng mang tính hiện đại hơn, tạo nên sự kích thích với NTD.

Không chỉ chinh phục NTD bằng các sản phẩm hàng hóa thông thường, dịch vụ du lịch của nhiều DN Hà Nội cũng liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Thủ đô. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Ánh Dương Tour – khẳng định: Năm 2018, Ánh Dương nhận bình chọn sản phẩm được NTD yêu thích cho sản phẩm Côn Đảo tâm linh. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường miền Bắc kết hợp cùng 2 hãng hàng không để có mức giá giảm 20% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, được NTD ủng hộ nhiều.

doanh nghiep vao cuoc
Doanh nghiệp đóng góp tích cực vào Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Để có vinh dự này, Ánh Dương dựa trên các nguyên tắc: Thường xuyên cập nhật các thông tin về điểm đến mới, các chính sách khuyến mại của các đơn vị cung cấp dịch vụ; cập nhật các chính sách của cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương và quốc tế; sử dụng các công nghệ mới để khảo sát, đánh giá, nắm bắt nhu cầu thị trường, từ đó có các sản phẩm du lịch mới, khác biệt, phù hợp các đối tượng khách hàng.

Mỗi DN một cách làm khác nhau, nhưng đều đem lại cho NTD chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Đó cũng chính là yếu tố giúp DN giữ vững thị phần trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng.

Thành phố vào cuộc

Để hỗ trợ DN chiếm lĩnh thị trường, thời gian qua, TP. Hà Nội đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho DN trong từng lĩnh vực cụ thể như mặt bằng sản xuất, vốn, cơ chế chính sách; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí không chính thức cho DN; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; kiểm tra kiểm soát thị trường…

Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) nhà nước. Thực hiện cổng dịch vụ công trực tuyến dùng chung cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp 3,4 trên nền tảng thống nhất, đồng bộ. Năm 2018, toàn thành phố có 689/1.923 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, chiếm 35,82% tổng số dịch vụ công trực tuyến của thành phố, giúp tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại hỗ trợ DN.

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, thời gian qua, thành phố đã ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố đến năm 2025, Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử năm 2018 trên địa bàn thành phố, Kế hoạch Phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố năm 2018… Đồng thời, xúc tiến đầu tư xây dựng hệ thống thương mại. Đến nay, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư 4 trung tâm thương mại tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì; Ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Semmaris (Pháp) để triển khai Chợ đầu mối quốc tế nông sản tại Gia Lâm. Toàn thành phố hiện nay có 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, 454 chợ, 491 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 8.426 website ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời, có 766 cơ sở kinh doanh trái cây được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm. Hệ thống này đã hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa Việt đến tay NTD nhanh chóng, hiệu quả.

Phương Lan

Mới nhất
Scroll